posttoday

ชาวมะกันโวยซอสศรีราชาเหม็น

30 ตุลาคม 2556

ชาวสหรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนียสุดทน ฟ้องโรงงานผู้ผลิตซอสศรีราชา เหตุกลิ่นเหม็นมากจนทำให้อยู่อาศัยไม่ได้

ชาวสหรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนียสุดทน ฟ้องโรงงานผู้ผลิตซอสศรีราชา เหตุกลิ่นเหม็นมากจนทำให้อยู่อาศัยไม่ได้

รัฐบาลท้องถิ่นเมืองเออร์วินเดล ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐร้องผู้พิพากษาให้สั่งห้ามบริษัทหุ่ยฟง ฟู้ดส์ ผลิตซอสพริกรสเผ็ดยี่ห้อศรีราชา จนกว่าโรงงานจะยื่นเสนอแผนงานลดกลิ่นเหม็นจากการผลิตที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้

ด้านตัวแทนจากบริษัทหุ่ยฟงเปิดเผยว่าทางโรงงานพยายามดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด

ทางการเออร์วินเดลระบุว่า ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้โรงงานต่างร้องเรียนเรื่องแสบตา ระคายคอ และปวดหัวเป็นจำนวนมาก รวมถึงการไม่สามารถหลบหนีจากกลิ่นไม่พึงประสงส์ที่ลอยออกมาจากโรงงาน แม้ว่าจะหลบเข้าไปในบ้านที่ปิดมิดชิดแล้วก็ตาม

"กลิ่นเหม็นรุนแรงมาก แถมแรงจนทำให้ผู้อยู่อาศัยต้องย้ายกิจกรรมนอกบ้านมาทำภายในบ้าน หรือแม้แต่ต้องอพยพคนในพื้นที่ชั่วคราวเพื่อหนีจากกลิ่นเหล่านี้" รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองเออร์วินเดลระบุในคำฟ้องร้อง

ทั้งนี้ บริษัทหุ่ยฟงได้ย้ายโรงงานมายังเมืองเออร์วินเดล ซึ่งอยู่ห่างจากนครลอสแองเจลิสราว 30 กิโลเมตรเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้มีโรงงานขนาดเล็ก 2 แห่งตั้งอยู่ใกล้เมืองดังกล่าว

ช่วงเดือนก.ย. - ธ.ค. ของทุกปี โรงงานจำเป็นต้องใช้พริกจำนวนมาเพื่อผลิตซอสพริกเผ็ดเพื่อเก็บบรรจุขวดและจำหน่ายไปทั่วโลก

อนึ่งบริษัท หุ่ยฟง ฟู้ดส์ ก่อตั้งในปี 1980 โดย เดวิด ทราน ชาวเมืองโฮจิมินซิตี้ (เดิมคือ ไซง่อน) ของเวียดนามซึ่งอพยพไปอยู่ในเมืองลอส แองเจอลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ เพื่อหนีภัยสงครามเวียดนาม ทั้งนี้ สินค้ายอดนิยมที่หนุ่มเวียดนามผลิตจากโรงงานที่เจ้าตัวก่อตั้งในเมืองโรสมีด คือซอสตำรับเอเชียรสชาติเผ็ดร้อน “ศรีราชา” โดยมีส่วนผสมของพริกจาลาเพสโนสแดง กระเทียม น้ำตาล เกลือ และน้ำส้มสายชู ซึ่งใช้เหยาะลงในเนื้อย่างหรือใช้ประกอบอาหารแทนซอสมะเขือเทศ ความตั้งใจแรกของทรานต้องการให้ศรีราชาเจาะตลาดชาวเวียดนามที่อพยพมาอยู่สหรัฐ แต่ต่อมากลับเป็นที่นิยมจนมีการผลิตกว่า 10 ล้านขวดต่อปี ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่าชื่อ “ศรีราชา” ของแบรนด์มีที่มาอย่างไร