posttoday

ผัดไทย เทเวศร์

14 พฤศจิกายน 2558

ผัดไทย-หอยทอด เมนูธรรมดาหากินได้ทั่วไป ใครจะไปคิดว่า จะได้ลิ้มลองความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

โดย...ศุภลักษณ์ เอกกิตติวงษ์

ผัดไทย-หอยทอด เมนูธรรมดาหากินได้ทั่วไป ใครจะไปคิดว่า จะได้ลิ้มลองความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร ที่ย่านใจกลางพระนคร ภายใต้ร้านที่เป็นห้องแถวเล็กๆ และเก้าอี้ข้างถนน ที่พบเจอโดยบังเอิญ เมื่อท้องเกิดร้องหิวในเวลาค่ำระหว่างทางกลับบ้าน

พอเดินไปถึงหน้าร้านก็ต้องแปลกใจ เมื่อวัตถุดิบมากมายเต็มไปหมด อย่าง ปูอัด หมึกสด หมึกกรอบ มันกุ้ง กั้ง เขาเอามาทำอะไร ...มาถึงบางอ้อเมื่อดูเมนู ร้านนี้ผัดไทยมีหลากหลายประเภทมาก ราคาผัดไทยมาตรฐาน 40 บาทแต่พอเพิ่มเครื่องอื่นๆ ราคาอัพขึ้นไปเกิน 100 บาท

เห็นราคาแล้วอึ้ง แต่ไหนๆ ก็มาถึงแล้ว ขอลองสักหน่อยว่า มันดียังไง ทำไมราคาถึงพุ่งไปกว่าร้านอื่นมากนัก

ผัดไทย เทเวศร์

 

เมื่อคิดได้เช่นนั้นก็สั่งเต็มสตรีม ผัดไทยมันกุ้ง+กุ้งสดผสม 2 เมนูเข้าไปด้วยกัน โดนไปจานละ 160 บาท พอขอไม่เอาถั่วงอกต้องจ่ายเพิ่มอีก 10 บาท เพราะต้องผัดกระทะใหม่ ถึงกับผงะเล็กน้อยรวมแล้ว 170 บาท แต่ไหนๆก็ไหนๆ เอาก็เอา จากนั้นก็สั่งหอยนางรมทอด เมนูนี้ 70 บาทและสั่งผัดไทยธรรมดามาลองด้วย

เมื่อจานมาวางถึงกับอุทาน “อู้หูววว” คือ เครื่องเยอะมาก

ผัดไทยมันกุ้ง+กุ้งสด มันกุ้งพูนจานแทบปิดเส้นผัดไทยมิด กุ้งแม่น้ำที่หัวกุ้งมันเยิ้ม 2 ตัวใหญ่ๆ ด้านล่างเห็นไข่ซ้อนทับกันชัดเจน ส่วนหอยนางรมทอด หอยเยอะมากและตัวใหญ่ด้วย ขณะที่ผัดไทยธรรมดา ก็อย่างที่เห็นกันทั่วไป แต่เยอะเมื่อเทียบกับราคา 30 บาท ที่สำคัญไปกว่าอื่นใด คือ ทั้ง 3 จานรสชาติดีมาก

ผัดไทย เทเวศร์

 

นรศิษฏ์ ติรวณิชวงศ์ วัยเกือบ 60 ปี เจ้าของร้านเล่าว่าผัดไทยเทเวศร์ ๓๕๙ เป็นร้านเก่าแก่เปิดขายมากว่า 70 ปีแล้วสืบทอดร้านมาถึงทายาทรุ่นที่ 3 ที่ย้ำว่า หลักที่ทำให้ขายดีเพราะชูจุดเด่น “แปลก ใหม่ และดี”

แรกเริ่มเดิมทีที่นี้เป็นเตาถ่านและขายเพียง 3 อย่าง คือ ผัดไทย หอยทอด และขนมผักกาด มาตลอด กระทั่งมามีการเปลี่ยนแปลงเมื่อปี 2545 ที่เติมวัตถุดิบใหม่มาประยุกต์ผัดไทย หอยทอด ออกมาหลากหลายเมนู นำความเป็นตะวันออกและตะวันตกมาผสมผสาน สร้างความโดดเด่นให้ผัดไทยและหอยทอดเป็นที่ติดอกติดใจ ชวนให้ลูกค้าลิ้มลองส่วนผสมใหม่ๆ

“พอมารับช่วง เราเพิ่มเติมหอยเป็น 18 ชนิด จากแหล่งในประเทศและต่างประเทศมาทำเป็นหอยทอดให้ลูกค้าลอง จากปกติมีแค่หอยแมลงภู่ก็ลองใช้หอยนางรม หอยกะพง หอยหวาน หอยเชลล์ หอยหลอด ฯลฯ สาเหตุเพราะเราต้องการสลับแหล่งวัตถุดิบตามฤดูกาล ซึ่งบางที่มีบางที่ไม่มี และด้วยเราชอบทดลองอะไรใหม่ๆ ด้วย แต่ที่เกินความคาดหมายคือ ลูกค้าชอบกันมาก”

ผัดไทย เทเวศร์

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้วัตถุดิบอาหารทะเลลดลงตามสภาพอากาศ ทำให้ประเภทหอยลดลง จึงเริ่มมองหาเนื้อสัตว์อื่นมาทำเมนูใหม่ๆ ด้วย อย่างเช่น มันกุ้ง พูดได้เลยว่า
มีที่นี่ที่แรก หรือเบคอน ซึ่งลูกค้าตอบรับดีมาก

ลูกค้าที่ไม่รู้จักที่นี่มาก่อน เมื่อมานั่งที่ร้านและดูเมนูอาจจะตกใจกับราคาบ้าง เพราะบางเมนูราคาจานละ 150 บาทแต่พอได้เห็นเครื่องเคราที่ประโคมใส่เข้าไปในจาน และสัมผัสรสชาติ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าสิ่งที่ได้คุ้มค่ามากกับราคาที่จ่าย เพราะอย่างเช่น ผัดไทยกุ้งสด เราใช้กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ให้เลย 2 ตัว หรือผัดไทยมันกุ้ง เราใส่มันกุ้งให้เป็นทัพพี ปลาหมึกใส่เป็นกำมือไม่มีหยิบใส่

“ราคาอาจจะดูแพงต่างจากผัดไทยร้านอื่นๆ แต่พูดเลยว่าคุณภาพเราดีกว่ามาก เราให้เยอะและใหญ่ ซึ่งสิ่งที่เรายึดหลักทำร้านนี้คือ ทำเหมือนกินเองที่บ้าน เราอยากกินของดี อยากกินของอร่อย นั่นแหละเราใช้จุดนั้นทำให้ลูกค้ากิน บางคนมาจากเมืองนอกนั่งที่ร้าน สั่งพิเศษทุกอย่างเราบอกถ้าอย่างนั้น 500 นะ เขายืนยันจะเอา เราก็ทำให้ อย่างนี้ก็มี”

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ ผัดไทยเทเวศร์ ใช้โปรตีนเกษตร มาแทนกากหมู ซึ่งแรกเริ่มมาจากการขายอาหารเจในช่วงกินเจทุกปีที่ใช้โปรตีนเกษตรมาใส่แทน ประกอบกับเข้าใจว่าลูกค้าผู้หญิงต้องมีกลัวความอ้วนบ้าง เลยใช้ในเมนูปกติด้วยเลย แต่ถ้าใครอยากกินกากหมูก็มีขายแยกออกมาขายเหมือนกัน

ร้านผัดไทยเทเวศร์ตั้งอยู่ที่แยกเทเวศร์ เปิดวันอังคารถึงวันอาทิตย์ หยุดเฉพาะวันจันทร์ตั้งแต่เวลา 17.00-01.00 น.ลองไปชิมกันได้