posttoday

เอี้ยวฮั้ว สุกี้โบราณ อร่อยคู่คนไทยมา 63 ปี

13 เมษายน 2561

ความสุขของคนชอบกินจะมีอะไรดีไปกว่าการได้กินของอร่อย ไม่ก็ปลาบปลื้มของอร่อยสีสันหน้าตาน่ากินที่เสิร์ฟลงตรงหน้า

โดย วรธาร ทัดแก้ว ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ความสุขของคนชอบกินจะมีอะไรดีไปกว่าการได้กินของอร่อย ไม่ก็ปลาบปลื้มของอร่อยสีสันหน้าตาน่ากินที่เสิร์ฟลงตรงหน้า นั่นแหละคือที่มาของการเสาะแสวงหาร้านอาหารอร่อยระดับตำนาน และแล้วก็พบจนได้ “ร้านเอี้ยวฮั้ว สุกี้โบราณ 1955” ที่คงความอร่อยคู่คนไทยมา 63 ปี ใครได้ลิ้มลองเป็นต้องติดใจ โดยเฉพาะเนื้อหมักสูตรเฉพาะของทางร้านที่สร้างตำนานความอร่อยอันลือลั่นให้กับเอี้ยวฮั้วตั้งแต่รุ่นอากงจนมาถึงรุ่นหลานในปัจจุบัน

สรีวรรณ ผาสุขกิจวัฒนา รุ่นที่ 3 ของเอี้ยวฮั้ว สุกี้โบราณ เล่าว่า จุดเริ่มตำนานความอร่อยได้เกิดในปี 1955 หรือ พ.ศ. 2498 โดยอากงเอี้ยวฮั้วที่เดินทางจากเมืองไท่หยวน มณฑลซานซี ทางเหนือของประเทศจีน มาเปิดร้านขายโจ๊กเนื้อที่เยาวราชเป็นที่แรก ลูกค้าต่างติดใจในรสชาติโจ๊ก โดยเฉพาะเนื้อที่ใส่ในโจ๊กที่อากงหมักจนเนื้อนุ่มด้วยสูตรเฉพาะจากเมืองจีน

เอี้ยวฮั้ว สุกี้โบราณ อร่อยคู่คนไทยมา 63 ปี

“ระหว่างเปิดร้านเห็นคนญี่ปุ่นกำลังล้อมวงกินสุกี้ของตัวเองและได้มาขอเนื้อหมักของอากงไปใส่ในสุกี้ พอใส่เนื้อหมักลงไปกลับทำให้น้ำซุปมีความเข้มข้น หอม อร่อย ตัวเนื้อก็นุ่มมาก เมื่อได้ชิมแล้วก็บอกว่าอร่อยมาก เหตุการณ์นั้นได้เป็นแรงบันดาลใจให้อากงนำสูตรหมักเนื้อมาใช้ในเมนูสุกี้ และเอี้ยวฮั้ว สุกี้โบราณ ก็ถูกพูดถึงความอร่อยของเนื้อหมักที่หวานนุ่มและน้ำซุปที่เข้มข้นหอมอร่อยตั้งแต่นั้น กลายเป็นสุกี้เจ้าแรกที่อร่อยที่สุดในย่านเยาวราช”

หลังสร้างตำนานความอร่อยที่เยาวราชหลายปี จึงได้ย้ายไปอยู่ที่กาแล็คซี่ภัตตาคารตรงข้ามจามจุรีสแควร์เป็นเวลาหลายปี ต่อมาเจ้าของที่ดินได้ขายที่ทั้งผืนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เอี้ยวฮั้วจึงไปเปิดในห้างเซ็นทรัล เอ็มบาสซี แต่เสิร์ฟเป็นอาหารจานด่วน และเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาได้เปิดเป็นฟูลเซอร์วิสที่โครงการสวนหลวงสแควร์ จุฬาซอย 12 ล่าสุดได้เปิดสาขาใหม่ ลาดพร้าว 71 ไปเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา

เอี้ยวฮั้ว สุกี้โบราณ อร่อยคู่คนไทยมา 63 ปี

สาขาลาดพร้าว 71 เข้าไปในซอยประมาณ 100 เมตร ก็จะเห็นร้านโทนสีแดงสดใสใหม่เอี่ยมทั้งข้างนอกข้างใน มีลานจอดรถกว้างขวาง ข้างในร้านโอ่โถง บรรยากาศน่านั่ง โต๊ะเก้าอี้อย่างดี นอกจากนี้ในร้านยังมีโซนคาเฟ่ที่พอเข้าไปในร้านจะอยู่มุมซ้ายมือถูกตกแต่งสวยงามอารมณ์แบบจีนผสมโมเดิร์นน่านั่งอย่างชิลสบาย พนักงานบริการประทับใจ

พูดถึงเมนูสุกี้มีทั้งแบบน้ำซุปสูตรดั้งเดิมและน้ำซุปสูตรหมาล่า มีทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่หมักพิเศษ ชุดเล็ก กลาง ใหญ่ เลือกได้ตามชอบ สุกี้รวมมิตรทุกอย่าง (เนื้อวัวหมัก เนื้อหมูหมัก เนื้อไก่หมัก ตับหมู เซี่ยงจี๊หมู แมงกะพรุน ปลาหมึกกรอบ กุ้งสด เนื้อปลากะพง) และรวมมิตรทะเล ชุดกลางและใหญ่ เสิร์ฟด้วยน้ำจิ้ม 3 สูตรเด็ด ได้แก่ น้ำจิ้มเผ็ดสูตรดั้งเดิม น้ำจิ้มหวานสูตรโบราณ น้ำจิ้มไม่เผ็ดสูตรเต้าหู้ยี้สำหรับมังสวิรัติ เหมาะสำหรับเด็กๆ ทั้ง 3 สูตรสามารถนำมาผสมกันเองได้ตามชอบก็จะได้น้ำจิ้มรสชาติใหม่ที่กลมกล่อมถูกลิ้น

เอี้ยวฮั้ว สุกี้โบราณ อร่อยคู่คนไทยมา 63 ปี

นอกจากนี้ ยังมีสุกี้สูตรดั้งเดิมชุดเดี่ยว 1 คนให้เลือกด้วย ส่วนคนที่ชอบปิ้งย่างต้องบอกว่าเข้าทาง เพราะเอี้ยวฮั้วเป็นเลิศในการหมักเนื้อสูตรพิเศษอยู่แล้วจึงรับประกันในความอร่อย สาขาลาดพร้าว 71 ตอนนี้อยู่ในช่วงฉลองเปิดสาขา ถ้ามา 4 คนขึ้นไปลด 10% มา 6 คนขึ้นไปลด 15% โปรโมชั่นนี้ถึงสิ้นเดือน เม.ย.เท่านั้น

เอี้ยวฮั้ว สุกี้โบราณ อร่อยคู่คนไทยมา 63 ปี

เปิดบริการทุกวัน 11.00-22.00 น. สำรองที่นั่งได้ สาขาลาดพร้าว 71 โทร. 08-0581-1955 สาขาสวนหลวงสแควร์ โทร. 08-0619-8955, 08-6814-1188