posttoday

ไม่สนโลก!อิหร่านประหารหญิงฆ่าคนที่พยายามข่มขืน

25 ตุลาคม 2557

อิหร่านเดินหน้าสั่งแขวนคอหญิงวัย26ปี ในคดีฆ่าชายที่พยายามจะข่มขืนเธอ ข้อหาเจตนาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

อิหร่านเดินหน้าสั่งแขวนคอหญิงวัย26ปี ในคดีฆ่าชายที่พยายามจะข่มขืนเธอ ข้อหาเจตนาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม เว็บไซต์ข่าวมิร์เรอร์ อังกฤษ รายงานว่าทางการอิหร่านได้สั่งประหารชีวิตด้วยวิธีการแขวนคอนางสาว 'เรย์ฮาเนห์ จาบบารี ' นักศึกษาวัย 26 ปี ไปเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ในข้อหาเจตนาฆ่านาย 'มอร์เตซาอับโดลาลิ ซาร์บานดี' อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของอิหร่าน ผู้พยายามจะข่มขืนกระทำชำเราเธอในปีค.ศ.2007

ฮัสซิบา ฮัดจ์ ซาห์รูอิ รองผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมสากลในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ กล่าวว่า นางสาวจาบบารีไม่ได้รับความเป็นธรรมตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ควรได้รับเนื่องจากรูปคดียังมีช่องโหว่อีกมาก ทั้งยังจาบบารีก็เคยกล่าวว่าเธอนั้นทำไปเพื่อป้องกันตัวหลังผู้ตายพยายามข่มขืน แต่ทางการกลับละเลยและไม่สืบค้นให้กระจ่าง ซ้ำยังยืนกรานกล่าวหาเธอว่ามีเจตนาฆ่านายซาร์บานดีโดยเตรียมการไว้ล่วงหน้า

"เป็นอีกหนึ่งครั้งที่วงการสิทธิมนุษยชนของอิหร่านต้องสูญเสียเลือดเนื้อให้แก่ความอยุติธรรม" รองผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมสากลฯ กล่าว

อนึ่งทางการอิหร่านได้สั่งประหารชีวิตจาบบารีไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา แต่ระงับโทษชั่วคราวหลังถูกนานาประเทศรวมถึงสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปกดดันอย่างหนัก ก่อนจะสั่งให้ดำเนินการแขวนคอจาบบารีในที่สุดเมื่อเช้าวันนี้

ที่มา : mirror, aljazeera