posttoday

"หัวหิน" ติดโผเมืองน่าอยู่หลังเกษียณ

29 กรกฎาคม 2558

เผยผลจัดอันดับเมืองน่าอยู่หลังเกษียณปี2015 อ.หัวหินของไทยติดอันดับ 7 ขณะที่แชมป์ คือ เมืองแอลการ์ฟ ของโปรตุเกส

เผยผลจัดอันดับเมืองน่าอยู่หลังเกษียณปี2015 อ.หัวหินของไทยติดอันดับ 7 ขณะที่แชมป์ คือ เมืองแอลการ์ฟ ของโปรตุเกส

ข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดเผยรายงานเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเป้าหมายที่มีสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือน โดยหลักแบ่งเป็นชาติยุโรป 11.99% (ราว 2.77 แสนคน) เอเชียตะวันออก 72.72% (ราว 1.68 ล้านคน) ที่เหลือเป็นประเทศในโซนอเมริกาและอื่นๆ ทั้งนี้สื่อต่างชาติระบุอีกว่าไทยยังติดโผเมืองน่าอยู่หลังเกษียณอีกด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเปิดเผยการจัดอันดับเมืองน่าอยู่หลังเกษียณปี 2015 จากเว็บไซต์ลีฟแอนด์อินเวสต์โอเวอร์ซีส์ 7 อันดับ โดยวัดเกณฑ์จากอัตราค่าครองชีพต่ำ ความสวยงามของภูมิทัศน์ คุณภาพระบบการรักษาพยาบาล สิ่งบันเทิง และความสะดวกในการเคลื่อนย้าย ซึ่ง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของไทย ติดอันดับ 7 ของผลสำรวจเมืองน่าอยู่หลังเกษียณ

รายงานระบุว่า หัวหินเต็มไปด้วยรีสอร์ทติดชายหาด เป็นแหล่งที่ชาวต่างชาตินิยมมาเล่นกอล์ฟ ตีเทนนิส และรับประทานอาหาร นอกจากนี้ยังมีระบบรักษาพยาบาลที่ดี อัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำ และยังใกล้กับอุทยานแห่งชาติทั้ง 7 แห่ง โดยใช้เวลาเพียง 2 ชม. ในการเดินทาง ซึ่งซีเอ็นเอ็นประเมินงบประมาณการใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่คนละประมาณ 975 เหรียญสหรัฐ (ราว 3.4 หมื่นบาท) โดยคิดเป็นค่าห้องพักต่อเดือนรวมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อยู่ที่ 460 เหรียญสหรัฐ/เดือน (ราว 1.6 หมื่นบาท)

ในขณะที่อีก 6 อันดับเมืองน่าอยู่หลังเกษียณ ได้แก่ อันดับ 1 เมืองแอลการ์ฟ ประเทศโปรตุเกส อันดับ 2 เมืองปูเอโต
วัลลาร์ตา ประเทศเม็กซิโก อันดับ 3 เขต คาโย ประเทศเบลีซ อันดับ 4 แคว้นล็องก์ด็อก ประเทศฝรั่งเศส อันดับ 5 แคว้นอาบรุซโซ ประเทศอิตาลี และอันดับ 6 เมืองเมเดยิน ประเทศโคลอมเบีย

ด้านเมืองแอลการ์ฟของโปรตุเกส ที่ถูกจัดเป็นเมืองน่าอยู่หลังเกษียณเป็นอันดับแรกติดต่อกันเป็นปีที่ 2 นั้น เป็นแหล่งชายหาดที่สวยงาม และเป็นแหล่งที่ตั้งของสนามกอล์ฟ 35 แห่ง และมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่กว่า 1 แสนคน

ทั้งนี้ จากการจัดอันดับของรายงานพบว่า งบประมาณที่ใช้ต่อเดือนในหัวหินของไทยถูกที่สุดใน 7 เมืองที่กล่าวมาข้างต้น ขณะที่เมืองปูเอโต วัลลาร์ตา ของเม็กซิโก มีงบประมาณที่ใช้ต่อเดือนแพงที่สุดกว่าทุกอันดับ โดยอยู่ที่ 1,950 เหรียญสหรัฐ/เดือน (ราว 6.8 หมื่นบาท)

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็นแนะนำให้ผู้ที่สนใจลองไปลงพื้นที่เพื่อทดลองอยู่สัก 2-3 เดือน ก่อนที่จะตัดสินใจย้ายไปอยู่จริง