posttoday

โบเนนไก&ชินเนนไก อร่อยส่งปีเก่ารับปีใหม่

12 ธันวาคม 2560

การส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่แบบคนญี่ปุ่นนั้นก็เหมือนกับอีกหลายๆ ประเทศในโลก ตรงที่ “อาหาร” มีบทบาทสำคัญอย่างมาก


การส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่แบบคนญี่ปุ่นนั้นก็เหมือนกับอีกหลายๆ ประเทศในโลก ตรงที่ “อาหาร” มีบทบาทสำคัญอย่างมาก 

ทุกๆ ปีคนญี่ปุ่นจะจัดงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่า คือ โบเนนไก (Bonenkai) และปาร์ตี้ต้อนรับปีใหม่ คือ ชินเนนไก (Shinnenkai) ระหว่างผู้ร่วมงาน ครอบครัว และกลุ่มเพื่อน

โบเนนไกจะจัดในเดือน ธ.ค. คำว่า โบเนนไก หมายความว่า “forget the year party” ไม่ว่าจะจัดในห้องปูเสื่อ

ทาทามิ หรือจะเลี้ยงกันในห้องอาหารแบบตะวันตกก็ตามที งานนี้จัดขึ้นหลังจากการทำงาน หรือใช้ชีวิตมาหนักทั้งปีแล้ว ก่อนจะสิ้นปีก็ต้องบอกลา บรรยากาศงานจะสบายๆ กินดื่มกันให้เต็มที่ ในงานก็มักจะเลี้ยง ซาชิมิ (ปลาดิบ) โซบะ (บะหมี่) ฟุงุ (ปลาปักเป้า) เทมปุระ ไข่ปลา ข้าว สาเก ฯลฯ ใครที่เคยดื่มกับกับคนญี่ปุ่นก็อาจจะพอทราบเรื่องธรรมเนียมที่แต่ละคนจะไม่เติมเครื่องดื่มแก้วของตัวเอง แต่จะเติมแก้วของคนอื่นๆ ระหว่างการดื่มกินก็จะมีการกล่าวอวยพรกันวนไป

 

โบเนนไก&ชินเนนไก อร่อยส่งปีเก่ารับปีใหม่

 

ส่วนชินเนนไกนั้นจะจัดในช่วงเดือน ม.ค. เป็นปาร์ตี้เพื่อเริ่มต้นปี หากเป็นงานเลี้ยงของบริษัทชินเนนไมจะค่อนข้างมีบรรยากาศเป็นทางการมากกว่าโบเนนไก ปกติจะมีเจ้าหน้าที่อาวุโสมากล่าวสุนทรพจน์ รวมทั้งบอกเล่าเกี่ยวกับเป้าหมายของบริษัทสำหรับปีใหม่ที่มาถึง หากเป็นงานที่จัดแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ก็อาจจะมีการแสดงกลองไทโอะ หรือการเล่นชามิเซ็นในงานด้วย ปัจจุบันงานส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ก็อาจจะรวบเป็นงานเดียวกัน

นอกจากงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แล้ว ช่วงสำคัญของปีนี้คนญี่ปุ่นจะรับประทานพิเศษ หากเป็นวันที่ 31 ธ.ค. คนญี่ปุ่นจะรับประทานโซบะปีใหม่ที่เรียกว่า โทชิโคชิ (Toshikoshi) เพราะเชื่อว่า บะหมี่เส้นยาวๆ นั้นเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตที่ยืนยาว

เมื่อถึงปีใหม่ คนญี่ปุ่นจะรับประทาน โอเซจิ เรียวริ (Osechi Ryori) หรืออาหารปีใหม่เพื่อความโชคดี อาหารหลากหลายบรรจุมาในกล่องหรือปิ่นโตจูบาโกะ (Jubako) อาหารแต่ละชนิดต่างก็มีความหมาย อย่างเช่น กุ้งเพื่ออายุยืนยาว ไข่ปลาแฮร์ริงเพื่อความอุดมสมบูรณ์ เป็นต้น

แต่ดั้งเดิมโบร่ำโบราณคนญี่ปุ่นจะกินโมจิในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะโมจิใส่ในซุปโซนิ (Zouni) ซึ่งส่วนประกอบก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาคและแต่ละครอบครัว นอกจากนี้ก็ยังมี เกาลัด ไข่ม้วน ลูกชิ้นปลา สาหร่ายห่อ ปลาย่าง หัวบุก รากโกโบ รากบัว ถั่วดำ กุ้งมังกร หัวไช้เท้า ฯลฯ

 

โบเนนไก&ชินเนนไก อร่อยส่งปีเก่ารับปีใหม่

 

เหล้าสาเกที่ดื่มกันตอนช่วงปีใหม่ เรียกว่า โทะโซะ (Toso) หรือ โอะโทะโซะ (O-toso) เป็นสาเกแบบพิเศษที่ผสมสมุนไพรและเครื่องเทศลงไป เชื่อว่าจะช่วยล้างโรคภัยไข้เจ็บของปีก่อนหน้านี้ออกไป พร้อมกับอวยพรให้อายุยืนและมีสุขภาพดี สาเกแบบนี้จะรวมอยู่ในอาหารสำหรับปีใหม่ของชาวญี่ปุ่น มักดื่มกันในเช้าวันขึ้นปีใหม่พร้อมหน้ากับสมาชิกครอบครัวทุกคน

และเมื่อเดือนสุดท้ายของปีมาถึง ห้องอาหารคิซาระ โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่น โบเนนไก & ชินเนนไก เป็นเซตอาหารญี่ปุ่น สำหรับเพื่อนพนักงานบริษัท ครอบครัว หรือจะเป็นเพื่อนพ้องได้มาฉลองกัน

อาหารชุดนี้ เชฟเคนจิ หัวหน้าเชฟประจำห้องอาหารคิซาระ จัดให้เริ่มต้นด้วยอาหารเรียกน้ำย่อย (ซากิซุเกะ) คือ ซาซิมิ ซึ่งรวมหลากหลายเมนูมาด้วยกัน ตามด้วยกุ้งเทมปุระ และปลาอายุย่างเกลือ สำหรับปลาอายุเป็นปลาน้ำจืดอันมีชื่อเสียงจากจังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น ปลาจากแหล่งน้ำที่สะอาดและอุดมสมบูรณ์นี้ได้ชื่อว่า เป็นปลาที่มีเนื้อกลิ่นหอม รสหวาน บ้างก็ว่า เหมือนแตงโม ซึ่งต้องไปลองลิ้มชิมรสกันดูว่าจริงไหม และพิเศษคือ ปลาอายุในฤดูกาลนี้มีไข่เต็มท้อง จึงเพิ่มรสชาติได้อย่างยอดเยี่ยม

ก่อนจะถึงเวลาของชาบูหม้อไฟ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นเนื้อแองกัส หรือเนื้อชั้นดียอดนิยมของญี่ปุ่นอย่างเนื้อฮิดะ และเนื้อมัตซึซากะ สำหรับมัตซึซากะนั้นอาจจะคุ้นกันอยู่แล้ว ส่วนฮิดะนั้นนับเป็นเนื้อชั้นเลิศจากวัวขนดำ ซึ่งต้องเลี้ยงดูตามขั้นตอนและวิธีการที่ถูกต้องตามมาตรฐานจึงจะสามารถตีตราว่าเป็นเนื้อฮิดะได้ ไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อเป็นลวดลายสวยงาม ซึ่งก็หมายถึงความนุ่มลิ้นอร่อย มีตเลิฟเวอร์จะลวกชิ้นเนื้อในน้ำซุปร้อนๆ เพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้นจะได้คงความสดและหวานไว้

โบเนนไก&ชินเนนไก อร่อยส่งปีเก่ารับปีใหม่

ในส่วนของชาบู หากใครไม่รับประทานเนื้อก็มีซีฟู้ดเป็นตัวเลือก โดยจะเสิร์ฟมาพร้อมผักสดต่างๆ และข้าวสำหรับทำเป็นข้าวตุ๋นน้ำซุป (Zosui) คือ หลังจากกินชาบูเสร็จแล้ว ก็ใส่ข้าวลงไปในน้ำซุปที่เหลือเป็นอาหารแสนอร่อยที่ชาวญี่ปุ่นโปรดปราน ก่อนจะปิดท้ายด้วยของหวาน คือ ผลไม้ตามฤดูกาลหรือจะเป็นไอศครีมหลากหลายรสที่ทางคิซาระทำเอง ทั้งยังมีสปาร์กลิ้งไวน์หรือสาเกเสิร์ฟไม่อั้นในเวลา 2 ชั่วโมงด้วย

อาหารส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ชุดพิเศษนี้มีให้บริการที่ห้องอาหารคิซาระ โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2561 ทุกวันเวลา 11.30-14.30 น. และ 08.00-22.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่ โทร. 02-690-9999 หรือ [email protected]

ด้วยอาหารชุดนี้จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงหัวใจของโบเนนไก และชินเนนไก ซึ่งเป็นการส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่แบบญี่ปุ่นแท้ๆ