posttoday

'ทรัมป์'แบะท่าเปลี่ยนจุดยืน

24 พฤศจิกายน 2559

ทรัมป์สวมบทนักการเมืองจ่อเปลี่ยนนโยบายจากที่หาเสียงไว้ ส่งสัญญาณไม่ฟ้องฮิลลารี ปรามกลุ่มขวาจัด เปิดช่องทบทวนโลกร้อน มีเพียงการถอนตัวจากทีพีพีที่ทำตามคำมั่น

ทรัมป์สวมบทนักการเมืองจ่อเปลี่ยนนโยบายจากที่หาเสียงไว้ ส่งสัญญาณไม่ฟ้องฮิลลารี ปรามกลุ่มขวาจัด เปิดช่องทบทวนโลกร้อน มีเพียงการถอนตัวจากทีพีพีที่ทำตามคำมั่น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มมีท่าทีเปลี่ยนแปลงจุดยืนเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายบางประการแตกต่างไปจากที่เคยหาเสียงไว้ก่อนหน้านี้ ได้แก่ การดำเนินคดีกับ ฮิลลารี คลินตัน กรณีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมลส่วนตัวระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ การสนับสนุนกลุ่มนีโอนาซี และข้อตกลงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ทั้งนี้ ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ทรัมป์แสดงความเห็นว่าไม่รู้สึกว่าการดำเนินคดีดังกล่าวต่อไปเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากจะก่อให้เกิดความแตกแยกภายในประเทศขึ้นอย่างมาก แตกต่างจากที่ทรัมป์กล่าวระหว่างหาเสียงว่าจะแต่งตั้งอัยการพิเศษ เพื่อสืบสวนคดีดังกล่าวและหาทางจำคุกฮิลลารีให้ได้

"ผมไม่ต้องการทำร้ายฮิลลารี ไม่อยากทำเลยจริงๆ เพราะเธอผ่านเรื่องต่างๆ มาแล้วมากมาย และต้องทุกข์ทรมานอย่างมากในหลายด้าน" ทรัมป์ ระบุ

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังประกาศไม่ยอมรับกลุ่มขบวนการฝ่ายอนุรักษนิยมขวาจัด (Alt-Right) ที่แสดงความยินดีต่อชัยชนะของทรัมป์หลังการเลือกตั้ง โดยระบุว่าไม่ต้องการส่งเสริมและปลุกระดมกลุ่มดังกล่าว ซึ่งสนับสนุนแนวคิดแบบนีโอนาซีที่มองว่าชนผิวขาวยิ่งใหญ่ที่สุด

ขณะเดียวกันทรัมป์ออกตัวปกป้อง สตีฟ แบนนอน ผู้บริหารเว็บไซต์ข่าวเบรตบาร์ต นิวส์ สื่ออนุรักษ์นิยมขวาจัด ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาระดับสูง โดยกล่าวว่าเบรต บาร์ตเป็นเพียงสำนักข่าวแห่งหนึ่งที่มีแนวคิดอนุรักษนิยมและรายงานข่าวต่างๆ เท่านั้น

"ถ้าผมคิดว่าแบนนอนเป็นคนเหยียดเชื้อชาติ หรือขบวนการฝ่ายขวา หรืออะไรก็แล้วแต่ตามที่หลายคนเรียก ผมคงไม่คิดจ้างเขามาทำงานด้วย" ทรัมป์ กล่าว

สำหรับประเด็นข้อตกลงด้านสภาพอากาศที่ทรัมป์เคยกล่าวว่าจะให้สหรัฐถอนตัวออกมานั้น ทรัมป์กลับเปิดเผยว่ากำลังพิจารณาประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและเปิดกว้าง พร้อมต้องการดูว่าข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัทสหรัฐมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ ทรัมป์ยังกล่าวว่า กิจกรรมของมนุษย์และภาวะโลกร้อนอาจมีความเกี่ยวข้องกัน สวนทางกับท่าทีก่อนหน้านี้ที่ไม่ยอมรับคำพูดของนักวิทยาศาสตร์ว่า การกระทำของมนุษย์เป็นสาเหตุของภาวะดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ยังแสดงท่าทีที่อ่อนลงเกี่ยวกับประเด็นการสร้างกำแพงกั้นผู้อพยพบริเวณชายแดนเม็กซิโก โดยอาจสร้างรั้วลวดหนามบางส่วนแทนการสร้างกำแพงทั้งหมด

ทั้งนี้ การให้คำมั่นถอนตัวออกจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) เป็นเพียงนโยบายเดียวที่ทรัมป์ทำตามที่หาเสียงไว้ โดยทรัมป์ระบุว่าจะผลักดันการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่มีความยุติธรรมขึ้นมาแทน