posttoday

ปั่นม่วนริมโขง สุขที่สุดนครพนม

05 มกราคม 2562

เรื่อง/ภาพ : กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย

เรื่อง/ภาพ : กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย

แสงพระอาทิตย์ตกของฤดูหนาวขึ้นชื่อว่างดงามกว่าฤดูกาลอื่น โดยเฉพาะเมื่อยืนมองจากริมแม่น้ำโขงไปยังแนวเขาหินปูนของฝั่ง สปป.ลาว เห็นภูเขากลายเป็นสีส้ม เห็นท้องฟ้ากลายเป็นสีชมพู เป็นภาพสะท้อนของแสงพระอาทิตย์จากฝั่งตะวันตก ที่ตอนนี้ด้านฝั่ง “นครพนม” กำลังคึกคักไปด้วยผู้คนมาเดินวิ่งออกกำลัง บ้างก็ปั่นจักรยานลู่ลมเย็น

นครพนมเคยติดอันดับจังหวัดที่ประชากรมี “ความสุข” มากที่สุดในประเทศไทยเมื่อปี 2555 โดยกรมสุขภาพจิตได้สำรวจความสุขของคนไทยเนื่องในวันความสุขสากล พบว่า ปัจจัยที่ทำให้คนไทยมีความสุขมาจากครอบครัวที่มีเวลาให้กันอย่างพอเพียง การมีสุขภาพดี ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ ได้ปฏิบัติตามหลักคำสอนทางศาสนา การมีรายได้ดี มีการงานที่มั่นคง และไม่มีหนี้สินนอกระบบ

เมื่อมองด้วยตาก็เชื่อสนิทใจว่า นครพนมเป็นจังหวัดที่คนในพื้นที่มีความสุข เพราะจังหวัดมีสิ่งอำนวยความสุขให้ประชาชนใช้บริการฟรี อย่างเช่นพื้นที่ริมแม่น้ำโขง ตั้งแต่หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ไปจนถึงโบสถ์นักบุญอันนา หนองแสง ก็มีหลายอย่าง ทั้งสวนสาธารณะรูปปั้นพญานาคพญาศรีสัตตนาคราช เลนจักรยานริมแม่น้ำโขงที่มีไฟส่องสว่างและถนนมีคุณภาพดีตลอดทาง เลนวิ่งที่ขนานไปกับเลนจักรยาน บันไดนั่งริมน้ำให้พักผ่อนหย่อนใจ เครื่องออกกำลังกายสาธารณะ รวมไปถึงอุโมงค์นาคราช ที่เชื่อมต่อจากเลนจักรยานเดิมไปอีกกว่า 300 เมตร ยิ่งขยายความสุขให้นักปั่นได้ชื่นชมธรรมชาติ

ปั่นม่วนริมโขง สุขที่สุดนครพนม

กล่าวได้ว่า นครพนมสามารถกวักมือเรียกประชาชนให้มามีความสุขกับธรรมชาติริมโขงด้วยการสร้างสาธารณประโยชน์ พร้อมกับได้ประโยชน์ด้านสุขภาพ ส่วนนักท่องเที่ยวสามารถเช่าจักรยานจากร้านจักรยานแถวหอนาฬิกา เช่าชั่วโมงละ 10 บาท หรือเหมาทั้งวัน 50 บาท

เริ่มสตาร์ทที่หอนาฬิกามุ่งหน้าไปให้ยึด ถนนสุนทรวิจิตรไว้ ถนนริมแม่น้ำโขงเส้นนี้มีเลนจักรยานให้ปั่นอย่างปลอดภัยและมีสถานที่เที่ยวให้แวะ เริ่มจาก พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) เปิดทำการวันพุธ-อาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น. ลักษณะเป็นอาคารสีเหลืองมัสตาร์ด 2 ชั้น จัดแสดงนิทรรศการ “เล่าขาน อดีตกาล เมืองนคร” ชั้นล่างแบ่งเป็นห้องเจ้าเมืองเรืองนาม ห้องพื้นเมืองนคร ห้องวัฒนธรรมหลากหลาย ซึ่งเนื้อหาโดยรวมบอกเล่าประวัติของผู้ว่าฯ นครพนมในอดีต ส่วนชั้น 2 มีการจัดแสดงห้องที่ประทับของในหลวง รัชกาลที่ 9 และพระราชินี ครั้งที่ทั้งสองพระองค์เสด็จประพาสเยือนถิ่นอีสานในปี 2498

ปั่นม่วนริมโขง สุขที่สุดนครพนม

จากนั้นปั่นเลาะโขงไปต่อ สูดลมหายใจเข้าเต็มปอดแล้วปล่อยออกมายาวๆ โดยระหว่างทางบริเวณหน้าสำนักงานป่าไม้จะพบกับรูปปั้นพญานาคทองเหลืองขนาดใหญ่นาม “องค์พญาศรีสัตตนาคราช” ที่สร้างแล้วเสร็จเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตามความเชื่อว่า พี่น้องชาวไทยและชาวลาวล้วนมีความเชื่อความศรัทธาเกี่ยวกับพญานาคในลำน้ำโขง ประติมากรรมแห่งนี้จึงกลายเป็นแลนด์มาร์คของความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องไทย-ลาว และยังเป็นสถานที่สักการะของชาวอีสาน นอกจากนี้ บริเวณประติมากรรมยังถูกจัดแต่งเป็นสวนสาธารณะที่ชาวนครพนมมักจูงลูกอุ้มหลานมาวิ่งเล่นรับแสงแดดอุ่นๆ ยามเย็นก่อนพระอาทิตย์ตกดิน

 

ส่วนเลนจักรยานยังทอดยาวไปต่อสู่โบสถ์นักบุญอันนา หนองแสง มีสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล วัสดุก่อสร้างบางชิ้นนำเข้ามาจา

ปั่นม่วนริมโขง สุขที่สุดนครพนม

กเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ซึ่งในอดีตโบสถ์แห่งนี้เคยถูกฝรั่งเศสทิ้งระเบิดถล่มในกรณีพิพาทอินโดจีน จึงมีการสร้างโบสถ์หลังใหม่ขึ้นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่งทุกปีเมื่อถึงวันคริสต์มาส ชาวคาทอลิกในนครพนมจะประดิษฐ์ดาวที่ทำจากกระดาษสีสวยงามมาแห่รวมกันไว้ที่นี่

นอกจากนี้ ใกล้กับโบสถ์ยังมีเส้นทางจักรยานใหม่ชื่อ อุโมงค์นาคราช ซึ่งเปิดให้ปั่นเมื่อปีที่ผ่านมา มีระยะทาง 307 เมตร ลักษณะเป็นอุโมงค์เหล็ก ไม่ทึบ ถนนทำมาเพื่อรองรับการปั่นจักรยานโดยเฉพาะ สามารถชมทัศนียภาพของลำน้ำโขงและร่มรื่นใต้เงาไม้ตลอดทาง

ปั่นม่วนริมโขง สุขที่สุดนครพนม

ถนนสุนทรวิจิตรกลายเป็นถนนสายปั่นของสายชิล และเป็นเส้นทางท่องเที่ยวของคนที่อยากรู้จักนครพนมแบบวันเดย์ทริปในจังหวะช้าๆ จากนั้นเมื่อปั่นกลับไปคืนจักรยานที่หอนาฬิกา ถ้ามาตรงกับวันศุกร์และวันเสาร์จะได้พบกับถนนคนเดินพอดี มีบรรยากาศเป็นตลาดสารพัดอาหาร เสื้อผ้า ของที่ระลึก ให้ชิมช็อปตั้งแต่หลังพระอาทิตย์ตกไปจนเกือบ 3 ทุ่ม และหลังจากนั้นร้านเครื่องดื่มริมแม่น้ำโขงจะเริ่มเปิดเพลงเบาๆ ให้นั่งซดอากาศดีไปตลอดคืน

นอกจากจะเป็นเมืองแห่งความสุข นครพนมยังครองท็อป 5 ของจังหวัดที่คนไทยไปมากที่สุดในปีที่ผ่านมา อ้างอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอ็กซ์พีเดียที่ต้องการระบุแนวโน้มการท่องเที่ยวยอดนิยมปี 2561 พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยหันกลับมาค้นหาแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทยมากขึ้น ซึ่งการท่องเที่ยวเมืองรองอย่าง สกลนคร นครพนม น่าน บุรีรัมย์ เลย มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ปั่นม่วนริมโขง สุขที่สุดนครพนม

10 อันดับจุดหมายปลายทางยอดนิยมในไทยและมีการเติบโตขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 จากปี 2560 ได้แก่ สกลนคร นครพนม น่าน บุรีรัมย์ เลย ร้อยเอ็ด นครศรีธรรมราช พิษณุโลก นราธิวาส และอุบลราชธานี (อ้างอิงจากข้อมูลจำนวนความต้องการเดินทางทางอากาศของเอ็กซ์พีเดีย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-1 พ.ย. 2561 โดยเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2560)

ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนไทยถึงอยากไปนครพนม เพราะเป็นจังหวัดที่อยู่แล้วมีความสุขกับอากาศดี สุขกับพื้นที่สาธารณะที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้ชีวิตและสร้างสุขภาพดี โดยเฉพาะสายปั่นที่จะมีความสุขเป็นพิเศษด้วยเลนจักรยานริมโขงอย่างดีพร้อมวิวทิวทัศน์ดีๆ ตลอดสองข้างทาง