posttoday

คองเกรสลุยปรับวีซ่าEB-5 คุมนักลงทุน

10 มีนาคม 2560

คองเกรสเตรียมปรับวีซ่านักลงทุน EB-5 คาดเพิ่มเงินลงทุนขั้นต่ำ หวังป้องกันใช้วีซ่าในทางมิชอบ

คองเกรสเตรียมปรับวีซ่านักลงทุน EB-5 คาดเพิ่มเงินลงทุนขั้นต่ำ หวังป้องกันใช้วีซ่าในทางมิชอบ

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สภาคองเกรสเตรียมพิจารณาปรับเปลี่ยนการอนุมัติวีซ่า EB-5 ซึ่งเป็นวีซ่าที่ นักลงทุนในสหรัฐสามารถยื่นขอ กรีนการ์ดได้ โดยอาจเพิ่มเงินลงทุนขั้นต่ำ หลังที่ผ่านมาสมาชิกหลายรายระบุว่า นักลงทุนร่ำรวยต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะจีนใช้วีซ่านักลงทุนเพื่อปูทางสู่การได้สิทธิพลเมืองสหรัฐ

ทั้งนี้ วีซ่า EB-5 อนุญาตชาวต่างชาติและคู่สมรส รวมถึงลูกที่ยังไม่ได้แต่งงานอายุน้อยกว่า 21 ปี สามารถขอกรีนการ์ดได้ หากลงทุนอย่างน้อย 5 แสนเหรียญสหรัฐ (ราว 17 ล้านล้านบาท) และช่วยสร้างงานอย่างน้อย 10 อัตราในสหรัฐ อย่างไรก็ดีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิเสนอให้เพิ่มเงินลงทุนดังกล่าวเป็น 1.35 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 47 ล้านบาท)

วีซ่า EB-5 จำกัดให้ชาวต่างชาติเพียง 1 หมื่นราย โดยเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา นักลงทุนจีนได้วีซ่าดังกล่าวไป 80% หากมีการเพิ่มเงินลงทุนขั้นต่ำ คาดว่านักลงทุนจีนอาจเข้ามาลงทุนในสหรัฐลดลง

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า รัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์ อาจพิจารณาไม่ให้คู่สมรสของผู้ได้รับวีซ่า H-1B สามารถทำงานในสหรัฐได้ หลังองค์กรเซฟ จ๊อบ ยูเอสเอ ยื่นเรื่องต่อทางการสหรัฐ คัดค้านการอนุญาตให้คู่สมรสของผู้ถือวีซ่า H-1B มีสิทธิทำงานในสหรัฐ ซึ่งรัฐบาลทรัมป์ระบุว่าต้องการเวลาตัดสินใจประเด็นดังกล่าว 60 วัน