posttoday

หนาวนี้ที่ เขาค้อ

09 ธันวาคม 2561

หลังจากควบบิ๊กไบค์คู่ใจจากกรุงเทพฯ กว่า 7 ชั่วโมง

โดย สืบสิน ภาพ กีกี้ 

หลังจากควบบิ๊กไบค์คู่ใจจากกรุงเทพฯ กว่า 7 ชั่วโมง ในที่สุดเราก็มาถึงจุดหมายปลายทาง นั่นคือ เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ดั่งที่ตั้งใจไว้จนได้ นั่นหมายความว่าหนาวนี้เราได้สัมผัสหนาวแรกที่ภูสูง ที่เดินทางไปถึงได้อย่างสะดวกสบาย และสัมผัสกับลมหนาวและความสวยงามได้แบบไม่น้อยหน้าที่ไหน

เขาค้อ เป็นชื่อเรียกรวมบริเวณเทือกเขาน้อยใหญ่ของเทือกเขาเพชรบูรณ์ จนอาจพูดได้ว่าเป็นทะเลภูเขา เช่น เขาค้อ เขาย่า เขาใหญ่ เขาตะเคียนโง๊ะ เขาหินตั้งบาตร เขาห้วยทราย เขาอุ้มแพร เป็นต้น

ณ เขาค้อแห่งนี้มีจุดท่องเที่ยวให้แวะหลากหลายแห่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้รองรับอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหารที่มีให้เลือกแบบครบครัน ทำให้เขาค้อ คือ จุดหมายปลายทางหลักในการท่องเที่ยว ที่ใครหลายคนสามารถมาเที่ยวได้อย่างง่ายดาย

หลายคนบอกว่ามาเขาค้อต้องมาชมทะเลหมอก ซึ่งถือว่าเป็นจุดชมทะเลหมอกที่งดงามอีกแห่งหนึ่ง สามารถชมได้จากหน้าที่พักที่มีโลเกชั่นในการชมทะเลหมอก ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำรัตนัย นอกจากนี้ยังมีจุดชมทะเลหมอกยอดนิยมอีกหลายจุด มีร้านกาแฟสวยน่าแวะถ่ายภาพอีกหลายร้าน มาเขาค้อเราต้องมาร์กจุดหลัก แล้วแวะเที่ยว ซึ่งมีที่ไหนกันบ้าง เรามาดูกันครับ

จุดชมทะเลหมอกเขาค้อ+ไปรษณีย์เขาค้อ

เป็นระเบียงชมวิวทอดยาว ตั้งอยู่ใกล้กับไปรษณีย์เขาค้อ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดชมทะเลหมอกที่อยู่ในละแวกเดียวกัน ที่สามารถชมได้พร้อมกัน ทะเลหมอกมีให้ชมเยอะในช่วงปลายฝนต้นหนาวและฤดูหนาว ยิ่งในวันใดที่มีสภาพอากาศโปร่งท้องฟ้าสดใสแล้ว จะได้เห็นภาพทะเลหมอกสีขาวที่ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้าใส แซมด้วยดอกไม้เมืองหนาวที่ปลูกอยู่ด้านล่างเป็นภาพที่งดงามชวนฝันยิ่งนัก

จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ

หนาวนี้ที่ เขาค้อ

เขาตะเคียนโง๊ะ เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งบนเขาค้อ ที่สามารถชมทะเลหมอกได้รอบทิศแบบ 360 องศา พร้อมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และจากจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะนี้เองยังสามารถมองเห็นวิวทิวเขาอันสวยงามที่อยู่เบื้องหน้าเป็นเขาปู่ เขาย่า ที่มีรูปทรงคล้ายภูเขาไฟฟูจิ รวมถึงผืนป่าของเขาค้อและเส้นทางถนนที่ทอดยาวมายังจุดชมวิวที่อยู่เบื้องล่าง

จุดชมวิวทะเลหมอกวัดกองเนียม

อีกหนึ่งจุดทะเลหมอกยอดฮิตที่ไม่ไกลจากจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ ตั้งอยู่ภายในวัดกองเนียมทางเดียวกับทางไปพระตำหนักเขาค้อ ถึงแม้ว่าองศาในการชมของทะเลหมอกที่นี่จะไม่กว้างเหมือนเขาตะเคียนโง๊ะ แต่ความงดงามของทะเลหมอกและแสงที่ลอดผ่านไปยังทิวเขาที่เรียงรายกัน มีต้นค้อขึ้นแบบโดดเด่นเดียวดาย รวมถึงบ้านหลังน้อยโดดเด่นที่ตั้งอยู่ริมสันเขา เมื่อองค์ประกอบที่สวยงามทั้งหมดนี้ได้มาอยู่รวมกัน ทำให้จุดชมวิววัดกองเนียมนั้นเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวทะเลหมอกที่ไม่ควรพลาด

จุดชมวิวกังหันลมเขาค้อ

หนาวนี้ที่ เขาค้อ

ทุ่งกังหันลม อีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ล่าสุดแห่งเขาค้อที่สวยงาม ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเพชรดำ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อเข้ามาในบริเวณแคมป์สนเพื่อไปยังเส้นทางท่องเที่ยวหลักบนเขาค้อ จะสามารถมองเห็นกังหันลมโดดเด่น เนื่องจากจุดที่ตั้งของโครงการทุ่งกังหันลม อยู่บนเนินเขาสูง บนระดับความสูงกว่าน้ำทะเลประมาณ 1,050 เมตร ตระหง่านบนที่ราบยอดเขาเนื้อที่ 350 ไร่ จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกล

ไร่สตรอเบอร์รี่เขาค้อ

ในช่วงฤดูหนาวประมาณเดือน พ.ย.-ก.พ. เมื่อมาเที่ยวเขาค้อ ตลอดสองข้างทางจะได้เห็นไร่สตรอเบอร์รี่ที่ปลูกลดหลั่นกันไปตามทิวเขาตลอดทั้งสองข้างทางถนน จะเลือกแวะเที่ยวไร่ไหนแล้วแต่ตามสะดวก ส่วนใหญ่เปิดให้เข้าชมฟรี นอกจากสตรอเบอร์รี่ที่ให้ได้ถ่ายภาพแล้ว ยังมีมุมชิงช้าให้เราได้เล่นชิงช้า รับลม มองวิวเขาได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย

พระตำหนักเขาค้อ

หนาวนี้ที่ เขาค้อ

พระตำหนักเขาค้อ สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำหรับใช้ประทับแรมในโอกาสที่พระองค์เสด็จฯ ตรวจเยี่ยมงานในโครงการพระราชดำริ และทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง บริเวณพระตำหนักมีจุดชมวิวที่มีทัศนียภาพของภูเขาที่เรียงรายสลับซับซ้อนอยู่เบื้องหน้า บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของเขาค้อ โดยเฉพาะในยามเช้ามีโอกาสได้เห็นทะเลหมอกด้วย

พิพิธภัณฑ์อาวุธ

พิพิธภัณฑ์อาวุธฐานอิทธิ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งบนเขาค้อ ซึ่งเคยเป็นสมรภูมิรบในอดีต ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ เช่น ปืนประเภทต่างๆ ที่ใช้ในการสู้รบ ทั้งปืนใหญ่ ปืนลูกโม่ ปืนครก อาร์ก้า รวมไปถึง รถถัง รถบรรทุกทหาร เฮลิคอปเตอร์ พร้อมมีป้ายอธิบายรายละเอียด เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น

อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ

หนาวนี้ที่ เขาค้อ

บนยอดสูงสุดของเขาค้อ สร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ได้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย โดยสร้างเป็นรูปสามเหลี่ยมทำจากหินอ่อนทั้งหมด ผนังภายในยังมีบันทึกประวัติอนุสรณ์ผู้เสียสละ และรายชื่อวีรชนผู้เสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติ

พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก

ตั้งอยู่บริเวณบนยอดเขาค้อ ติดกับสำนักสงฆ์วิชมัยบุญญาราม ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกา ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งได้ร่วมจัดสร้างน้อมเกล้าฯ ถวาย เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี 2539 และเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หากใครได้มาเที่ยวเขาค้อควรแวะสักการะพระพุทธรูปภายในเพื่อเป็นสิริมงคล

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ท่ามกลางภูเขาที่สูงใหญ่ซ้อนกันเป็นทิวเขา เรียงราย มีเจดีย์พระธาตุผาแก้ว ตกแต่งด้วยถ้วยกระเบื้อง หินสีต่างๆ ดูงดงามแปลกตาและบริเวณใต้ฐานพระเจดีย์ใช้เป็นที่เก็บและรวบรวมหลักธรรมคำสอน ภาพปริศนาธรรม และเป็นที่เจริญสติภาวนา รวมถึงอุโบสถพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ อันงดงาม ประกอบด้วย ศาลาพระหยกเขียว เรือนอาคันตุกะ กุฏิสงฆ์ มีกุฏิวิเวกสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม อนุญาตเฉพาะผู้ปฏิบัติธรรมให้เป็นพื้นที่วิเวกในการเจริญสติภาวนา