posttoday

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เรียนรู้ชีวิตที่หลากหลาย

12 พฤศจิกายน 2560

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

 โดย/ภาพ โยโมทาโร่

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คลอง 5 รังสิต จ.ปทุมธานี ผู้คนส่วนใหญ่เมื่อมาถึงที่นี่ก็มักจะมาเที่ยวชมที่อาคารทรงลูกบาศก์ ไอคอนด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย แต่ความจริงแล้วยังมีอีกส่วนการจัดแสดงที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คือ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา สถานที่เรียนรู้สิ่งมีชีวิตอันแสนหลากหลาย

การเดินทางมาที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยานี้ หากมาทางถนนวิภาวดี-รังสิต วิ่งผ่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เลี้ยวซ้ายผ่านวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง-หนองเสือ ถึงทางแยก แยกซ้ายไปหนองเสือ ให้เลี้ยวขวาไปพิพิธภัณฑ์ฯ ระยะทาง 2 กม. พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ฯ อยู่ซ้ายมือ อีกเส้นทางหนึ่งก็คือใช้ถนนรังสิต-นครนายก ใกล้จะถึงสะพานคลอง 5 ให้ชิดซ้าย ตามป้ายบอกทางไปเทคโนธานี พิพิธภัณฑ์เปิดในวันอังคาร-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30-16.00 น. และวันเสาร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. หรือโทรสอบถามได้ที่ 02-577-9999

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เรียนรู้ชีวิตที่หลากหลาย

เราแนะนำว่าหากต้องการจะเที่ยวชมให้ตัวอย่างเต็มอิ่มให้เดินทางเที่ยวชมตั้งแต่เปิดทำการ เพราะที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีทั้งกิจกรรมและส่วนจัดแสดงให้เด็กๆ ได้ทดลองเล่นมากมาย เฉพาะอาคารหลักคุณอาจจะต้องใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงกว่าจะเที่ยวชมได้ครบทุกส่วน ส่วนการซื้อบัตรนั้นเด็กเข้าฟรี ผู้ใหญ่เสียค่าเข้าอาคารละ 50 บาท หรือจ่ายเหมา 3 อาคารในราคา 100 บาทหากต้องการชมการแสดงทางวิทยาศาสตร์และนิทรรศการพิเศษเสียเพิ่มอีก 150 บาท แต่ด้วยพื้นที่นี้มีหลายอาคาร และส่วนจัดแสดง
ที่ใหญ่มากเราแนะนำให้แบ่งวันเที่ยวชม

แต่วันนี้เราจะพาชมที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ซึ่งเริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2502 โดยความร่วมมือของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ดร.ประดิษฐ์ เชี่ยวสกุล และ นพ.บุญส่ง เลขะกุล นี่เป็น 1 ใน 4 ขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เราอาจจะได้เห็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาในหลายๆ พื้นที่ ซึ่งจะมีความร่วมมือในการศึกษาชีววิทยาในแต่ละพื้นที่และแลกเปลี่ยนความรู้และการจัดแสดงกันด้วย

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เรียนรู้ชีวิตที่หลากหลาย

ส่วนที่คลอง 5 นี้ถือได้ว่าเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล และจัดแสดงนิทรรศการทางธรรมชาติวิทยาที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งแรกของไทย บนเนื้อที่กว่า 1,100 ตร.ม. จัดแสดงตั้งแต่การกำเนิดโลกสิ่งมีชีวิต ที่ต้องอาศัยการวิวัฒนาการผ่านช่วงเวลาอันยาวนานมาถึงสิ่งมีชีวิตในยุคปัจจุบัน ถ้าเดินครบทั้ง 3 อาคารจัดแสดง เราก็จะเห็นได้ว่าทุกอาคารจะเริ่มตั้งแต่การกำเนิดโลกเหมือนๆ กัน แต่แยกย่อยออกเป็นสายความรู้เฉพาะทางต่างหาก

ในส่วนแรก เรื่อง การกำเนิดโลก เราจะได้เห็นรูปปั้นไดโนเสาร์ขนาดพอๆ กับของจริงๆ จัดแสดงเรียกความสนใจเด็กๆ อยู่ด้านหน้าโดยเฉพาะภูเวียงซอรัส ไดโนเสาร์ที่ค้นพบในแผ่นดินไทย หากเคยสงสัยว่าอะไรที่ทำให้เราแตกต่างไปจากสิ่งไม่มีชีวิตบ้าง คำตอบอย่างเป็นทางการตามหลักวิทยาศาสตร์ คือ คุณสมบัติพื้นฐาน 9 ประการ ที่ทำให้สิ่งมีชีวิตแตกต่างไปจากสิ่งไม่มีชีวิตมาหาคำตอบได้จากที่นี่กัน

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เรียนรู้ชีวิตที่หลากหลาย

จากนั้น เราจะเดินผ่านตู้จัดแสดงถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตที่ผ่านมาในยุคสมัยต่างๆ ผ่านอุโมงค์แห่งกาลเวลา ที่ประกอบไปด้วยตู้ 4 ตู้ ลอยตัวอยู่ขนานกัน คือ ตู้แสดงยุคก่อนแคมเบรียน ตู้แสดงมหายุคโบราณ ตู้แสดงมหายุคกลาง และตู้แสดงมหายุคปัจจุบัน เป็นการจัดแสดงแบบจำลองในตู้อย่างสวยงาม

จนมาถึงส่วนสุดท้าย ก็คือ ส่วนความหลากหลายทางชีวภาพ เราจะต้องเดินผ่านทั้ง 5 อาณาจักร ตั้งแต่อาณาจักรแบคทีเรีย อาณาจักรสัตว์เซลล์เดียว อาณาจักรเห็ดรา อาณาจักรพืช และอาณาจักรสัตว์ ส่วนมากแล้วจะจัดแสดงเป็นโมเดลและแผ่นให้ความรู้ในแต่ละส่วน
แต่ถ้าไม่เข้าใจตรงจุดไหนก็จะมีเจ้าหน้าที่ประจำโซนที่เราสามารถเข้าไปสอบถามให้อธิบายความรู้เพิ่มเติมได้

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เรียนรู้ชีวิตที่หลากหลาย

ตรงนี้ถือว่าเป็นข้อดี อาจจะสิ้นเปลืองกำลังเจ้าหน้าที่ไปบ้าง แต่ประชาชนทั่วไปที่เดินเข้าชมโดยไม่ได้มาเป็นหมู่คณะหรือจองล่วงหน้า จะได้รับความรู้อย่างเท่าเทียม ซึ่งมีหลายส่วนที่ไม่สามารถอธิบายได้ชัดเจนผ่านการอ่าน และในช่วงที่เราเยี่ยมชมนั้นก็มีการจัดแสดงนิทรรศการสารพัดพิษ เป็นนิทรรศการชั่วคราวให้ความรู้เรื่องพิษต่างๆ ทั้งจากพืชและสัตว์ ทำให้เราเห็นว่าแม้ในสัตว์ที่ไม่น่ามีพิษภัย เช่น กบ แต่ถ้าเป็นกบที่มีลวดลายสีสันสวยงามแล้วละก็ จัดเป็นกบที่มีพิษสงไม่เบาเลยทีเดียว

นี่ละที่เป็นเสน่ห์ของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในการศึกษาสิ่งอันตรายต่างๆ เพื่อนำมาใช้ให้ปลอดภัย ดังนั้นใครที่ยังไม่เคยมาเที่ยวชมอาคารพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ชอบเรียนรู้เรื่องสัตว์ต่างๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง