posttoday

ผลวิจัยชี้ "จอร์จ" ชื่อแสนจืดชืด

25 กรกฎาคม 2556

งานวิจัยจากสหรัฐระบุ พระนามใหม่เจ้าชายน้อยอังกฤษ ไม่น่าสนใจ

งานวิจัยจากสหรัฐระบุ พระนามใหม่เจ้าชายน้อยอังกฤษ ไม่น่าสนใจ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างการศึกษาของอัลเบิร์ต เมห์ราเบียน นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (ยูซีแอลเอ) ว่า พระนาม “จอร์จ” ของเจ้าชายพระองค์น้อยในดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์นั้น เป็นชื่อที่มีความน่าสนใจน้อยที่สุดในความเห็นของคนทั่วไป เมื่อเทียบกับชื่ออีกหลายตัวเลือก

งานวิจัยของเมห์ราเบียนระบุว่า ชื่อจอร์จนั้นมีความน่าสนใจในความคิดของคนทั่วไปเพียง 36% หากเทียบกับชื่ออื่นๆ อย่างเช่น เจมส์ ที่มีคะแนนความน่าสนใจถึง 100% โดยชื่อจอร์จนั้น ให้ความรู้สึกประทับใจในแง่ของความมีศีลธรรมและความห่วงใยผู้อื่น ทว่า กลับขาดความรู้สึกในแง่ของความเป็นชาย ความสำเร็จ และความสนุกสนาน

“ผมแค่คาดหวังว่า ราชวงศ์อังกฤษจะตั้งชื่อได้น่าสนใจมากกกว่านี้ เนื่องจากมีชื่ออีกจำนวนมากที่มีความหมายโดยนัยที่มีความหมายดี ซึ่งเหมาะกับเจ้าชายของราชวงศ์อังกฤษ” เมห์ราบียน กล่าว

ทั้งนี้ พระโอรสของดยุค และ ดัชเชส แห่งเคมบริดจ์นั้น ทรงมีพระนามว่า “จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์" หรือพระนามอย่างเป็นทางการว่า เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ (His Royal Highness Prince George of Cambridge) โดยมีรายงานว่าเป็นพระดำริของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังจากที่ทรงเยี่ยมพระราชปนัดดาเป็นครั้งแรก โดย จอร์จ นั้นยังเป็นพระนามของพระราชบิดาในสมเด็จพระราชินีอังกฤษด้วย