posttoday

สหรัฐเตือนพลเรือนเพิ่มความระวังในวันเลือกตั้ง

01 กุมภาพันธ์ 2557

สถานทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ออกหมายเตือนพลเรือนประเทศในประเด็นด้านความปลอดภัย ในวันเลือกตั้งนี้

สถานทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ออกหมายเตือนพลเรือนประเทศในประเด็นด้านความปลอดภัย ในวันเลือกตั้งนี้

สถานทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อเตือนพลเรือนสหรัฐที่พำนักอยู่ในไทยหรือมีแผนจะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยระบุว่า จากการที่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงประกาศยกระดับการประท้วงในวันที่ 2 ก.พ. ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไปของประเทศไทย ทำให้มีความเป็นไปได้ที่การเดินทางสัญจรจะมีปัญหาติดขัดและล่าช้าภายในกรุงเทพฯ โดยหน่วยเลือกตั้งบางแห่ง อาจเป็นจุดโฟกัสของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ เนื้อหาในแถลงการณ์ได้แนะนำให้ชาวสหรัฐเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง และหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ชุมนุม ซึ่งแม้ว่าการประท้วงจะเป็นไปอย่างสงบ แต่จนถึงขณะนี้ การชุมนุมดังกล่าวในบางครั้งก็ทำให้มีการบาดเจ็บล้มตายเช่นกัน โดยสถานการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้นอาจพลิกผันเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องใส่ใจกับข้อมูลข่าวสารจากรายงานของสื่อมวลชนไทย

แถลงการณ์ข้างต้นยังระบุให้นักท่องเที่ยวสหรัฐยึดแนวทางปฎิบัติตามคำแนะนำที่สถานทูตเคยให้ไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากที่รัฐบาลไทยเพิ่งจะประกาศใช้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินได้ไม่นาน  รวมถึงติดตามข้อมูลข่าวสารจากช่องทางต่างๆ ของสถานทูตต่อไป