posttoday

มา นา เด้อ คาเฟ่กลางทุ่งนาเมืองดอกบัว

02 พฤศจิกายน 2561

มาเด้อ มาเด้อ มาจิบกาแฟกลางทุ่งนากันนำเด้อ รสชาติอร่อยท่ามกลางกลิ่นไอดินและดินโคลนสาบควายที่หลายคนหวนคิดถึงภาพในอดีต

เรื่อง นิลา สิงห์คีรี

มาเด้อ มาเด้อ มาจิบกาแฟกลางทุ่งนากันนำเด้อ รสชาติอร่อยท่ามกลางกลิ่นไอดินและดินโคลนสาบควายที่หลายคนหวนคิดถึงภาพในอดีต ทุกวันนี้บรรยากาศเหล่านั้นได้กลายมาเป็นคาเฟ่สุดชิล หลังสถาปนิกหนุ่มชาวเมืองดอกบัว เนรมิตท้องทุ่งนาทำเป็นร้านกาแฟสไตล์ลอฟต์ ชื่อว่า “มา นา เด้อ” ที่มาแล้วทำให้หวนคิดถึงในวัยเด็กกันทั่วหน้า

มา นา เด้อ คาเฟ่กลางทุ่งนาเมืองดอกบัว

ร้าน “มา นา เด้อ” กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่สร้างขึ้นอยู่กลางทุ่งนาด้วยเนื้อที่ 30 ไร่ บนทางหลวงหมายเลข 23 บ้านเอ้ ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ซึ่ง อภิรักษ์ นามบุตร สถาปนิกหนุ่ม ชาว อ.เขื่อง เป็นเจ้าของร้านโดยเปิดขายเป็นทางการเมื่อช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา ปรากฏว่าเปิดมาได้ไม่ถึงสัปดาห์ ร้านกาแฟชื่ออีสาน ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนและถ่ายรูปอย่างไม่ขาดสาย

มา นา เด้อ คาเฟ่กลางทุ่งนาเมืองดอกบัว

อภิรักษ์ เปิดเผยว่า ร้านกาแฟ “มา นา เด้อ” มีความคิดที่จะสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว ขณะไปตรวจงานที่ จ.กาฬสินธุ์พร้อมกับภรรยา ระหว่างที่นั่งพักอยู่ในกระต๊อบกลางทุ่งนาที่มีลมเย็นพัดเบาๆ ทำให้รู้สึกสดชื่นอยากหวนอดีตในวัยเด็ก และอยากให้เด็กรุ่นใหม่มาสัมผัสธรรมชาติจึงคิดว่า อยากจะทำร้านนั่งชิลๆ ลมเย็นๆ ในบรรยากาศท้องทุ่งนาในพื้นที่บ้านเกิด อีกทั้งครอบครัวทำธุรกิจขายชา กาแฟ อยู่แล้ว จึงได้ตัดสินใจทำร้านกาแฟอยู่ในทุ่งนาบนเนื้อที่ 30 ไร่ แยกเป็นส่วนของตัวร้าน 8 ไร่ ส่วนของกระต๊อบนั่งเล่น และจำลองวิถีชีวิตของชาวนาในอดีตด้วยการนำเอาความรู้สึกในวันที่นั่งกลางทุ่งนาครั้งนั้นมาเป็นแรงบันดาลใจ

มา นา เด้อ คาเฟ่กลางทุ่งนาเมืองดอกบัว

อภิรักษ์ บอกอีกว่า มีความคาดหวังว่าจะมีลูกค้าให้ความสนใจในระดับหนึ่ง แต่หลังจากที่เปิดร้านได้เพียงวันเดียวลูกค้าได้ให้การตอบรับอย่างมาก ต่างแชร์ภาพบรรยากาศที่ร้านลงบนเฟซบุ๊ก และแชร์ระหว่างเพื่อนฝูงทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าส่วนใหญ่จะมาแบบเพื่อน ครอบครัว หนุ่มสาว

มา นา เด้อ คาเฟ่กลางทุ่งนาเมืองดอกบัว

นอกจากร้านกาแฟที่อยู่กลางทุ่งนาที่ปลอดสารเคมีแล้ว การดำนาเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว ก็จะใช้วิธีลงแขกเกี่ยวข้าวให้คนมาเห็นวิถีชีวิตของชาวนาจริงๆ ว่ามีการดำเนินการอย่างไรในการทำนา หรืออาจจะมีกาแฟมีการให้ลูกค้าลงไปสัมผัสการดำนาเกี่ยวข้าวได้

มา นา เด้อ คาเฟ่กลางทุ่งนาเมืองดอกบัว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมานั่งทานกาแฟในบรรยากาศท้องทุ่งนา สามารถเข้ามาใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 09.00-19.30 น. ของทุกวัน โดยภายในร้านนอกจากจะมีกาแฟ ชา แล้วยังมีอาหารและเครื่องดื่มไว้คอยบริการในราคาย่อมเยา