posttoday

"โอบามา"ดันแผนวิจัยรถยนต์ไม่พึ่งน้ำมัน

18 มีนาคม 2556

โอบามาดันสภาคองเกรสผ่านแผนโครงการวิจัยรถยนต์แห่งอนาคต ไม่ง้อน้ำมัน แก้ปัญหาน้ำมันแพง-กระตุ้นเศรษฐกิจ

โอบามาดันสภาคองเกรสผ่านแผนโครงการวิจัยรถยนต์แห่งอนาคต ไม่ง้อน้ำมัน แก้ปัญหาน้ำมันแพง-กระตุ้นเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ออกโรงเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติแผนการวิจัยมูลค่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อการพัฒนารถยนต์แห่งอนาคตแบบใหม่ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นหลักแทนการใช้น้ำมัน และพัฒนาการคิดค้นพลังงานชีวภาพเพื่อลดการใช้น้ำมันลง

โอบามา กล่าวว่า รถยนต์ในอนาคตของสหรัฐจะสามารถขับเคลื่อนจากฝั่งแอตแลนติกไปถึงฝั่งแปซิฟิกได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมันแม้แต่หยดเดียว โดยที่สหรัฐจะต้องเปลี่ยนระบบพลังงานของรถยนต์และรถบรรทุกทั้งหมดจากการใช้น้ำมันเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น

“เป็นวิธีเดียวที่เราจะหลีกเลี่ยงวงจรราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ เป็นวิธีเดียวที่เราจะยุติวงจรนี้เพื่อเปลี่ยนรถยนต์ของเราทั้งหมดจากการใช้น้ำมัน” โอบามา กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐระบุว่า นโยบายด้านพลังงานถือเป็นวาระสำคัญที่สุดของโอบามาในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยสองนี้ ซึ่งแผนการวิจัยรถยนต์แบบใหม่นี้ยังคาดว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไปในอีกทางหนึ่งด้วย

ตามแผนการของโอบามานั้น รัฐบาลสหรัฐจะใช้เงินราว 200 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีเพื่อการวิจัย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐยืนยันว่านโยบายดังกล่าวจะไม่ทำให้รัฐบาลสหรัฐขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นเนื่องจากเงินในโครงการจะมาจากรายได้การให้เช่าพื้นที่ขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งของสหรัฐ

ขณะที่การวิจัยดังกล่าวนั้นจะเน้นไปที่การสนับสนุนการวิจัยเพื่อหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบแบตเตอรี่แบบใหม่ที่รองรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หรือพลังงานชีวภาพที่ทำมาจากหญ้า หรือวัสดุอื่นๆ เป็นต้น