posttoday

จีนตีมึนหนังกดขี่ฮ่องกง คว้ารางวัลยอดเยี่ยมแห่งปี

05 เมษายน 2559

สื่อจีนปิดปากเงียบไม่รายงานข่าว ภาพยนตร์สะท้อนการเมืองจีน-ฮ่องกง Ten Years คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงครั้งที่ 35

สื่อจีนปิดปากเงียบไม่รายงานข่าว ภาพยนตร์สะท้อนการเมืองจีน-ฮ่องกง Ten Years คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงครั้งที่ 35

ค่อนข้างเป็นไปตามความคาดหมายสำหรับภาพยนตร์สะท้อนการเมืองจีน-ฮ่องกงเรื่อง Ten Years (10 ปี) ที่ได้รับความสนใจในงานประกาศรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงครั้งที่ 35 และที่สุดก็ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครอง ทว่า สื่อมวลชนในจีนปิดปากเงียบไม่กล่าวถึงภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวในรายชื่อรางวัลของงาน แม้ว่าจะเป็นรางวัลใหญ่ระดับเอเชีย คาดว่าสืบเนื่องจากคำสั่งของทางการที่ให้งดถ่ายทอดสดพิธีดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี เนื่องจากภาพยนตร์ดังกล่าวเข้าร่วมด้วยนั่นเอง

เนื้อหาของภาพยนตร์อิสระเรื่องนี้กล่าวถึงฮ่องกงในปี 2025 โดยแบ่งออกเป็นเรื่องสั้น 5 เรื่อง ที่พูดถึงการครอบงำของอิทธิพลจีน ทั้งเรื่องภาษา การดำเนินชีวิต และกฎหมายการปกครองในฮ่องกง

ผู้สร้างภาพยนตร์ อู๋กาเหลียง แห่งสตูดิโอ Ten Years เปิดใจว่า ได้แนวคิดเนื้อเรื่องภาพยนตร์มาจากการเคลื่อนไหวร่มเหลืองเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง การเมืองปัจจุบัน และปัญหาต่างๆ เช่น การศึกษา ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ และถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยงบประมาณน้อยมากเพียง 500,000 เหรียญฮ่องกง ด้วยนักแสดงและทีมงานส่วนใหญ่ที่เป็นอาสาสมัคร ขณะที่ผู้อำนวยการสร้างใหญ่ แอนดรูว ชอย เผยว่า รางวัลที่ได้รับมานี้แสดงถึงความหวังของอนาคตทางการเมืองของฮ่องกงที่ยังคงหลงเหลืออยู่

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ดังกล่าวออกฉายเมื่อกลางเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ในโรงภาพยนตร์บางแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสาขาอิสระ โดยได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากผู้ชมในฮ่องกง แม้จะถูกจำกัดรอบฉาย ซึ่งก่อนหน้าวันประกาศรางวัลในวันอาทิตย์ มีการเปิดฉายรอบพิเศษอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผู้คนให้ความสนใจเข้าชมกันแน่นโรงจนถึงขั้นต้องยืนดู บางคนถึงขั้นหลั่งน้ำตาหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้จบ บางส่วนซื้อตั๋วเข้าชมเพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มผู้สร้างงานที่กล้าแตะประเด็นการเมืองที่แสนเปราะบาง ซึ่งไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก

คลิปตัวอย่างภาพยนตร์ https://youtu.be/M4zebygSaZE