posttoday

เปิดทางรถไฟข้ามทวีปจีน-เยอรมันใช้เวลาเพียง16วัน

31 มีนาคม 2557

จีน-เยอรมันร่วมเปิดทางรถไฟเชื่อมเมืองอุตสาหกรรมสองประเทศความยาว 11,179 กม. ใช้เวลาเดินทาง 16 วัน เผยเร็วกว่าเรือถูกกว่าเครื่องบิน

จีน-เยอรมันร่วมเปิดทางรถไฟเชื่อมเมืองอุตสาหกรรมสองประเทศความยาว 11,179 กม. ใช้เวลาเดินทาง 16 วัน เผยเร็วกว่าเรือถูกกว่าเครื่องบิน

เอเอฟพีรายงานประธานาธิบดี สีจิ้งผิง ของจีน และคณะกับ ซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ได้ร่วมกันเฉลิมฉลองความสำเร็จในการทดลองเดินรถไฟสายหยูซิ่นอู่ที่เริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2011 จาก นครฉงชิ่ง ของจีน ถึง เมืองดุยส์เบิร์กของเยอรมนี โดยมีความยาวทั้งหมด 11,179 กม. เพื่อเชื่อมต่อเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ดีถึงแม้รางรถไฟสายดังกล่าวจะไม่ใช่สายที่ยามที่สุดในโลก แต่สามารถช่วยเพื่อย่นระยะเวลาการขนส่งสินค้าระหว่างจีนกับเยอรมนี ให้เหลือเพียง 16 วัน ซึ่งถือว่าเร็วกว่า การขนส่งทางเรือที่ต้องใช้เวลามากกว่า 20 วัน และถูกกว่าการขนส่งทางอากาศเกือบครึ่งหนึ่ง

เอเอฟพีรายงานต่อไปว่า เส้นทางรถไฟสายหยูซิ่นอู่นี้ นับว่าเป็นประโยชน์สำหรับนครฉงชิ่งเป็นอย่างมาก เนื่องจากนครฉงชิ่งเป็นผู้ชิ้นส่วนรถยนต์และอุปกรณ์ไอทีขนาดใหญ่  ทว่าที่ตั้งของนครฉงชิ่งอยู่ห่างจากทะเลทางด้านตะวันออกมาก ทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการขนส่งมากตามไปด้วย

ทั้งนี้จีนมีความพยายามมาโดยตลอดในการเชื่อมต่อพื้นที่ส่วนในของจีนกับส่วนต่างของโลก อย่างไรก็ดีทางรถไฟสายดังกล่าวยังต้องได้รับการพัฒนาอีกมาก เพื่อให้มีความปลอดภัยและตรงต่อเวลา