posttoday

ไดอะรี่ของนักเดินทาง TravelHolic ชีวิตติดเที่ยว

04 พฤศจิกายน 2560

เพราะชีวิต คือการเดินทาง "อุ๊" จริยา ลี้เจริญผล จึงออกจากบ้านและบันทึกเรื่องราวผ่านเพจเฟซบุ๊ก TravelHolic ชีวิตติดเที่ยว

โดย รอนแรม ภาพ : ชีวิตติดเที่ยว

 เพราะชีวิต คือการเดินทาง "อุ๊" จริยา ลี้เจริญผล จึงออกจากบ้านและบันทึกเรื่องราวผ่านเพจเฟซบุ๊ก TravelHolic ชีวิตติดเที่ยว

 เธอเล่าที่มาที่ไปของชีวิตติดเที่ยวว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นจากทริป 8 เดือนเปลี่ยนชีวิต เมื่อเธอขอคุณแม่ออกเดินทางคนเดียวหลังเรียนจบมหาวิทยาลัย และจับรถทัวร์ไปเชียงใหม่จนไปถึงอินเดีย

 "อุ๊เป็นคนชอบดูรายการท่องเที่ยวแล้วจะจดลิสต์สถานที่ที่อยากไป ตั้งใจว่าถ้าหาเงินเองได้เมื่อไร จะไปเที่ยวโดยที่ไม่ต้องขอเงินแม่ อุ๊เลยเริ่มทำงานตั้งแต่ ม.6 และตัดสินใจไปเที่ยวหลังรับปริญญา ซึ่งตอนนั้นไปถึง บขส. แล้วยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะไปไหน รู้แค่ว่าอยากออกเดินทางคนเดียวสัก 1 ปี

ไดอะรี่ของนักเดินทาง TravelHolic ชีวิตติดเที่ยว

 

 "หลังจากขึ้นรถทัวร์ไปเชียงใหม่ อุ๊ได้ไปปาย (แม่ฮ่องสอน) หนองคาย อุบลราชธานี วังเวียง หลวงพระบาง เวียดนาม และจบที่อินเดีย ซึ่งเป็นการเดินทางที่ทำให้พบมิตรภาพระหว่างทางเยอะมาก และเป็นการเดินทางที่เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนมุมมองความคิด ทำให้เรากล้าพูดกล้าคุย ทำให้เราทันโลก ทำให้เอาตัวรอดได้ และทำให้ลูกสาวคนเดียวที่ไม่กล้าไปไหน กลายเป็นอุ๊ที่เดินทางไปหยุดอย่างในตอนนี้"

 นอกจากนี้ ระหว่างการเดินทางเธอมักเขียนไดอะรี่บันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นต่างๆ จนกระทั่งเมื่อปีที่ผ่านมา (2559) เธอตัดสินใจถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ส่วนตัวลงในเพจเฟซบุ๊ก TravelHolic ชีวิตติดเที่ยว หวังว่าถ้าแก่ตัวไปจะได้กลับมาอ่าน

 แต่การเดินทางของเพจไปไกลมากกว่านั้น เมื่อมีคนติดตามมากกว่า 1.8 แสนคน และกลายเป็นพื้นที่แบ่งปันข้อมูลระหว่างนักเดินทางด้วย

ไดอะรี่ของนักเดินทาง TravelHolic ชีวิตติดเที่ยว

 

 "ตอนนี้เพจกลายเป็นส่วนหนึ่งของอุ๊ไปแล้ว แม้ว่าตอนนี้อุ๊จะทำงานประจำ เป็นพนักงานแบงก์ แต่ก็ยังหาเวลาวันหยุดเสาร์ถึงอาทิตย์ไปเที่ยวอยู่ พอกลับมาทำงานอุ๊ไม่เคยรู้สึกว่าเหนื่อยหรือหมดพลังงาน ตรงกันข้ามกลับรู้สึกมีแรง กลับมาเต็มที่กับงานที่ทำ และมีไอเดียใหม่ๆ มาปรับใช้ ดังนั้นสำหรับอุ๊การทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วย คือความลงตัวที่สุด"

 เธอยังกล่าวต่อว่า เหตุผลที่ทำเพจเป็นเพราะมีความสุข ไม่ใช่เพราะอยากทำเป็นอาชีพหรือหารายได้จากพื้นที่ตรงนี้ เพราะหากเธอลาออกเพื่อทำเพจเต็มตัว คงไม่มีความสุขเท่ากับการทำเป็นงานอดิเรกอย่างปัจจุบัน

 "อุ๊มองว่าเพจคือไดอะรี่ของเรา เราทำเพราะอยากทำ และในวันนี้อุ๊สามารถทำงานประจำกับทำเพจไปด้วยกันแล้วมีความสุข ก็ไม่จำเป็นต้องตัดอะไรออกไป"

ไดอะรี่ของนักเดินทาง TravelHolic ชีวิตติดเที่ยว

 

 ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลหรือรูปภาพจึงถูกถ่ายทอดออกมาผ่านความรู้สึกจริงและตัวตนที่แท้จริงของเธอ ซึ่งกลายเป็นความโดดเด่นของเพจที่ผู้อ่านสามารถสัมผัสได้ว่า เธอเที่ยวเพราะความรักและความสุขจริงๆ

 "อุ๊หวังว่าใครก็ตามที่เข้ามาในเพจจะได้รับข้อมูลท่องเที่ยวจากประสบการณ์จริง สามารถเข้ามาถามหลังไมค์กับอุ๊ได้ และสร้างไอเดียใหม่ๆ ให้คนได้ออกเดินทางบนเส้นทางที่หลากหลายมากขึ้น"

 อุ๊ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทุกครั้งที่ออกเดินทาง ความรู้สึกเมื่อกลับมาถึงบ้านไม่เคยเหมือนเดิม เพราะการไปเที่ยวไม่ใช่แค่การท่องเที่ยว แต่ได้อะไรเพิ่มเติมกลับมาทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพ มุมมองการใช้ชีวิต และความรู้สึกต่อโลกใบนี้