posttoday

ดินไหวฟิลิปปินส์ 5.9 ริคเตอร์

16 มีนาคม 2555

แผ่นดินไหวที่ฟิลิปปินส์ 5.9 ริคเตอร์ ประชาชนแตกตื่นเหยียบกันเจ็บ 20 คน

แผ่นดินไหวที่ฟิลิปปินส์ 5.9 ริคเตอร์  ประชาชนแตกตื่นเหยียบกันเจ็บ 20 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 5.9 ริคเตอร์ ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ในวันนี้ ก่อให้เกิดความเสียหายเล็กน้อย และ เกิดเหตุชุลมุนเหยียบกันจนมีผู้บาดเจ็บ 20 คน แต่ส่วนใหญ่เจ็บเล็กน้อย แพทย์ทำการรักษาพยาบาลแล้ว อนุญาตให้กลับบ้านได้ เหลือเพียง 2 คนเท่านั้นที่แพทย์ต้องขอรอดูอาการ

นายเรนาโต โซลิดัม หัวหน้าสถาบันภูเขาไฟวิทยาและตรวจวัดแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหววัดได้ 5.9 ริคเตอร์ แต่ทางสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่าวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.7 ริคเตอร์ มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างออกมา 2 กม.จากชายฝั่งของเกาะดินากัต ใกล้กับจังหวัดซูริเกา เดล นอร์เต ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ไม่มีประกาศเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ

แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเมืองซูริเกา จังหวัดซูริเกา เดล นอร์เต บอกว่า รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ขนาดทำให้รถยนต์ที่จอดนิ่งอยู่กับที่ เคลื่อนตัวได้

ส่วนนายโซล มาตูกัส ผู้ว่าราชการจังหวัดซูริเกา เดล นอร์เต เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 20 คนจากเหตุชุลมุนเหยียบกัน ในห้างเล็กๆที่แออัดไปด้วยผู้คนที่เข้าไปจับจ่ายซื้อข้าวของในเมืองซูริเกา เมื่อแรงสั่นสะเทือนทำให้กระจกหน้าต่างของห้างแตกกระจาย ทำให้ประชาชนเกิดอาการตื่นตระหนก หาทางหนีออกมาจากห้าง นอกจากนั้นที่โรงยิมเอกชนแห่งหนึ่งยังมีครู 1 คน และนักเรียนอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เมื่อถูกสายเคเบิ้ลที่ขาดดีดใส่ตัว เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เข้าไปตรวจดูแล้วพบว่า มีรอยร้าวตามกำแพงของโรงยิม หลังแผ่นดินไหว ผู้ว่าราชการจังหวัดซูริเกา เดล นอร์เต ยังสั่งการให้เมืองต่างๆเตรียมพร้อมรับมือ หากเกิดอาฟเตอร์ช็อกหรือแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวเกิดขึ้นมาอีก