posttoday

แพนด้ายักษ์คลอดลูกแฝดรอดแค่ตัวเดียว

26 สิงหาคม 2556

แพนด้ายักษ์ในสวนสัตว์สหรัฐ คลอดลูกครั้งที่ 3 เป็นลูกแฝดเหลือรอดแค่1ตัว

แพนด้ายักษ์ในสวนสัตว์สหรัฐ คลอดลูกครั้งที่ 3 เป็นลูกแฝดเหลือรอดแค่1ตัว

สวนสัตว์สมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐ ได้เผยแพร่ภาพของลูกแพนด้ายักษ์ตัวใหม่แล้ว หลังจากที่เจ้าเหม่ย เซียง ได้คลอดลูกออกมาเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ทว่าแพนด้าแฝดตัวที่ 2 ซึ่งคลอดตามมาในอีกวันถัดไปนั้น กลับไม่รอดชีวิต

พาเมลา เบเกอร์ แมสซัน โฆษกของสวนสัตว์สมิธโซเนียน เปิดเผยว่า แพนด้าน้อยตัวแรกซึ่งยังไม่ลืมตาและยังไม่มีการตั้งชื่อนั้น แข็งแรง ปลอดภัย และมีสภาพสมบูรณ์ดี วัดน้ำหนักได้ 4.8 ออนซ์ หลังจากเจ้าหน้าที่นำตัวมาตรวจเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งสร้างความโล่งใจให้กับทุกฝ่าย หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ลูกแพนด้าของเหมย เซียง ได้ตายไปหลังจากเพิ่งคลอดได้เพียง 6 วันเท่านั้น

เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมตรวจสอบดีเอ็นเอต่อไปว่า ใครเป็นพ่อของเจ้าแพนด้าน้อยตัวใหม่นี้ หลังจากที่ไม่ประสบความสำเร็จกับการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ จนต้องทำการผสมเทียมให้กับเหม่ย เซียง โดยใช้สเปิร์มจากแพนด้ายักษ์ 2 ตัว คือ เทียน เทียน จากสวนสัตว์เดียวกัน และเกา เกา จากสวนสัตว์ซานดิเอโก ซึ่งการคลอดลูกครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพราะก่อนหน้านี้ เหม่ย เซียง ไม่ยอมให้ความร่วมมือในการตรวจอัลตร้าซาวด์ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่อาจแน่ใจได้ว่าแพนด้ายักษ์ตัวนี้ตั้งท้องจริงหรือไม่

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็จะตรวจพิสูจน์ร่างของแพนด้าแฝดอีกตัวเพื่อค้าหาว่า เหตุใดแพนด้าตัวนี้จึงหยุดการเติบโตตั้งแต่ในครรภ์ลง.