posttoday

"สม รังสี"ยุติชุมนุมหลังถกฮุนเซนบรรลุผล

17 กันยายน 2556

"สม รังสี"ประกาศยุติการชุมนุมหลังผลการเจรจากับ "ฮุนเซน" เป็นไปด้วยดี แต่พร้อมกลับมาชุมนุมใหญ่หากรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง

"สม รังสี"ประกาศยุติการชุมนุมหลังผลการเจรจากับ "ฮุนเซน" เป็นไปด้วยดี แต่พร้อมกลับมาชุมนุมใหญ่หากรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และนายสม รังสี แกนนำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี)ได้เจรจาร่วมกันเป็นวันที่2 เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันในการแก้ไขวิกฤตทางการเมืองอย่างสันติวิธี หลังจากที่ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านกว่า 2 หมื่นคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้ง และเกิดบานปลายเป็นความรุนแรงเมื่อผู้ชุมนุมปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน

นายสม รังสี ได้ประกาศชัยชนะต่อกลุ่มผู้ชุมนุม หลังจากที่การชุมนุมสามารถกดดันให้รัฐบาลยอมเจรจาเพื่อให้เกิดการตรวจสอบผลการเลือกตั้ง โดย นายสม รังสี ได้ประกาศยุติการชุมนุม แต่พร้อมจะกลับมาชุมนุมใหญ่ทันทีหากรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่จะให้มีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง รวมทั้งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบผลการเลือกตั้ง

ขณะที่นายฮุน เซน ยังไม่มีการยืนยันว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการเลือกตั้งหรือไม่

นอกจากนี้เลขาธิการรัฐสภากัมพูชาได้ออกแถลงการณืยืนยันว่าจะมีการเปิดประชุมสภาสมัยแรกในวันที่ 23 ก.ย. แม้ฝ่ายค้านจะไม่ส่ง ส.ส.เข้าร่วมประชุมก็ตาม

ขณะที่โฆษกของทั้งสองพรรคกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องเจรจากันอีกหลายรอบในช่วงใกล้นี้ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติหลังเลือกตั้งของประเทศ

ด้าน นายปรัก โสคร โฆษกของพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ซึ่งชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมากล่าวว่า ผู้นำของทั้งสองพรรคได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันหลายด้านในการเจรจาเป็นเวลา 3 ชั่วโมง แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ 100%

ขณะที่ นายยิม โสวาน โฆษกของพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ระบุว่า การเจรจาในวันนี้ เป็นการลดช่องว่างของความแตกต่างระหว่างทั้งสองพรรค โดยขณะนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังค้างคาอยู่ จะต้องมีการเจรจาต่อไปจนกว่าจะถึงวันที่ 23 ก.ย. ซึ่งจะเป็นวันแรกของการประชุมรัฐสภาชุดใหม่เป็นวันแรก

ก่อนหน้านี้ในการเจรจาเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ทั้งสองฝ่ายได้ เห็นพ้องร่วมกันใน 3 ประการ ได้แก่ การหันมาให้ความสำคัญต่อข้อเรียกร้องของ สมเด็จพระนโรดมสีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา ที่ต้องการให้ยุติการใช้ความรุนแรง การตั้งกลไกการปฏิรูประบบการเลือกตั้งในอนาคต และทั้งสองฝ่ายจะยังคงเดินหน้าการเจรจาต่อไป

"สม รังสี"ยุติชุมนุมหลังถกฮุนเซนบรรลุผล

 

"สม รังสี"ยุติชุมนุมหลังถกฮุนเซนบรรลุผล