posttoday

หนึ่งศตวรรษ เครื่องดื่มสีแดง

01 กุมภาพันธ์ 2562

สีแดงอยู่รายรอบตัว เมื่อกาลเวลาพาเราเดินทางมาใกล้เทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์อีกครั้ง

เรื่อง เพ็ญแข สร้อยทอง  

สีแดงอยู่รายรอบตัว เมื่อกาลเวลาพาเราเดินทางมาใกล้เทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์อีกครั้ง แต่เครื่องดื่มสีแดงนี้สามารถพบเห็นและดื่มชิมได้ตลอดทั้งปี เพียงแค่เดินไปที่บาร์ แล้วสั่ง “เนโกรนี” หรือเครื่องดื่มที่มี “คัมพารี” เป็นส่วนผสม ซึ่งเป็นที่นิยมรู้จักมายาวนานกว่า 100 ปี เรียกได้ว่า บาร์เทนเดอร์ทุกคนบนโลกนี้รู้จัก

ปลายปี 2018 ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การแข่งขันบาร์เทนเดอร์ คัมพารี เอเชีย 2018 (Campari Bartender Competition ASIA 2018) ณ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท บาร์เทนเดอร์ในเมืองไทยนับร้อยๆ มาร่วมงานนี้เพื่อคว้าโอกาสในการเป็นตัวแทนประเทศไทย โดยการสร้างสรรค์ค็อกเทลโมเดิร์นคลาสสิกใหม่ๆ จากคัมพารี ซึ่งแต่ละคนวาดลวดลายกันเต็มที่

การแข่งขันในวันนั้น ได้ผู้ชนะคือ ศุภวิชญ์ มุททารัตน์ หรือปาล์ม แห่งเวสเปอร์ ซึ่งได้เดินทางไปแข่งขันกับนานาชาติในแถบเอเชียที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี อันเป็นถิ่นกำเนิดของ “คัมพารี” และในรอบชิงชนะเลิศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฏว่า ศุภวิชญ์ จากไทยแลนด์เอาชนะบาร์เทนเดอร์จาก 11 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันชิงรางวัลชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ ... ขอแสดงความยินดีมา ณ ที่นี้ด้วย

การแข่งขันครั้งนี้เป็นการเฉลิมฉลองเนโกรนีที่มีอายุครบ 100 ปีในปี 2019 เนโกรนีเป็นหนึ่งในค็อกเทลซึ่งมีชื่อเสียงที่สุดในโลก และจะมีเครื่องดื่มแก้วนี้ไม่ได้ ถ้าไม่มีคัมพารี

ดาเนียเล พิรอตตา แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของคัมพารี เล่าใน เนโกรนี มาสเตอร์ คลาส ว่า คัมพารีเกิดขึ้นที่เมืองโนวารา ประเทศอิตาลี เมื่อปี 1860 โดย กัสแปร์ คัมพารี แห่งบาสส์ บาร์ ในตูริน ที่ได้ทดลองนำสมุนไพรและผลไม้กว่า 60 ชนิดมาปรุงกับแอลกอฮอล์ กลายเป็นสูตรเฉพาะที่ไม่เปลี่ยนแปลงมาจนถึงวันนี้

คัมพารี คือ สปิริตซึ่งเกิดจากการผสมผสานรสขมของสมุนไพร กับกลิ่นพืชพรรณผลไม้ลงในแอลกอฮอล์และน้ำ จนได้ของเหลวสีแดง ซึ่งมีกลิ่นรสขมฝาดเฉพาะตัว คัมพารีจัดเป็นแอพเพอริทิฟ จำพวกบิตเทอร์ นิยมดื่มก่อนอาหารเพื่อเรียกน้ำย่อย สามารถดื่มเพียวหรือออเดอะร็อกก็ได้ สามารถผสมกับเหล้าอย่างอื่น เช่น วิสกี้ เวอร์มุท เบอร์เบิ้น จิน หรือจะเป็นอะไรซ่าๆ อย่างเช่น สปาร์กลิ้งไวน์ โซดา โทนิค ฯลฯ น้ำผลไม้ที่ไปกันได้ดีเป็นตระกูลซิตรัสอย่าง ส้ม มะนาว ฯลฯ

หนึ่งในค็อกเทลจากคัมพารีที่เก่าแก่คือ อเมริกาโน ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในค็อกเทลสุดโปรดของ เจมส์ บอนด์ เขาเคยสั่งแก้วนี้ในภาค Casino Royale ผสมจากคัมพารีและเรดเวอร์มุท ผสมเข้าด้วยกันในแก้วโอลด์แฟชั่น ก่อนเติมน้ำแข็งและโซดา ตกแต่งด้วยชิ้นส้มและเปลือกมะนาว

อเมริกาโนก็ทำให้เกิดค็อกเทลจากคัมพารีที่มีชื่อเสียง และได้รับความนิยมที่สุดคือ เนโกรนี ซึ่งคิดค้นขึ้นเมื่อ 100 ปีที่แล้ว ก่อนจะกลายเป็นเครื่องดื่มสุดคลาสสิกในทุกวันนี้

ในปี 1919 ณ เมืองฟลอเรนซ์ ท่านเคานต์คามิลโล เนโกรนี สั่งค็อกเทลอเมริกาโนมาดื่ม แต่ขอพลิกแพลงแต่งเติมสูตรของตัวเองให้แปลกใหม่ โดยเลือกใส่จินแทนโซดา เพราะท่านเคานต์ได้แรงบันดาลใจมาจากเมื่อครั้งเดินทางไปลอนดอนแล้วเห็นว่าที่นั่นใช้จินแพร่หลาย ซึ่งบาร์เทนเดอร์ก็ทำตามท่านเคานต์สั่ง ทั้งยังเลือกใช้ส้มฝานแทนมะนาวฝานสำหรับตกแต่งอเมริกาโน นี่กลายมาเป็นเครื่องดื่มประจำตัวของเขา แรกเป็นที่รู้จักในชื่อว่า “อเมริกาโนของท่านเคานต์เนโกรนี” ก่อนจะกลายเป็นเนโกรนี ซึ่งถูกเรียกขานว่าเป็น a long drink in a short glass หรือเป็น “ลองดริงก์” ใน “แก้วสั้น”

นั่นเป็นต้นกำเนิดของ เนโกรนี ซึ่งเป็นค็อกเทลที่รู้จักไปทั่วโลก ทุกปีในเดือน มิ.ย. จะมี เนโกรนี วีก เพื่อเฉลิมฉลองให้กับค็อกเทลยอดนิยมนี้ ทั้งยังเพื่อหาเงินเพื่อการกุศล โดยบาร์ ร้านอาหาร และผู้จำหน่ายจากทั่วโลกจะบริจาคเงินจากการจำหน่ายเนโกรนีหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเนโกรนีมอบให้การกุศล

ค็อกเทลคัมพารีเด่นๆ ยังรวมถึง บูเลวาร์ดิเอร์ (Boulevardier) คิดค้นขึ้นในช่วงการห้ามขายสุราในสหรัฐอเมริกา เสิร์ฟในแบบอเมริกัน ส่วนผสมยุโรป ผสมด้วยคัมพารี เรดเวอร์มุท และเบอร์เบิ้นวิสกี้
เสิร์ฟในแก้วค็อกเทล ตกแต่งแก้วด้วยเปลือกมะนาว

ส่วน คัมพารี ออเรนจ์ เป็นค็อกเทลสีสวย รสหวาน เดิมมีชื่อว่า การิบัลดี ผู้นำทางการทหารคนสำคัญในการรวมชาติอิตาลี เพราะนำ 2 ส่วนผสมจากอิตาลีทางเหนือและใต้มารวมกัน คือ คัมพารี มาจากมิลานทางเหนือของอิตาลี และส้มมาจากทางใต้มาผสมผสานกัน

ขณะที่ เนโกรนี สบากลิเอโต (Negroni Sbagliato) ค็อกเทลนี้มีความเป็นมาจากปี 1972 จากความผิดพลาด เมื่อ เมอร์โก สทอคเชทโต แห่ง บาร์บาสโก ในมิลาน ได้นำผสมเนโกรนีขึ้นโดยใส่สปาร์กลิ้งไวน์แทนที่จะใส่จิน นั่นจึงกลายเป็นเครื่องดื่มอีกหนึ่งเมนูคลาสสิกที่ยังคงดื่มกันมาจนวันนี้ โดยคำว่า Sbagliato ในชื่อนั้นหมายถึง ผิดพลาด

100 ปีผ่านไป คัมพารีและเนโกรนียังคงไม่เสื่อมความนิยม ทั้งยังกลายเป็นต้นแบบซึ่งคนรุ่นหลังนำไปคิดต่อยอดออกมาเป็นค็อกเทลโมเดิร์นคลาสสิกใหม่ๆ ออกมาเสมอ

อย่างเช่นหนึ่งในเมนูซึ่ง ศุภวิชญ์ มุททารัตน์ สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อแข่งขันที่ประเทศอิตาลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาได้เลือกอีกหนึ่งของดีจากอิตาลีมาเป็นส่วนผสม นั่นก็คือ กาแฟเอสเปรสโซ่ โดยเลือกใช้เมล็ดกาแฟของไทยซึ่งมีรสเปรี้ยว เพื่อรวมตัวกับคัมพารีและส่วนผสมอื่นๆ กลายเป็นเครื่องดื่มแก้วใหม่ในสูตรเฉพาะตัว

และประวัติศาสตร์จะยังคงดำเนินต่อไป ... เชียร์ส

หนึ่งศตวรรษ เครื่องดื่มสีแดง

หนึ่งศตวรรษ เครื่องดื่มสีแดง

หนึ่งศตวรรษ เครื่องดื่มสีแดง

หนึ่งศตวรรษ เครื่องดื่มสีแดง