posttoday

เอเดรียน ฮาเวิร์นสไตน์ ‘ผมโชคดีที่ได้เป็นเชฟ’

18 มกราคม 2562

แค่ได้เห็นรอยยิ้มที่เคลือบอยู่บนใบหน้า เอเดรียน ฮาเวิร์นสไตน์ เชฟหนุ่มอารมณ์ดีแห่งสันติบุรี เกาะสมุย

เรื่อง พุสดี สิริวัชระเมตตา 

แค่ได้เห็นรอยยิ้มที่เคลือบอยู่บนใบหน้า เอเดรียน ฮาเวิร์นสไตน์ เชฟหนุ่มอารมณ์ดีแห่งสันติบุรี เกาะสมุย ตลอดเวลาที่บอกเล่าถึงเส้นทางการเป็นเชฟ อาชีพที่เลือกด้วยหัวใจ ก็พาให้สัมผัสได้ถึงความสุขเหนือคำบรรยาย

แม้เจ้าตัวจะออกตัวว่าไม่ได้ร่ำเรียนมาโดยตรง แค่อาศัยครูพักลักจำ เก็บชั่วโมงบินจากการทำงาน แต่ก็สามารถพาตัวเองเติบโตในอาชีพ จนวันนี้เขาถือว่าตัวเองโชคดีมากๆ ที่ได้เป็นเชฟ อาชีพที่เป็นใบเบิกทางสำคัญให้เขาได้ท้าทายตัวเองและเรียนรู้ในทุกวัน แถมยังมีรายได้จุนเจือครอบครัว

“ผมเกิดและโตที่สวิตเซอร์แลนด์ ครอบครัวผมเป็นชาวนา ผมชอบทำอาหารตั้งแต่เด็ก เพราะมีคุณย่าเป็นแรงบันดาลใจ ท่านมักทำอาหารเมนูพิเศษจากวัตถุดิบธรรมดาๆ ให้พวกเราได้อิ่มหนำอยู่เสมอ” เชฟเอเดรียน เล่าถึงความทรงจำวัยเด็กที่งดงามเสมอ

“ผมเองไม่ได้เรียนจบด้านเชฟมาโดยตรง แต่อาศัยว่าได้มีโอกาสฝึกงานตามโรงแรม และเรียนรู้จากเชฟที่มีฝีมือมากมาย ได้เห็นส่วนผสมแปลกใหม่ที่เคยไม่รู้จักมาก่อน และยังได้เรียนรู้ว่าอาหารแค่อร่อยอย่างเดียวไม่พอ แต่หน้าตาของอาหารต้องดูดีด้วย”

หลังจากเริ่มต้นเข้ามาโลดแล่นในวงการอาหาร เชฟเอเดรียนสารภาพตามตรงว่าหลงรักทันที เพราะเป็นงานที่สามารถทำให้คนอื่นมีความสุขได้ทุกวัน

“ผมว่ามันพิเศษมากนะ การที่เราสามารถทำให้คนอื่นมีความสุขได้ทุกวัน ไม่ใช่ทุกงานที่สามารถทำได้แบบนี้ แถมยังได้โชว์ไอเดียความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย” เชฟหนุ่มบอกเล่าอย่างเป็นกันเอง ก่อนเสริมว่า งานในครัวบางครั้งอาจมีเครียด เหนื่อยบ้าง แต่สิ่งที่เขาค้นพบและบอกตัวเองเสมอ คือ คุณไม่ได้เผชิญหน้าเพียงลำพัง คุณยังมีทีมงานที่พร้อมอยู่เคียงข้างเสมอ

“เหมือนกับการเล่นฟุตบอล แค่เก่งคนเดียวไม่พอ แต่ทุกคนในทีมต้องช่วยกันเพื่อยิงประตูให้ได้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ทีมจะต้องแพ้และชนะไปด้วยกัน”

เชฟเอเดรียนยังบอกด้วยว่าหลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ฝึกงานอยู่ 3 ปี พออายุ 18 ปี เขาตัดสินใจเก็บกระเป๋าออกจากบ้านไปหาประสบการณ์ทำงานในสกีรีสอร์ทหรูที่เมืองเซอร์แมทท์ ก่อนจะย้ายไปทำงานที่เมืองลูเซิร์น และซูริค เมื่อสั่งสมชั่วโมงบินได้พอสมควรแล้ว จึงตัดสินใจจากบ้านเกิดข้ามทวีปมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ครั้งสำคัญ ณ อยาดา มัลดีฟส์ รีสอร์ทหรู

“ที่นี่ผมได้เปิดโลกแห่งการเรียนรู้มาก เพราะเชฟที่นี่ค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งเชฟอาหารยุโรป อาหารฝรั่งเศส อาหารไทย และอาหารศรีลังกาก็ยังมี เชฟแต่ละคนล้วนมีจุดแข็งในตัวเอง พอมาทำงานร่วมกัน เลยเหมือนได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันไปในตัว”

1 ปีเต็มที่เชฟทำงานอยู่ที่มัลดีฟส์ นอกจากจะตกหลุมรักวัฒนธรรมแบบเอเชียเข้าอย่างจัง เชฟยังมีโอกาสมาพักผ่อนช่วงวันหยุดที่เมืองไทยหลายครั้ง งานนี้ถ้าถามว่าประทับใจเมืองไทยแค่ไหน เชฟตอบชัดว่า ฝันว่าอยากจะมาทำงานที่ไทยสักครั้ง ทว่า ความปรารถนานี้กว่าจะเป็นจริงก็ผ่านไปอีกหลายปี เพราะหลังจากมัลดีฟส์ เชฟกลับไปทำงานต่อที่ซูริคอีก 2 ปี ก่อนจะตามแฟนสาวมาทำงานที่กรุงพนมเปญของกัมพูชา

“ผมกับแฟนซึ่งเขาเรียนด้านการโรงแรม ตกลงกันว่าหลังจากเธอเรียนจบ เราจะยื่นใบสมัครงานเพื่อหางานพร้อมกัน ถ้าใครได้งานก่อน อีกฝ่ายต้องย้ายมาทำงานที่นั่น ปรากฏว่าเขาได้งานที่พนมเปญก่อน ผมก็เลยต้องมา ผมทำอยู่ 2 ปี ก็ได้รับโอกาสให้มาทำงานที่สันติบุรี เกาะสมุย ตอนนี้ทำมาปีกว่าแล้ว”

เอเดรียน ฮาเวิร์นสไตน์ ‘ผมโชคดีที่ได้เป็นเชฟ’

เอเดรียน ฮาเวิร์นสไตน์ ‘ผมโชคดีที่ได้เป็นเชฟ’

เมื่อฝันเป็นจริง เชฟเอเดรียนยอมรับว่า เขาทั้งดีใจและมองว่าโอกาสครั้งนี้เป็นความท้าทายไม่น้อย เพราะได้มาร่วมงานกับรีสอร์ทที่มีชื่อเสียงของไทย

“ผมมารับหน้าที่ดูแล 5 ห้องอาหารของสันติบุรี เกาะสมุย ซึ่งมีห้องอาหารไทยด้วย ถามว่า ผมทำอาหารไทยได้มั้ย จริงๆ ผมทำไม่ได้เลย แต่ไม่มีปัญหา เพราะอย่างที่ผมเกริ่นตั้งแต่ต้นว่า ผมเชื่อในพลังของทีมเวิร์ก ผมมีทีมเชฟที่เก่งอาหารไทยที่ทำงานร่วมกัน เราช่วยกันระดมสมองเพื่อสร้างสรรค์เมนูอาหารไทยที่ยังคงรสชาติความเป็นไทยแท้ แต่หน้าตาอาหารออกมาโมเดิร์นได้เป็นอย่างดี”

สำหรับอนาคต เชฟเอเดรียนบอกว่า เขายังสนุกกับงานที่ทำ และมองว่า ที่นี่ยังมีโอกาสอีกมากมายให้เรียนรู้และ ได้แสดงฝีมือ ส่วนความหวังที่จะสร้างร้านอาหารของตัวเองนั้น เชฟบอกว่า คงเป็นอนาคตไกลๆ ต้องรอดูอีกที

“ถึงจะเป็นเชฟมานับสิบปี แต่ผมไม่เคยเบื่อ ยังรักอาชีพนี้ ซึ่งเป็นอาชีพที่สอนให้ผมมีวินัย รู้จักการทำงานหนัก สนุกที่ได้ทดลองและเรียนรู้ตลอดเวลา”

ปิดท้ายด้วยกิจกรรมยามว่างที่เชฟชื่นชอบ แน่นอนว่า มาอยู่เมืองไทยทั้งที เชฟยกให้มวยไทยเป็นกีฬาโปรด แม้จะเพิ่งทดลองเล่นมาได้ 6 เดือนก็ชอบมาก ส่วนเวลาว่างที่เหลือ เชฟอุทิศให้กับเจ้าตูบและแฟนสาวที่กำลังจะตามมาทำงานด้วยกัน