posttoday

พุทโธ ธัมโม สังโฆ ตื๊ดๆ วัดญี่ปุ่นจัดเพลง EDM ดึงวัยโจ๋!

13 กุมภาพันธ์ 2560

วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดฟุกุอิผุดไอเดียเจ๋ง ผสานธรรมะเข้ากับเพลง EDM และแสงไฟ หวังดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่

วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดฟุกุอิผุดไอเดียเจ๋ง ผสานธรรมะเข้ากับเพลง EDM และแสงไฟ หวังดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่

สังคมเทคโนโลยีสมัยใหม่ยิ่งทำให้ผู้คนห่างไกลจากศาสนามากขึ้น มาชมการปรับตัวของวัดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นกัน ที่ทางเจ้าอาวาสผุดไอเดียเด็ดด้วยการใช้เพลง EDM หรือแนวเพลงแบบ Electronic Dance Music พร้อมด้วยแสงไฟสุดอลังการ และที่สำคัญมีดีเจคอยเล่นเพลงให้อีกด้วย ซึ่งดูแล้วแทบไม่เชื่อว่านี่คือบรรยากาศในวัด!

ไอเดียที่ว่านี้เกิดขึ้นที่ วัด Sho-onji ในจังหวัดฟุกุอิ และเจ้าของความคิดสุดล้ำในการผสานความบันเทิงเข้ากับสถานที่ธรรมะนี้คือหลวงพ่อ Gyosen Asakura เจ้าอาวาสอดีตดีเจเก่า วัย 49 ปี ที่ให้เหตุผลว่าการใช้เสียงเพลง และแสงไฟดังกล่าว มีขึ้นก็เพื่อดึงดูดผู้คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ ให้หันมาสนใจเข้าวัดเข้าวาบ้างนั่นเอง นอกจากนั้นยังเปลี่ยนบทสวดที่ฟังดูน่าเบื่อ ให้กลายเป็นเนื้อเพลงสุดเจ๋งอีกด้วย

พุทโธ ธัมโม สังโฆ ตื๊ดๆ วัดญี่ปุ่นจัดเพลง EDM ดึงวัยโจ๋!

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยี และแสงไฟดังกล่าวนี้มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่มากพอตัวสำหรับทางวัดเอง ทำให้ทางวัดสามารถจัดกิจกรรมดังกล่าวได้เพียงแค่ 2 ครั้งในปีที่ผ่านมาเท่านั้น คือในเดือนพฤษภาคม และเดือนตุลาคม แต่ด้วยเสียงตอบรับที่ดีมากๆหลังเริ่มต้นไอเดียดังกล่าว ทางหลวงพ่อเองตั้งใจว่าจะยังคงทำต่อไป และพัฒนาให้อลังการ และดึงดูดใจมากขึ้นอีกด้วย เพียงแต่คงต้องขอแรงสนับสนุนจากบรรดาผู้เลื่อมใสเสียหน่อย

หลวงพ่อ Asakura ได้เปิดแคมเปญระดมทุนขึ้นบนโลกออนไลน์ ด้วยจำนวนงบประมาณที่ตั้งไว้ 300,000 เยน ซึ่งภายในเวลา 14 วันเท่านั้น ยอดบริจาคก็ทะลุเป้าไปแล้วถึง 373,000 เยน และปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 383,000 เยน

ลองชมตัวอย่างของบรรยากาศในวัด จากคลิปวิดีโอด้านล่าง หากคุณผู้อ่านมีแผนเดินทางไปยังจังหวัดฟุกุอิ ในเดือนพฤษภาคม อย่าลืมแวะไปที่วัด Sho-onji  เป็นอันขาด เพราะทางวัดมีแผนที่จะจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ รับประกันว่าจะต้องเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในที่อื่นอย่างแน่นอน