posttoday

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503

19 ตุลาคม 2559

ร่วมตามรอยเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถเสด็จเยือนหลายรัฐในอเมริกา ท่ามกลางการต้อนรับที่อบอุ่น

ร่วมตามรอยเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถเสด็จเยือนหลายรัฐในอเมริกา ท่ามกลางการต้อนรับที่อบอุ่น

เมื่อ 53 ปีก่อน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา พร้อมพระราชโอรส พระราชธิดา และผู้เสด็จตามอีกหลายท่าน ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503

โดยเมืองแรกที่เสด็จถึงคือเกาะฮาวาย และทรงประทับที่โรงแรมรอยัลฮาวายเอียน ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 มิถุนายน  ต่อมาเสด็จไปยังลอสแอนเจลิสประทับที่พระตำหนัก Orange Oak Ranch ตั้งแต่วันที่ 18-27 มิถุนายน และเสด็จไปทอดพระเนตรโรงถ่ายหนังบริษัทพาราเมาวน์ซึ่งขณะนั้นกำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง G.I. Blues โดยมีพระเอกคือ เอลวิส เพรสลี่ และนางเอกจูเลียต เพราวส์

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503

ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเอง ทรงเป็นแฟนเพลงของเพรสลีย์ ราชาแห่งปวงชนชาวไทย และราชราร็อคแอนด์โรลได้พบปะกัน และพระองค์ได้ทอดพระเนตรฉากพระเอกร้องเพลงหน่อยหนึ่งของภาพยนตร์ จากนั้นเสด็จไปบริษัทเดซิลูซึ่งกำลังถ่ายหนังเรื่อง Facts of  Life มีดารานำคือ บ๊อบโฮปและลูซิลล์ บอลล์ ทอดพระเนตรการแสดงเหมือนกัน

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503

วันต่อมาเสด็จไปที่ดิสนี่ย์แลนด์พร้อมพระราชโอรสพระราชธิดา โดยมีนายวอลท์ดิสนี่ย์รับเสด็จ ต่อมาวันที่ 27 มิถุนายน เสด็จไปพิตสเบิก เพนซิลเวเนีย และวันที่ 28 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม เสด็จถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี พระองค์เสด็จไปทรงวางพวงมาลาที่สุสานอาร์ลิงตัน, อนุสาวรีย์ลินคอล์น และเวลากลางคืนเสด็จไปงานเลี้ยงที่ประธานาธิบดีและมิสซิสไอเซ็นเฮาว์จัดถวาย

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503 ในหลวงพระราชทานช้างไม้แต่งเครื่องออกศึกแก่ประธานาธิบดีไอเซ็นเฮาว์

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503 ในหลวงมีพระราชดำรัสที่รัฐสภาคองเกรส ผู้ฟังชอบใจตบมือถวายถึง 17 ครั้ง

ต่อมาเสด็จไปบ้าน จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกาที่ตำบลเวอร์จิเนีย และวันที่ 2 - 4 กรกฎาคม เสด็จถึงวิลเลี่ยมสเบิก เวอร์จิเนีย ในวันที่ 4-7 กรกฎาคม เสด็จถึงนครนิวยอร์ก ทรงประทับบนรถยนต์ในขบวนแห่ Ticker Tape ท่ามกลางประชาชนมากมายที่มาเข้าเฝ้ารับเสด็จและปากระดาษสายรุ้งจากตึกต้อนรับ รายงานจากหนังสือพิมพ์ในตอนนั้นกล่าวว่า มีผู้คนมาเข้าเฝ้าตามท้องถนนถึง 7 แสนคน

 

 

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503

และวันที่ 7 - 8 กรกฎาคม เสด็จถึงบอสตัน แมสสาชูเสตต์ พระองค์เสด็จไปมหาวิทยาลัยฮาร์เวิดที่สมเด็จพระราชบิดาเคยทรงศึกษาแพทยศาสตร์ทรงพระราชทานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชบิดาให้ทางมหาวิทยาลัย

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503 หมอดับบลิว สจ๊วต วิตต์มอร์ผู้ถวายการประสูติ พระราชทานหีบบุหรี่ถมทองให้

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503 นางพยาบาล 4 คนผู้ช่วยหมอถวายการประสูติ พระราชทานตลับแป้งถมทองให้

ต่อมาเสด็จไปโรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์นสถานที่ประสูติ มีหมอถวายการประสูติและนางพยาบาลผู้ช่วยมารับเสด็จ จากนั้นพระองค์ได้เดินทางต่อไปยังเทนเนซซี, โคโลราโด และซานฟรานซิสโก และได้เสด็จต่อไปยังยุโรปอีกหลายประเทศ

ตามรอยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ. 2503 สื่อมวลชนเมืองบอสตันกราบทูลสัมภาษณ์

 

ขอขอบคุณ Mthai

วิดีโอจาก https://www.facebook.com/katespadenewyork.thailand/videos/vb.328539719973/10154665680474974/?type=2&theater