posttoday

ไทยโต้เขมรกล่าวหาละเมิดคำสั่งศาลโลก

05 กรกฎาคม 2555

ผู้บังคับการทหารพรานโต้แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กรณีกล่าวหาทหารไทยละเมิดคำสั่งศาลโลก

ทหารพรานไทยโต้กัมพูชา กล่าวหาทหารไทยละเมิดคำสั่งศาลโลก ส่งกองกำลังชุดดำเข้าเขตปลอดทหาร 

ไทยโต้เขมรกล่าวหาละเมิดคำสั่งศาลโลก

วันที่ 5 กรกฏาคม 2555 ที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 ค่ายพิทักษ์อุทุมพรเขต อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ พันเอกธนศักดิ์ มิตรภานนท์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรายที่ 23 เปิดเผยถึงเรื่องกรณีที่ทางกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์ ประท้วง ระบุถึงความเคลื่อนไหวของกำลังทหารไทยในเครื่องแบบสีดำ ในเขตปลอดทหาร ซึ่งถือเป็นการละเมิดคำสั่งมาตรการชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก (ไอซีเจ)

ในแถลงการณ์ของกัมพูชา ระบุถึงการที่กองกำลังดังกล่าวเข้ามาวางลวดหนามเพิ่มเติมที่ตำแหน่งพิกัด วีเอ 659-917 และ วีเอ 659-918 ตั้งแต่วันที่ 23-25 มิ.ย. ที่ผ่านมา รวมทั้งยังระบุว่ามีเสียงปืนดังขึ้น 2 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 5 นาที จากฐานที่มั่นของไทย ที่พิกัด วีเอ 634-925 และ วีเอ 630-926 เมื่อ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตลอดจนมีการนำลวดหนามเข้ามาวางเพิ่มเติมอีกเมื่อ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งกัมพูชาได้เรียกร้องให้ทางการไทยยุติพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดที่จะเกิดขึ้น และผลกระทบด้านลบต่อบรรยากาศภายใต้คำสั่งศาลโลก นั้น

พ.อ.ธนศักดิ์ มิตรภานนท์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหารนั้นในปัจจุบันเป็นปกดี ทหารทั้งไทยและกัมพูชา ยังคงพบปะพูดคุยกัน รวมทั้งกินข้าวและเล่นกีฬาร่วมกันตามปกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจเช่นกัน สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่เองไม่ได้เกิดปัญหาใดๆเลย ซึ่งขอยืนยันได้ว่าทางฝ่ายไทยไม่มีการเสริม เพิ่มเติมใดๆทั้งสิ้น เราเคารพกฎกติกาของศาลโลก และคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด โดยในห้วยที่ผ่านมานั้นเรามีเพียงการซ่อมแซมถนนที่ชำรุดเท่านั้น โดยเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ไม่ทราบว่ามีเหตุวัตถุประสงค์อะไร หรือมีนัยสำคัญสิ่งใดหรือไม่ ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจ สำหรับท่าทีของทหารทางกัมพูชา ที่อยู่ในพื้นที่ต่อเรื่องนี้ก็ยังคงเป็นปกติ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุด สัมพันธ์ลงไปพบปะพูดคุยกันเช่นเคยเหมือนอย่างเช่นทุกวัน ซึ่งก็ไม่ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ดังกล่าว ยังอ้างด้วยว่ามีเสียงปืนดังขึ้นมาจากฝ่ายไทย จำนวน 2 นัด ในส่วนตรงนี้ผมขอยืนยันได้เลยว่า ระเบียบวินัย ของเจ้าหน้าที่ทหารไทยนั้นดีเยี่ยมมาก ฝ่ายตรงข้ามเสียอีกที่มักมีเสียงปืน เสียงระเบิดดังขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็ขอยืนยันได้เลยว่าในห้วงดังกล่าวนั้นไม่มีเสียงปืนแม้แต่นัดเดียว พันเอก ธนศักดิ์ มิตรภานนท์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานทมี่ 23 ยังกล่าวต่อไปด้วยว่า การกระทำการใดๆทั้งหลายขอให้อยู่บนเหตุและผล บนพื้นฐานของความเป็นจริง อย่าได้ทำการใดๆที่เป็นการใส่ร้ายกัน ทั้งนี้สำหรับเรื่องดังกล่าวนี้ ทหารไทยก็ยังคงมีขวัญและกำลังใจที่ดี และพร้อมที่จะดูแลรักษาพื้นที่ไว้ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ได้มอบหมายให้

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนด้านเขาพระวิหารนั้นยังคงเป็นปกติดี นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางขึ้นชมบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารกันตามปกติ ขณะที่ด้านทางฝั่งกัมพูชาเอง บริเวณโดยรอบปราสาทพระวิหาร ชาวบ้านกัมพูชาและเจ้าหน้าที่ทหารยังคงอยู่ในพื้นที่กันตามปกติ ซึ่งก็พบว่ามีการนำต้นกล้วยและข้าวโพด มาปลูกตามพื้นที่บริเวณโดยรอบด้วย