posttoday

มอร์แกนชี้น้ำมันไม่ฟื้นลือโอเปกดันราคาพุ่ง

05 กุมภาพันธ์ 2559

กูรูชี้ปีนี้ไม่ฟื้น ลือหึ่งโอเปกยอมลดกำลังผลิต ราคาผันผวนหนัก รายได้เชลล์ดิ่ง 80%

กูรูชี้ปีนี้ไม่ฟื้น ลือหึ่งโอเปกยอมลดกำลังผลิต ราคาผันผวนหนัก รายได้เชลล์ดิ่ง 80%

มอร์แกน สแตนเลย์ ผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลก ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในไตรมาส 4 ปี 2016 นี้ลง จาก 59 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งคาดการณ์ไว้ในวันที่ 18 ม.ค. เหลือ 29 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลเท่านั้น เนื่องจากแรงซื้อไม่ฟื้นและผลผลิตล้นตลาดมากกว่าที่คาดการณ์ไว้จากการกลับมาของอิหร่าน รวมถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่สูงขึ้นในรายไตรมาส

ในขณะที่ มอร์แกน สแตนเลย์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ไว้ที่เฉลี่ย 31 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในไตรมาสแรกของปีนี้ และ 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในไตรมาส 2

ก่อนหน้านี้ เวเนซุเอลา เปิดเผยว่า ประเทศอื่นๆ อีก 5 ชาติในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) จะร่วมกับประเทศนอกกลุ่มอย่างรัสเซียและโอมาน จับมือลดกำลังการผลิต หากมีการเรียกประชุมฉุกเฉินขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยประกอบกับแรงส่งจากการอ่อนค่าของเงินเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาดไนเม็กซ์ ขึ้นจากวันที่ 3 ก.พ. ที่ต่ำกว่า 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็น 32.62 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และเบรนต์ขึ้นจาก 33 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็น 35.24 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อเวลา 16.27 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศไทย

ด้าน เชลล์ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สัญชาติเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยผลกำไรตลอดปี 2015 ที่ผ่านมา ปรับลดลงถึง 80% เป็น 3,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.36 แสนล้านบาท) โดยก่อนหน้านี้เชลล์ประกาศปรับลดค่าใช้จ่ายและปรับลดพนักงาน 1 หมื่นตำแหน่ง

ภาพเอเอฟพี