posttoday

เตือนคนไทยไปทำงานนวดในจีนต้องขอวีซ่าให้ถูกต้อง

14 มิถุนายน 2560

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว เตือนคนไทยไปทำงานนวดแผนไทย-พ่อครัวแม่ครัวต้องขอวีซ่าให้ถูกต้อง หลังพบมีผู้ลอบไปทำงานถูกจับจำนวนมาก

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว เตือนคนไทยไปทำงานนวดแผนไทย-พ่อครัวแม่ครัวต้องขอวีซ่าให้ถูกต้อง หลังพบมีผู้ลอบไปทำงานถูกจับจำนวนมาก

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้แจ้งเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปทำงานในจีนให้ดำเนินการขอวีซ่าประเภททำงาน และขอใบอนุญาตทำงานให้ถูกต้อง หลังพบว่ามีหญิงไทยที่ถือวีซ่าท่องเที่ยวแต่ลักลอบไปทำงานถูกทางการจีนจับกุมจำนวนมาก

สำหรับข้อความที่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้เผยแพร่มีดังนี้

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ที่จะเดินทางไปประกอบอาชีพนวดแผนไทย หรือพ่อครัวแม่ครัวในประเทศจีน ให้พิจารณาดำเนินการขอวีซ่าประเภททำงาน ก่อนออกเดินทางไปประเทศจีน และจะต้องไปขอใบอนุญาตทำงานให้ถูกต้องในโอกาสแรกเมื่อเดินทางไปถึง เนื่องจากในระยะนี้  สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับแจ้งจากทางการจีนว่า ได้จับกุมหญิงไทยจำนวนมาก ที่เดินทางเข้าไปในประเทศจีนด้วยวีซ่าประเภทท่องเที่ยว หรือวีซ่าประเภทติดต่อธุรกิจซึ่งไม่สามารถทำงานได้  แต่บุคคลดังกล่าวได้เข้าไปประกอบอาชีพนวดแผนไทย หรืออาชีพแม่ครัว โดยไม่มีวีซ่าทำงานที่ถูกต้อง และไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือ work permit 

ซึ่งผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่แจ้งว่า ได้รับการชักจูง หรือเชิญชวนผ่านคนรู้จักหรือนายหน้า ให้เข้าไปทำงานนวดในประเทศจีน โดยอ้างว่ามีรายได้ดี หรืออาจได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากนายหน้าคนไทย หรือนายจ้างชาวจีนว่า วีซ่าประเภทติดต่อธุรกิจก็สามารถทำงานได้ หรือสามารถไปดำเนินการเปลี่ยนประเภทวีซ่าท่องเที่ยวให้เป็นวีซ่าประเภททำงานได้ ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วไม่สามารถดำเนินการได้ 

สุดท้ายกลุ่มคนไทยดังกล่าวจึงถูกทางการจีนจับกุมและดำเนินคดีในข้อหาลักลอบทำงานหรือเข้าเมืองผิดกฎหมาย และไม่มีใบอนุญาตทำงานในจีนอย่างถูกต้อง

สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ที่จะเข้าไปทำงานในจีน โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพนวดแผนไทย หรือพ่อครัวแม่ครัวว่า ให้ระมัดระวังกรณีได้รับข้อมูลจากผู้ที่มาชักชวนว่า สามารถช่วยดำเนินการขอวีซ่าประเภทติดต่อธุรกิจ (ประเภท M) เพื่อเข้าไปทำงาน หรือสามารถเปลี่ยนวีซ่าประเภทท่องเที่ยวให้เป็นวีซ่าทำงานได้ในประเทศจีน รวมทั้งจะสามารถไปขอใบอนุญาตทำงานให้ได้ 

ทั้งนี้ เนื่องจากการขอวีซ่าเพื่อเข้าไปทำงานในประเทศจีน จะต้องยื่นขอวีซ่าประเภททำงาน (ประเภท Z) ให้ถูกต้องจากสถานเอกอัครราชทูตจีน หรือจากสถานกงสุลใหญ่จีนในประเทศไทยให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางไปทำงานในประเทศจีนเสมอ  ทั้งนี้ โทษของผู้ที่ไม่มีวีซ่าทำงานอย่างถูกต้อง หรือลักลอบทำงานในจีน มีทั้งปรับและถูกจำคุกด้วย เนื่องจากทางการจีนจำเป็นต้องควบคุมตัวเพื่อไต่สวนตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ระหว่างที่ลักลอบทำงานในจีน ก่อนที่จะเนรเทศกลับประเทศไทย  โดยผู้ถูกเนรเทศหรือครอบครัวในประเทศไทย อาจต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับประเทศไทยต่อไปด้วย

ภาพ...เอเอฟพี