posttoday

โตชิบารับอาจไปไม่รอด ขาดทุนยับ1.6แสนล้านบาท

12 เมษายน 2560

โตชิบาแจ้งขาดทุนยับ ยอมรับบริษัทอาจไปต่อไม่รอดหลังยื่นล้มละลายบริษัทลูก

โตชิบาแจ้งขาดทุนยับ ยอมรับบริษัทอาจไปต่อไม่รอดหลังยื่นล้มละลายบริษัทลูก

บริษัท โตชิบา คอร์ป เปิดเผยผลดำเนินงาน 9 เดือนของปี 2016 ระหว่างเดือน เม.ย.-ธ.ค. โดยที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของผู้ตรวจสอบบัญชีว่าบริษัทขาดทุนสุทธิทั้งสิ้น 5.325 แสนล้านเยน (ราว 1.66 แสนล้านบาท) และขาดทุนจากผลการดำเนินงาน 5.762 แสนล้านเยน (ราว 1.8 แสนล้านบาท) ซึ่งบริษัทที่มีอายุถึง 142 ปีแห่งนี้ ยังยอมรับเป็นครั้งแรกด้วยว่าสถานการณ์ปัจจุบันกำลังสุ่มเสี่ยงต่ออนาคตของบริษัท

แถลงการณ์ของบริษัท ระบุว่า ธุรกิจส่วนที่เหลือของโตชิบาอาจไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นหลังบริษัทขาดทุนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ จากธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัทลูก เวสติงเฮาส์ อิเล็กทริก ที่ยื่นล้มละลายในสหรัฐไปเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์ดังกล่าวยังทำให้บริษัทต้องขายธุรกิจผลิตชิปที่เป็นส่วนทำกำไร โดยเบื้องต้นมีรายงานว่า บริษัท ฟ็อกซ์คอน เทคโนโลยี ในไต้หวัน ได้เสนอซื้อในราคา 2.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9.33 แสนล้านบาท)

รายงานนี้ยังบ่งชี้ว่า บริษัทขาดทุนมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ฐานะการเงินสุทธิ ณ สิ้นเดือน ธ.ค. ติดลบ 2.25 แสนล้านเยน (ราว 7.03 หมื่นล้านบาท) หรือมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 1.91 แสนล้านเยน (เกือบ 6 หมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้ การยื่นผลประกอบการมีขึ้นหลังจากที่บริษัทขอผ่อนผันมาแล้วถึง 2 ครั้ง และรายงานล่าสุดก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากบริษัท ไพร้ซ วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส ที่เป็นผู้ตรวจสอบบัญชีด้วย

ฮิเดกิ ยาสึดะ นักวิเคราะห์จากบริษัท เอซ รีเสิร์ช อินสติทิวท์ กล่าวว่า นี่เป็นเพียงรายงานรายไตรมาส 9 เดือนเท่านั้น ซึ่งต้องจับตาดูต่อไปว่าโตชิบาจะรายงานผลประกอบการทั้งปีได้ทันกำหนดหรือไม่