posttoday

ชมทุ่งสีทองของ ดอกบัวตอง บนดอยแม่อูคอ

05 พฤศจิกายน 2560

ถึงคราวฤดูหนาวเวียนเข้ามาทายทักกันแล้วครับ นั่นหมายถึงช่วงเวลาแห่งการเดินทางท่องเที่ยวปีนภูพิชิตหนาว

ถึงคราวฤดูหนาวเวียนเข้ามาทายทักกันแล้วครับ นั่นหมายถึงช่วงเวลาแห่งการเดินทางท่องเที่ยวปีนภูพิชิตหนาวก็มาเยือนอีกครา เอาเป็นว่าหากใครยังไม่มีหมุดหมายการเดินทาง ผมขอแนะนำให้มาท่องเที่ยวที่ จ.แม่ฮ่องสอน กันสักครั้งแล้วคุณจะรู้สึกประทับใจไม่รู้ลืม

หนึ่งในหมุดหมายที่ถือเป็นไฮไลต์ของ จ.แม่ฮ่องสอน ถ้ามาแล้วไม่ได้ไปเยือนถือว่าไม่ถึงเชียวนะครับ นั่นก็คือทุ่งบัวตองบนดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นั่นเองล่ะครับ

ในพื้นที่ภาคกลางมีดอกทานตะวันเบ่งบานรับแสงอาทิตย์ ในขณะเดียวกันพื้นที่ทางแถบภาคเหนือของเราก็จะมีดอกบัวตองเป็นดอกไม้คู่บ้านคู่เมืองกันล่ะครับ

ชมทุ่งสีทองของ ดอกบัวตอง บนดอยแม่อูคอ

ดอกบัวตอง หรืออีกชื่อที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูนั่นก็คือ ดอกทานตะวันหนู หรือ Maxican Sunflower Weed เป็นพืชในตระกูลทานตะวันขนาดเล็ก มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโกและทวีปอเมริกากลาง ก็ไม่รู้ว่ามันแพร่กระจายเดินทางไกลข้ามโพ้นข้ามทะเลมาผลิบานบนขุนเขาแดนดอยของเมืองไทยได้อย่างไรกัน

พืชประเภทนี้จัดเป็นวัชพืชที่ขึ้นปกคลุมพื้นที่ป่าอันเสื่อมโทรม สามารถแพร่กระจายพันธุ์ไปได้อย่างรวดเร็ว ลำต้นสูงได้ถึงราว 5 เมตร ใบมีลักษณะเป็นใบเดี่ยว มีขอบหยัก ดอกมีลักษณะคล้ายดอกทานตะวันแต่มีขนาดเล็กกว่า มีกลีบดอกสีเหลืองสดราว 12-14 กลีบ ชอบขึ้นอยู่ในระดับความสูงราว 800 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางขึ้นไป โดยพื้นที่บนดอยแม่อูคอ เขต อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นั้น นับเป็นบริเวณที่มีดอกบัวตองผลิบานเป็นบริเวณกว้างใหญ่ที่สุด ซึ่งตั้งอยู่ในระดับความสูงราว 1,600 เมตรจากระดับน้ำทะเล เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเจ้าดอกบัวตองแสนสวยอย่างยิ่ง

ชมทุ่งสีทองของ ดอกบัวตอง บนดอยแม่อูคอ

บริเวณรอบข้างของเทือกดอยแม่อูคอนั้น จะเป็นพื้นที่ที่มีสภาพเป็นเทือกดอย ที่ถูกถางทำไร่เลื่อนลอยมาก่อนจนโล่งเตียนกลายเป็นดอยหัวโล้น ในที่สุดก็ถูกบัวตองขึ้นครอบคลุมทั่วพื้นที่ บางส่วนก็ได้มีการปลูกป่าโตเร็วอย่างเช่น ไม้สนเพื่อฟื้นฟูพื้นที่โดยหน่วยงานของรัฐ แต่ก็ยังคงมีพื้นที่สำหรับทุ่งบัวตองให้ชมอย่างกว้างไกลสุดตา

ชมทุ่งสีทองของ ดอกบัวตอง บนดอยแม่อูคอ

ทุ่งดอกบัวตองบนดอยแห่งนี้มีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1,000 ไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ ดอกบัวตองที่นี่เมื่อบานพร้อมๆ กัน ซึ่งเจ้าดอกบัวตองจะขับขานแข่งกันเบ่งบานทักทายอากาศหนาวกันในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งเราจะเห็นสีเหลืองอร่ามของเจ้าดอกบัวตองปกคลุมทั่วทั้งภูเขา จนกลายเป็นอีกหนึ่งสีสันที่มาพร้อมกับการมาเยือนของฤดูหนาว

เมื่อเดินขึ้นไปยังดอยแม่อูคอแล้ว เราจะสามารถชมวิวได้ทั่ว มีศาลาชมวิวที่สร้างขึ้นไว้รองรับนักท่องเที่ยวอยู่หลายแห่ง ซึ่งจากศาลาชมวิวสามารถมองเห็นทุ่งดอกบัวตองได้ 360 องศา นอกจากนี้ในระหว่างทางยังสามารถชมดอกบัวตองอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ชมทุ่งสีทองของ ดอกบัวตอง บนดอยแม่อูคอ

ทั้งนี้ ผู้สนใจจะมาชมความงดงามของทุ่งดอกบัวตอง ณ ดอยแม่อูคอ แห่งนี้ยังจะสามารถเลือกเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียง เช่น น้ำตกแม่อูคอ น้ำตกแม่ยวมหลวง และน้ำตกแม่สุรินทร์ หรือท่านใดที่ต้องการกางเต็นท์หรือเช่าเต็นท์เพื่อพักค้างคืนบนดอย

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่

-ที่ว่าการอำเภอขุนยวม หมายเลขโทรศัพท์ 053-691-108

-กองอำนวยการฯ 08-1039-0486

-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน หมายเลขโทรศัพท์ 053-612-982-3