posttoday

เบนโตะ ท่าเรือเพียร์ 88 เมนูรสเด็ดญี่ปุ่นผสมปักษ์ใต้

13 เมษายน 2561

เบนโตะ หรือ เบ็นโตตามภาษาญี่ปุ่น หมายถึงอาหารที่จัดเตรียมใส่กล่องเพื่อสะดวกต่อการพกพาไปรับประทานนอกบ้าน

โดย /ภาพ เมธี เมืองแก้ว

เบนโตะ หรือ เบ็นโตตามภาษาญี่ปุ่น หมายถึงอาหารที่จัดเตรียมใส่กล่องเพื่อสะดวกต่อการพกพาไปรับประทานนอกบ้าน หรือระหว่างการเดินทาง คล้ายกับข้าวกล่อง (Lunch Box) ของชาวอเมริกัน โดยส่วนมากกล่องที่ใส่จะมีลักษณะเป็นหลุมหลายหลุมเหมือนกับถาดหลุม เพื่อจะได้สามารถจัดอาหาร เช่น ข้าวสวย กับข้าว รวมถึงเครื่องเคียงอื่นๆ ใส่ลงในกล่องได้อย่างเป็นสัดส่วน 4-5 อย่าง อาทิ ข้าวซูชิ ปลาแซลมอน กุ้งเทมปุระ ซุป สลัด

ต้องยอมรับว่าในห้วงเวลานับสิบปีที่ผ่านมา อาหารญี่ปุ่นนั้นอยู่ในใจนักชิมชาวไทยอันดับต้นๆ ขณะเดียวกันอาหารปักษ์ใต้ก็มีความเป็นเอกลักษณ์ ทั้งหน้าตาและรสชาติที่ไม่เหมือนใคร หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง “วิน” หรือ วศิน พิตรปรีชาทายาทบิ๊กธุรกิจแห่งเมืองตรัง ทั้ง “ห้างสิริบรรณช้อปปิ้งเซ็นเตอร์” และ “โรงแรมเรือรัษฎา” ซึ่งได้รับความไว้วางใจให้มาดูแลร้านอาหารชื่อดัง “เพียร์ 88” จึงคิดนำความเป็นญี่ปุ่นและความเป็นปักษ์ใต้มาผสมผสานกันอย่างลงตัว จนได้เมนูใหม่รสเด็ดแห่งเดียวของไทย

เบนโตะ ท่าเรือเพียร์ 88 เมนูรสเด็ดญี่ปุ่นผสมปักษ์ใต้

“เบนโตะ ท่าเรือเพียร์ 88” ก่อเกิดมาจากการนำข้าวกล่องญี่ปุ่นที่ได้จัดแจงตกแต่งเพื่อพกพาไปรับประทาน แล้วเอาวัตถุดิบที่หาซื้อในจังหวัดมาใช้ให้ได้ประโยชน์ที่สุด เพื่อช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่ม อาทิ พริก ตะไคร้ มะกรูด มะนาว รวมทั้งพืชผักประจำถิ่นและของดีของเมืองตรัง อาทิ เครื่องแกง เคย (กะปิ) ปลาทะเล กุ้งทะเล หรือแม้แต่เอกลักษณ์ของความเป็นไทย เช่น ใบตอง แล้วมานำเสนอในรูปแบบอาหารปักษ์ใต้สไตล์ญี่ปุ่น เพื่อเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของร้านอันขึ้นชื่อ ที่ใครๆ ต่างจะต้องแวะเข้ามาชิม

วิน บอกว่า สำหรับอาหารเซตนี้ ประกอบด้วย 7 เมนู ได้แก่ 1.แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าวอ่อน หรืออาจเปลี่ยนเป็นแกงส้มกุ้งยานัด (สับปะรด) ก็ได้ 2.สะตอผัดเคย (กะปิ) กุ้ง ซึ่งเมนูนี้เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว 3.ใบเหมียง (ผักเหรียง) ผัดไข่ พืชผักชื่อดังประจำถิ่น 4.กุ้งฝอย
ใบเล็บครุฑ หนึ่งในเมนูปักษ์ใต้ที่หารับประทานได้ยาก 5.น้ำพริกกุ้งเสียบกับผักเหนาะ (ผักสด) ที่มีรสชาติเผ็ดเปรี้ยวแบบลงตัว 6.ไข่เจียว ซึ่งดัดแปลงให้มีรูปแบบแปลกๆ และ 7.ข้าวสวย โดยทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นเมนูยอดฮิตที่ผู้คนมักจะนิยมสั่งมารับประทานกันเป็นประจำ

เบนโตะ ท่าเรือเพียร์ 88 เมนูรสเด็ดญี่ปุ่นผสมปักษ์ใต้

วิน บอกอีกว่า อาหารปักษ์ใต้มีเสน่ห์ในเรื่องความอร่อยและความกลมกล่อมอยู่แล้ว แต่การจะรับประทานได้ครบทุกเมนู ก็ต้องใช้ความพยายามเพื่อเดินทางไปตามร้านต่างๆ ซึ่งอาจไม่สะดวกสำหรับชาวต่างจังหวัด หรือชาวต่างชาติ ดังนั้น “เบนโตะ ท่าเรือเพียร์ 88” จึงตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี ด้วยราคาชุดละ 280 บาท ซึ่งรับประทานได้ถึง 2-3 คน ทำให้อาหารเซตนี้เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว แม้จะเปิดตัวมาแค่ไม่กี่เดือน ซึ่งขณะนี้กำลังเตรียมปรับเมนูเพิ่มเป็นเซต 2-3 และพัฒนากล่องเพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการสั่งไปต่างจังหวัด

ร้านอาหารเพียร์ 88 ยังมีอาหาร Fusion นานาชาติให้ชิมกันอีกมากมาย อาทิ ซีฟู้ดอบชีส ขาหมูเยอรมัน หรือยำที่ใช้มะม่วงเบา ซึ่งเป็นไม้ผลประจำถิ่น เช่น ยำปลาทูน่า ยำปูนิ่ม รวมทั้งเครื่องดื่มแก้กระหายคลายร้อน อย่างน้ำมะม่วงเบาปั่น เปิดให้บริการทุกวันอาทิตย์-พฤหัสบดี เวลา17.00-01.00 น. และศุกร์-เสาร์ เวลา 17.00-02.00 น. สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 075-217-666, 08-8762-2207