posttoday

ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน อร่อยตำรับฮ่องกงแท้ๆ

07 ธันวาคม 2561

ใครหลงเสน่ห์อาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง ขอแนะนำให้มาลิ้มลองอาหารตำรับฮ่องกงแท้ๆ

เรื่อง : วราภรณ์ ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข

ใครหลงเสน่ห์อาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง ขอแนะนำให้มาลิ้มลองอาหารตำรับฮ่องกงแท้ๆ ปรุงโดยเชฟชาวฮ่องกง ชาน ยิ้ว แลม วัย 64 ปี Executive chinese chef group hong kong fisherman group ของห้องอาหาร “ฮ่องกง
ฟิชเชอร์แมน” สาขาอิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นร้านอาหารสไตล์ฮ่องกงขนานแท้ที่เปิดให้บริการมาก้าวเข้าสู่ปีที่ 14 แล้ว ภายใต้การบริหารงานของบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ โดยผู้บริหารของที่นี่หลงใหลความอร่อยของร้านอาหารจีนฮ่องกง จึงเฟ้นหาเชฟมีอหนึ่งมาประจำที่ฮ่องกงฟิชเชอร์แมนแห่งนี้ ซึ่งมีการตกแต่งร้านเหมือนเรือดำน้ำ มีอาหารหลากหลายเมนูอาหารให้เลือกสรรมากกว่า 200 เมนู เช่น เมนูเรียกน้ำย่อยอะลาคาร์ต อาทิ ติ่มซำที่เชฟห่อและนึ่งสดใหม่ในทุกๆ วันกว่า 50 เมนูไปจนถึงของหวานสไตล์ฮ่องกง

ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน อร่อยตำรับฮ่องกงแท้ๆ

กินภายใต้บรรยากาศของร้านจำลองมาจากท่าเรือวิกตอเรีย ประเทศฮ่องกง ภายในร้านเพิ่งตกแต่งใหม่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมที่โอ่อ่ากว้างขวางพร้อมกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นไชนิชด้วยวัสดุไม้ ผสมผสานการตกแต่งที่มีกลิ่นอายสไตล์จีนในยุคเซี่ยงไฮ้โบราณ โดยมีเชฟชาวฮ่องกงที่มีประสบการณ์ด้านการทำอาหารสไตล์จีนกวางตุ้งมานานกว่า 40 ปี ได้รังสรรค์วัตถุดิบชั้นเลิศมาปรุงแต่งหลากหลายเมนูความอร่อยให้แขกได้ลิ้มลองโดยที่ไม่ต้องบินไปไกลถึงฮ่องกง

ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน อร่อยตำรับฮ่องกงแท้ๆ

เมนูที่ใครมาที่ฮ่องกงฟิชเชอร์แมนแล้วต้องสั่ง เช่น เมนูติ่มซำ 3 ชนิดบรรจุในจานเดียวกัน ได้แก่ ฮะเก๋ากุ้งปิดแผ่นทอง ขนมจีบหมูบดโรยหน้าด้วยไข่กุ้งสีสันสวยงาม และขนมจีบกุ้งท็อปปิ้งด้วยไข่ปลาคาเวียร์ โดยไข่ปลาคาเวียร์นำเข้าจากรัสเซีย เมนูนี้สมัยโบราณรังสรรค์เพื่อนำขึ้นถวายฮ่องเต้ของจีนเชียวนะ จึงถือเป็นเมนูชั้นสูงเพราะเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุด หากินได้เฉพาะห้องอาหารใหญ่ๆ บนโรงแรมห้าดาวและที่นี่ เมนูอีกหนึ่งที่ห้ามพลาด คือ “ฟองเต้าหู้สอดไส้กุ้งทอด” เป็นติ่มซำที่ไส้ด้านในประกอบไปด้วยเนื้อกุ้งสด แครอต เห็ดหอม ต้นหอม มันกุ้ง ห่อบางๆ ด้วยฟองเต้าหู ชุปแป้งมันให้แห้งนิดหน่อยแล้วทอดในไฟพอดีๆ 4 นาที ให้มีสีเหลืองทอง กินกุ้งเต็มๆ คำ เมนูติ๋มซำทำกันสดๆ ทุกวันแบบโฮมสไตล์ฮ่องกง เมนูติ่มซำมีบริการตั้งแต่ 11.00-15.00 น.เท่านั้น

ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน อร่อยตำรับฮ่องกงแท้ๆ

นอกจากนี้ ยังมีเมนูขึ้นชื่อได้แก่ “เป็ดปักกิ่ง” หนังกรอบ หอมนุ่ม ที่นี่มีกรรมวิธีที่พิเศษสามารถทำให้เป็ดเชอร์รี่น้ำหนักตัว 2.7 กิโลกรัมเป็นอย่างน้อยผิวหนังจะไม่มัน เนื้อนุ่ม วิธีการเป่าด้วยลมเย็นจะทำให้หนังเป็ดกรอบแต่นุ่มด้านใน โดยเป่าเย็นอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อให้เป็ดหนังตึง พอผิวหนังแห้งเต็มที่เชฟค่อยนำมาเข้าเตาอบ อบเพื่อให้ผิวเป็นสีทอง อบไว้เต็มวันเพื่อผิวไม่แห้ง ไม่กรอบ สามารถกินได้แบบเมี่ยงห่อด้วยแป้งสาลีทำเป็นแผ่นกลมๆ กินขณะแป้งนุ่ม ราดน้ำจิ้มรสหวานแสนอร่อย

ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน อร่อยตำรับฮ่องกงแท้ๆ

“เมนูข้าวผัดฟิชเชอร์แมน” ขายดีตลอดกาล เพราะอุดมไปด้วยกุ้งแชบ๊วย ไข่แดงเค็ม กังป๋วย หอยเชลล์แห้งโรยข้างหน้าหอมอร่อยไม่เลี่ยน เมนูนี้ได้รับความนิยมมากๆ อยู่คู่ห้องอาหารมาตั้งแต่เริ่มต้น “เมนูกุ้งผัดซอสเอ็กซ์โอ” เคล็ดลับความอร่อย คือ นำกุ้งไปผัดกับซอสเอ็กซ์โอสูตรเฉพาะของชาวฮ่องกง คือใส่หอยเชลล์แห้ง ใส่พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้าแดง ทำเป็นน้ำราดรสชาติเผ็ดนิดๆ หอมอร่อย

ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน อร่อยตำรับฮ่องกงแท้ๆ

“กุ้งนึ่งพริกมะนาว” อร่อยตรงฮ่องกงไม่มีเมนูนี้แต่ที่เมืองไทยมี แถมยังถูกปากคนไทยเพราะใส่ทั้งพริกและมะนาว โดยเชฟประยุกต์จากนำปลามาใช้กุ้งแชบ๊วยแทน รสชาติมี 3 รสชาติ คือ เปรี้ยวหวานเผ็ด “กุ้งทอดครีมสลัด” ขายดีมากๆ โดยนำกุ้งแชบ๊วยมาปรุงรสแล้วหมักไว้ จากนั้นทอดแล้วใส่แป้งนิดหนึ่งเพื่อให้กรอบ ไม่เหนียว ทอดเสร็จใส่มายองเนสที่มีส่วนผสมของมะนาว นมข้น เพื่อให้รสชาติจัดเข้มข้นขึ้นอีกนิด ใส่ผลไม้สดตามใจ เช่น ชมพู่ มะละกอ แคนตาลูป แอปเปิ้ล มัน เด็กๆ ชอบกินถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ขายดีที่สุด

ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน อร่อยตำรับฮ่องกงแท้ๆ

กลุ่มลูกค้าประจำของที่นี่คือข้าราชการ นายธนาคาร ผู้บริหาร และคนดังที่อยู่ในแวดวงสังคมย่านแจ้งวัฒนะ มาติดต่อราชการหรือมาทำกิจกรรมที่อิมแพ็ค ก็นิยมมากินและประชุมกันที่นี่ เพราะร้านแห่งนี้มีความเก่าแก่ ร้านอาหาร “ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน” ตั้งอยู่ที่อาคาร 8 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี สามารถรองรับแขกได้สูงสุด 300 คน ห้องส่วนตัวมี 4 ห้อง เปิดบริการทุกวัน วันอาทิตย์-พฤหัสฯ เวลา 11.00-22.00 น. วันศุกร์-เสาร์ เวลา 11.00-22.30 น. สำหรับวันหยุดแนะนำให้จองห้องก่อนที่โทร. 02-833-5434-5