posttoday

บัวลอยไข่เค็ม ท่าน้ำคลองสาน อร่อยสมร่ำลือ!

29 พฤศจิกายน 2560

กินบัวลอยร้อนๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น แล้วขายดีนักแล

 

 

ทราบว่าขนมไทยอย่างบัวลอย สมัยก่อนจะนิยมทำขายในช่วงหน้าหนาว แบบว่ากินบัวลอยร้อนๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น แล้วขายดีนักแล แต่ทุกวันนี้ขายทุกหน้า ถึงตอนนี้กรุงเทพฯ จะยังไม่หนาวก็อยากแนะร้านบัวลอยอร่อยๆ ให้ไปลองชิมกัน “ร้านบัวลอยไข่เค็ม ท่าน้ำคลองสานพลาซ่า” อยู่ตลาดท่าน้ำคลองสาน เปิดขายมา 20 กว่าปี เจ้าของร้าน ชื่อ พาเพลิน อยู่อ้น 

ความโดดเด่นของบัวลอยร้านนี้ไม่ได้แค่รสชาติความอร่อย (หวาน มัน เค็ม กลมกล่อม) เท่านั้น แต่รูปลักษณ์บัวลอยก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ชนิดที่ว่าดึงดูดสายตาผู้คนที่เดินผ่านไปมาต้องหยุดมอง เพราะมีถึง 7 สีน่ารับประทาน  ซึ่งไม่ได้ใช้สีสังเคราะห์ด้วย แต่ใช้สีธรรมชาติจากพืชผักต่างๆ มาผสมกันกับแป้งข้าวเหนียวจึงได้บัวลอยตามสีของพืชนั้นๆ  

 

 

บัวลอยไข่เค็ม ท่าน้ำคลองสาน อร่อยสมร่ำลือ!

  

สีเขียวจากน้ำใบเตย สีฟ้าจากอัญชัน สีเหลืองจากฟักทอง สีขาวจากเผือก สีม่วงจากข้าวเหนียวดำ สีส้มจากแครอต สีชมพูจากบีตรูต ต่อมามีการพัฒนาและหาสิ่งใหม่ๆ เพิ่มเพื่อสร้างความแปลกให้กับลูกค้า เช่น บัวลอยสีม่วงเมื่อก่อนใช้แป้งผสมกับข้าวเหนียวดำ ตอนนี้ใช้ผสมกับบีตรูตและอัญชันกลายเป็นสีม่วง ปัจจุบันเพิ่มสีดำเข้ามาด้วยการใช้แป้งชาร์โคล (Charcoal)

“บัวลอยไข่เค็มเป็นเมนูที่ลูกค้าชอบสั่งมาก ประกอบด้วยบัวลอยเม็ดกลมเล็กหลากสีสันน่ากินและแป้งยังเหนียวนุ่มเวลาเคี้ยวจะกรุบๆ มีเครื่องใส่ให้ด้วย เช่น มะพร้าวอ่อน ข้าวโพด แห้ว เผือก สิ่งที่ลืมไม่ได้คือไข่เค็มลูกใหญ่สีส้มสดใสน่ากิน (เฉพาะไข่แดง) จากนั้นราดด้วยน้ำกะทิสีเขียวอ่อน ที่ให้ความหวานหอมพอดีจากน้ำตาลมะพร้าวบ้านแพ้ว และกลิ่นหอมฉุยชื่นใจจากใบเตยผสมกัน ตัดความหวานของน้ำกะทิอีกทีด้วยความเค็มจากกะทิสดก็จะได้บัวลอยไข่เค็มครบรส ทั้งความหอม ความหวาน และความมันรวมอยู่ในถ้วยเดียวกัน” เจ้าของร้านพูดถึงเมนูเด็ด

 

บัวลอยไข่เค็ม ท่าน้ำคลองสาน อร่อยสมร่ำลือ!

 

สำหรับคนที่ไม่ชอบไข่เค็มก็สั่งไข่หวานแทน ทางร้านก็จะตอกไข่สดลงในหม้อน้ำกะทิที่ผสมน้ำตาลมะพร้าวไว้แล้ว รอจนไข่สุกลอยตัวขึ้นมาค่อยตักใส่ถ้วย ส่วนเครื่องนอกนั้นก็ใส่ตามชอบ ก็จะได้บัวลอยเนื้อนุ่มกินเคล้ากับไข่หวานนุ่มละมุนลิ้นชื่นใจ ส่วนใครจะสั่งบัวลอยอย่างเดียว หรือสั่งบัวลอยไข่เค็มและไข่หวานคู่กันก็ไม่มีปัญหาราคาก็แตกต่างกันไป

บัวลอยไข่เค็ม ท่าน้ำคลองสาน เป็นร้านที่ใครไปกืนแล้วก็บอกว่าอร่อย ส่วนใครยังไม่เคยชิมสักครั้งลองหาโอกาสไปชิมดู ร้านอยู่ที่ตลาดท่าน้ำคลองสาน ล็อก E 5/2 เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-19.30 น. โทร. 08-1697-5971