posttoday

แฉเรือเซวอลขายตั๋วเปล่าอีก37ใบ คาดหนีภาษี

25 เมษายน 2557

สื่อเกาหลีใต้เผย ยอดผู้โดยสารเรืออาจเกิน 500 คน หลังพบมีการออกตั๋วเปล่าถึง 37 ใบ เชื่อเจ้าของเรืออาจใช้หลบเลี่ยงภาษี

สื่อเกาหลีใต้เผย ยอดผู้โดยสารเรืออาจเกิน 500 คน หลังพบมีการออกตั๋วเปล่าถึง 37 ใบ เชื่อเจ้าของเรืออาจใช้หลบเลี่ยงภาษี

เดอะโคเรียไทมส์ เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารและลูกเรือบนเรือเฟอร์รี่เซวอลอาจเกิน 500 คน ซึ่งสูงกว่าที่ทางการรายงานว่าอยู่ที่ 476 คน หลังพบว่า มีการขายตั๋วโดยสารเปล่าโดยไม่ได้ระบุชื่อของผู้โดยสารอีก 37 ใบ ส่งผลให้มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจมีผู้โดยสารติดอยู่ภายในซากเรือมากกว่าที่คาดไว้

"พบตั๋วโดยสารที่ไม่ได้ระบุข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสารถึง 37 ใบเมื่อตรวจสอบจำนวนตั๋วทั้งหมดที่ตรวจเช็คก่อนขึ้นเรือ" เจ้าหน้าที่ท่าเรืออินชอนของเกาหลีใต้ ซึ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น ระบุ

รายงานระบุว่า บริษัทขนส่งทางเรือ มักลักลอบออกตั๋วโดยสารเปล่า เพื่อหลบเลี่ยงภาษี เพราะทำให้สามารถลดจำนวนของผู้โดยสารที่ใช้บริการที่ต้องรายงานทางการลง

ในประเด็นดังกล่าว เจ้าหน้าที่ท่าเรืออินชอนไม่ได้ให้การปฏิเสธหรือให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยระบุแต่เพียงว่า ทางการไม่มีระเบียบข้อบังคับจัดการกับพฤติกรรมดังกล่าวได้

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์สเปิดเผยอ้างคำบอกเล่าของทีมนักประดาน้ำในทีมปฏิบัติการกู้ร่างของผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ในซาก ระบุว่า พบศพเด็กนักเรียนชายหญิงคู่หนึ่งได้ผูกชูชีพติดกันไว้ โดยคาดว่าทั้งคู่อาจพยายามป้องกันไม่ให้ลอยออกจากกัน

"ผมเริ่มที่จะร้องไห้เมื่อเห็นศพ เพราะคิดว่าพวกเขาคงไม่อยากจะพรากจากกัน แต่ผมก็ต้องดึงพวกเขาออกจากกัน เนื่องจากไม่สามารถดึงศพทั้งคู่ขึ้นเหนือน้ำพร้อมกันได้" นักประดาน้ำรายหนึ่ง เล่าประสบการณ์ขณะน้ำตานองหน้า โดยขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 184 ราย สูญหายอีก 118 คน"