posttoday

สมูทเคอร์รี่ อาหารไทยตำรับดั้งเดิม

01 กุมภาพันธ์ 2562

เมื่อพูดถึงอาหารไทยสูตรตำรับโบราณดั้งเดิม รสชาติตามแบบตำรับชาววัง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามต้นแบบมาตรฐาน

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว 

เมื่อพูดถึงอาหารไทยสูตรตำรับโบราณดั้งเดิม รสชาติตามแบบตำรับชาววัง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามต้นแบบมาตรฐานที่ปู่ย่าตายายบรรพบุรุษไทยได้สร้างสรรค์ไว้ หลายคนบ่นว่าหารับประทานยาก

ก็น่าจะเป็นอย่างนั้น ทุกวันนี้ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่เท่าที่เห็นจะออกไปแนวฟิวชั่น เป็นพันธุ์ผสมค่อนข้างเยอะ หรือไม่ก็มีกรรมวิธีการปรุงตามใจฉัน โบราณที่ทำมานั้นไม่ต้อง ใคร่ใส่อะไรใส่ สูตรของฉันเอง อร่อยถูกลิ้นถูกปากได้เหมือนกัน

ห้องอาหารสมูทเคอร์รี่ ห้องอาหารไทยสไตล์โบราณดั้งเดิม ตั้งอยู่บนชั้นที่ 3 ของโรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล ย่านถนนวิทยุ

สมูทเคอร์รี่ เกิดมาพร้อมกับโรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อกฯ เมื่อครั้งยังใช้ชื่อว่า โรงแรม พลาซ่า แอทธินี โดยความเป็นมาเมื่อหลายสิบปีก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะมีการสร้างโรงแรม พื้นที่นี้คือ วังคันธวาส อันเป็นตำหนักที่ประทับของ สมเด็จเจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร พระราชธิดาองค์ที่ 43 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี และเป็นพระราชปิตุจฉาในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ภายหลังสมเด็จเจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ฯ สิ้นพระชนม์ไปแล้ว สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ได้พระราชทานวังคันธวาสให้กับโรงเรียนราชินีบน เพื่อเก็บผลประโยชน์เป็นรายได้บำรุงโรงเรียน

ต่อมา เจ้าสัวอากร ฮุนตระกูล มาขอเช่าพื้นที่เพื่อทำโรงแรมอิมพีเรียล จนถึงปี 2537 จึงได้ขายกิจการเครือโรงแรมอิมพีเรียลให้กับคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งได้สร้างโรงแรม พลาซ่า แอทธินีฯ ขึ้นมาแทนที่ โดยต้องการให้มีห้องอาหารไทย รสชาติดั้งเดิม มีทีมเชฟที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารไทยแท้ๆ ไว้บริการแขกของโรงแรม หรือเพื่อคนไทยที่ต้องการรับรองเพื่อนต่างชาติ

โรงแรมพลาซ่า แอทธินีฯ มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2544 และล่าสุดในปี 2560 ก็เพิ่งเปลี่ยนชื่อและแบรนด์มาเป็น โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อกฯ นี่คือที่มาและการเกิดขึ้นของห้องอาหารสมูทเคอร์รี่ และว่าทำไมจึงต้องเป็นอาหารไทย “สูตรตำรับโบราณดั้งเดิม” ด้วย

จุดเด่นของสมูทเคอร์รี่ คือ เครื่องแกงหรือเคอร์รี่ มีความนุ่มนวล กลมกล่อม ทุกรสสัมผัส การคัดสรรวัตถุดิบและสูตรอาหารมากมายจากทั่วทุกภาคของประเทศไทยมาไว้ที่นี่ มีหัวหน้าพ่อครัวมากความสามารถและประสบการณ์ทำอาหารไทยมากกว่า 18 ปี ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอย่างเชฟมนตรี จิรฐิติกาลกิจ

สมูทเคอร์รี่ อาหารไทยตำรับดั้งเดิม

สมูทเคอร์รี่ อาหารไทยตำรับดั้งเดิม

ทุกเมนูพิถีพิถัน ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบจากทั่วทุกภาคของประเทศ ผสานกับเครื่องเทศของไทย ปรุงด้วยสูตรตำรับดั้งเดิม จึงได้รับความนิยมจากผู้มาเยือนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ขณะบรรยากาศและการตกแต่งห้องอาหาร ถูกออกแบบในบรรยากาศสไตล์ไทยร่วมสมัย ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยไม้แกะสลักและภาพวาด คลอด้วยเสียงเพลงไทยพื้นบ้านเบาๆ เพิ่มบรรยากาศในการรับประทานอาหาร นอกจากนี้ ยังมีห้องส่วนตัวสำหรับรับรองจัดเลี้ยงขนาดเล็ก หรือสำหรับคนในครอบครัวอีกด้วย

เมนูที่อยากแนะนำ แกงมัสมั่นเนื้อแก้มวัว ที่เลือกใช้เนื้อส่วนแก้มวัวสัมผัสนุ่มละมุนปรุงรสกับพริกแกงสูตรพิเศษ ปลาเก๋าซอสมะขาม ปลาเก๋าทอดกรอบ ราดซอสมะขามรสชาติเปรี้ยวหวาน แกงปูใบชะพลู เนื้อปูสดในแกงแดง รสชาติแบบต้นตำรับไทยดั้งเดิม

เปิดให้บริการทุกวัน มื้อกลางวันเวลา 11.30-14.30 น. (วันจันทร์-ศุกร์) มื้อเย็น เวลา 18.00-22.30 น.

สมูทเคอร์รี่ อาหารไทยตำรับดั้งเดิม

สมูทเคอร์รี่ อาหารไทยตำรับดั้งเดิม