posttoday

นักวิทย์ทดลองสำเร็จ! รังไข่จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติให้กำเนิดลูกหนู

17 พฤษภาคม 2560

รังไข่จากกระบวนการพิมพ์ 3 มิติสามารถใช้งานได้จริง คาดเป็นทางเลือกในอนาคตสำหรับผู้ที่เผชิญกับปัญหาระบบสืบพันธุ์จนมีบุตรยาก

รังไข่จากกระบวนการพิมพ์ 3 มิติสามารถใช้งานได้จริง คาดเป็นทางเลือกในอนาคตสำหรับผู้ที่เผชิญกับปัญหาระบบสืบพันธุ์จนมีบุตรยาก

ทีมนักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติในการพิมพ์รังไข่ขึ้นมา ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนให้แก่ร่างกายได้เหมือนรังไข่จริงๆแล้ว ยังช่วยให้กำเนิดลูกหนูรุ่นใหม่ได้อีกด้วย โดยพวกเขาคาดหวังกันว่าเทคโนโลยี้นี้จะมีส่วนช่วยเหลือบรรดาผู้ป่วยที่ต้องสูญเสียรังไข่ไปจากโรคมะเร็ง หรือผู้หญิงที่มีปัญหากับระบบสืบพันธุ์ ให้พวกเธอสามารถมีบุตรได้เช่นคนทั่วไป

ผลงานครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทีมนักวิจัยทางการแพทย์จากมหาวิทยาลัย Northwestern และวิศวกรจากสถาบัน McCormick พวกเขาผ่าตัดเอารังไข่จริงของหนูทดลองออก โดยคงเนื้อเยื่อ และเซลล์ที่ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเอาไว้ จากนั้นก็พิมพ์รังไข่ใหม่จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยใช้ถุงไข่ของหนูทดลองเองเป็นกรอบล้อมรอบรังไข่เทียมจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยใช้เจลาตินเป็นวัตถุดิบ

ผลการทดลองทีมนักวิทยาศาสตร์พบว่า รังไข่จากเครื่องพิมพ์ 3 มิตินั้นสามารถช่วยผลิตฮอร์โมน และภาวะเจริญพันธุ์ของหนู กระบวนการผลิตไข่ยังคงดำเนินต่อไปตามปกติของร่างกาย และในที่สุดหนูทดลองตัวดังกล่าวก็ให้กำเนิดลูกหนูรุ่นใหม่ ที่มีสุขภาพแข็งแรงออกมา

สำหรับกระบวนการพิมพ์รังไข่ในมนุษย์ ทีมนักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าให้ทำการแช่แข็งรังไข่ของตนเองเอาไว้ หากต้องผ่าตัดออกเพื่อทำการรักษามะเร็งบางชนิด เพื่อที่ในอนาคตรังไข่ใหม่จะสามารถพิมพ์ได้จากรังไข่เดิมต้นแบบ

ในอนาคตทางทีมตั้งใจว่าจะทำการทดลองต่อกับหมู และเชื่อว่ารังไข่จากเครื่องพิมพ์ 3 มิตินี้จะสามารถใช้งานได้จริงในมนุษย์ ภายในระยะเวลา 10 ปี ข้างหน้า

 



ขอบคุณวิดีโอจาก NorthwesternU