posttoday

ซึ้ง!ชายตาบอดมองเห็นภรรยาอีกครั้งด้วยม่านตาเทียม (ชมคลิป)

24 กุมภาพันธ์ 2558

สื่อนอกเผยวินาทีชายตาบอดชาวมะกันมองเห็นหน้าภรรยาอีกครั้งในรอบ10ปี หลังได้รับการติดตั้งม่านตาเทียม

สื่อนอกเผยวินาทีชายตาบอดชาวมะกันมองเห็นหน้าภรรยาอีกครั้งในรอบ10ปี หลังได้รับการติดตั้งม่านตาเทียม

เป็นอีกหนึ่งเรื่องดีๆ ที่สร้างความหวังให้เหล่าผู้พิการตาบอดทุกคนบนโลกรวมถึงครอบครัวของพวกเขาอีกครั้ง เมื่อเว็บไซต์ข่าว'เอนบีซีนิวส์'ได้เผยภาพวินาทีที่นาย'อัลเลน เซเดเรด'ชายชาวรัฐมินนิโซตาวัย 68 ปี ผู้ป่วยตาบอดอันเนื่องจากโรคจอตาเสื่อมประเภท Retinitis Pigmentosa (RP) ได้มีโอกาสเห็นภาพใบหน้าของภรรยาสุดที่รักของเขาอีกครั้งในรอบ 10 ปี หลังจากได้รับการติดตั้งม่านตาเทียม (Bionic Eye)

เมื่อ 20 ปีก่อนนายอัลเลนได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นโรคจอตาเสื่อมประเภท RP ซึ่งไม่มีทางเยียวยารักษา จนกระทั่งเขาตาบอดเกือบสนิทในอีก 10 ปีต่อมา

แต่เมื่อไม่นานมานี้ทางแพทย์ได้ม่านตาเทียมให้แก่นายอัลเลนเป็นที่สำเร็จ โดยถือเป็นมนุษย์คนที่ 15 ที่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์นี้

ทั้งนี้ภาพที่ปรากฏให้นายอัลเลนเห็นนั้นยังไม่สมบูรณ์แบบดี โดยยังไม่สามารถเผยให้เห็นรายละเอียดต่างๆ เช่นใบหน้าได้ แต่ผู้ได้รับการติดตั้งม่านตาเทียมนี้จะสามารถมองเห็นรูปร่างของวัตถุได้

อนึ่งม่านตาเทียมนี้มีชื่อเรียกว่า 'Second Sight Argus II' โดยอุปกรณ์ที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 25 ปี โดยจะติดตั้งชิ้นส่วนสำหรับรับภาพบนดวงตาของคนไข้ และให้กล้องจิ๋วบนแว่นตาทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์รับภาพก่อนจะเข้าสู่กระบวนการส่งสัญญาณภาพไปที่ดวงตา

ที่มา : usatoday, nbcnews, time