posttoday

"อเมซอน"ซื้อโฮลฟู้ดส์ บุกตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต

18 มิถุนายน 2560

อเมซอนซื้อเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตสหรัฐ ปูทางขยายธุรกิจสู่ร้านขายของชำและอาหาร

อเมซอนซื้อเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตสหรัฐ ปูทางขยายธุรกิจสู่ร้านขายของชำและอาหาร

อเมซอน อิงค์ ยักษ์อี-คอมเมิร์ซสัญชาติสหรัฐ ประกาศจะซื้อกิจการของโฮลฟู้ดส์ มาร์เก็ต ธุรกิจเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ในสหรัฐ วงเงิน 1.37 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.64 แสนล้านบาท) เปิดทางอเมซอนเข้าสู่ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต และขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าจากค้าปลีกออนไลน์ไปสู่ค้าปลีกผ่านหน้าร้านมากยิ่งขึ้น

รอยเตอร์สรายงานว่า การซื้อโฮลฟู้ดส์จะช่วยอเมซอนเพิ่มความแข็งแกร่งให้บริษัทด้วยการต่อยอดเข้าสู่ธุรกิจขายอาหารและของชำในสหรัฐ ที่ขณะนี้มีมูลค่าตลาด 8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 27 ล้านล้านบาท) เนื่องจากบริษัทสามารถกระจายสินค้าประเภทอาหารไปยังร้านสาขาของโฮลฟู้ดส์ 456 แห่ง หลังบริการส่งอาหาร อเมซอน เฟรช ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ด้านนักวิเคราะห์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าวจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้อเมซอน 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.42 แสนล้านบาท) โดยรายได้ต่อปีทั้งหมดของบริษัทมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6.78 ล้านล้านบาท) ในปี 2018

“เห็นได้ชัดว่าอเมซอนต้องการรุกเข้าสู่ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต เนื่องจากมองว่าการมีหน้าร้านจะทำให้บริษัทได้เปรียบมากขึ้น ซึ่งผมคิดว่าจะช่วยให้อเมซอนจำหน่ายสินค้าภายในพื้นที่ต่างๆ ได้มากกว่าเดิม โดยถ้าคิดตามทฤษฎีแล้ว อาจใช้เวลาส่งของแค่ 5 นาทีเท่านั้น”ไมเคิล แพชเตอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ เวดบุช ซีเคียวริตีส์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่ผ่านมาอเมซอนทดลองตั้งหน้าร้านจำหน่ายสินค้ารูปแบบใหม่ชื่อ อเมซอน โก ภายในบริษัทที่เมืองซีแอตเทิล ซึ่งมีเซ็นเซอร์ตรวจจับสินค้าแล้วหักเงินจากบัญชีออนไลน์ที่ลงทะเบียนไว้ ทำให้ผู้ซื้อไม่ต้องจ่ายเงินสดก่อนออกจากร้าน อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวเกี่ยวข้องเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า แผนการพัฒนาร้านขายสินค้าดังกล่าวล่าช้ากว่ากำหนด

ทั้งนี้ หลังอเมซอนประกาศข้อตกลงซื้อกิจการ รอยเตอร์สรายงานว่า หุ้นกลุ่มค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต และอาหารร่วงลงมากที่สุดในดัชนีเอสแอนด์พี 500 คิดเป็น 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.25 ล้านล้านบาท) ระหว่างการซื้อขายในวันที่ 16 มิ.ย.

“บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตจะเผชิญการแข่งขันอย่างดุเดือดยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่การแข่งขันกันเองหรือแข่งกับธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ เช่น วอล-มาร์ท หรือทาร์เก็ตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริษัทอี-คอมเมิร์ซอย่างอเมซอนด้วย ซึ่งมีขีดความสามารถทางการเงินสูงมากในการตั้งราคาสินค้าเพื่อสร้างความได้เปรียบในตลาด” มิกกี ชาธา รองประธานและเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายสินเชื่อจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส กล่าว

ภาพ...เอเอฟพี