posttoday

ผู้นำหญิงอาร์เจนติน่าผ่าตัดเลือดคั่งในสมอง

08 ตุลาคม 2556

ประธานาธิบดีหญิงของอาร์เจนติน่าเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการเลือดคั่งในสมอง

ประธานาธิบดีหญิงของอาร์เจนติน่าเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการเลือดคั่งในสมอง

ประธานาธิบดีคริสติน่า วัย 60 ปี เดินทางไปที่ศูนย์การแพทย์ ฟันดาเซียน ฟาวาโลโร เมื่อวันจันทร์ หรือ 2 วัน หลังจากคณะแพทย์ของเธอแนะนำให้เธอพักผ่อนเป็นเวลา 1 เดือน หลังจากเธอมีอาการเสียวแปลบที่แขนซ้าย ทำให้แพทย์ต้องเร่งทำการรักษาและผ่าตัดให้

รองประธานาธิบดีอามาโด โบว์โดว์ ที่เคยรักษาการณ์แทนประธานาธิบดีคริสติน่า เป็นเวลา 20 วัน เมื่อช่วงต้นปี 2555 หลังจากเธอได้รับการวินิจฉัยผิดพลาดว่าเป็นมะเร็งที่ต่อมไทรอยด์จะต้องทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีอีกครั้ง ในช่วงที่ประธานาธิบดีคริสติน่าเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งเขากล่าวในระหว่างทำพิธีสาบานตนที่ทำเนียบประธานาธิบดีคาซ่า โรซาด้า ก่อนที่ประธานาธิบดีคริสติน่า จะเข้าโรงพยาบาลว่า ไม่มีอะไรผิดไปจากเดิม ประธานาธิบดีคริสติน่ากำลังไปพัก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นและเธอขอให้ผมทำหน้าที่แทน

การผ่าตัดรักษาอาการเลือดคั่ง เป็นผลมาจากอุบัติเหตุลื่นล้ม ที่ทำให้ประธานาธิบดีคริสติน่าได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม และนับเป็นการเข้าโรงพยาบาลในขณะที่กำลังจะมีการเลือกตั้งกลางเทอม ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ซึ่งรัฐบาลผสมของเธอได้รับความคาดหมายว่า จะประสบกับความปราชัยอย่างใหญ่หลวง อาการบาดเจ็บครั้งที่แล้วของประธานาธิบดีคริสติน่า ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเต็มที่จากทางรัฐบาล และกลายเป็นเรื่องที่มีเงื่อนงำคล้ายกับอาการป่วยของอดีตประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซของเวเนซุเอล่า ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนมีนาคม หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมานาน 2 ปี