posttoday

มี ‘ถั่ว’ มี ‘เบอร์รี่’ มีเมนูอร่อย

24 กุมภาพันธ์ 2560

เมื่อเอ่ยถึง ถั่วและเบอร์รี่ (อบแห้ง) แล้ว หลายคนยังให้เป็นของว่างชั้นดีที่แสนโปรดปราน

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง

เมื่อเอ่ยถึง ถั่วและเบอร์รี่ (อบแห้ง) แล้ว หลายคนยังให้เป็นของว่างชั้นดีที่แสนโปรดปราน เพราะหยิบเข้าปากได้สะดวกสบายไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือเวลาใด ไม่เพียงเท่านั้น ถั่วและเบอร์รี่ยังสามารถนำมาเป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยมในการปรุงเมนูอร่อยหลากหลายอีกด้วย

เมื่อเชฟดังอย่าง “ชุมพล แจ้งไพร” เชฟกระทะเหล็กเมืองไทย ได้นำสินค้าของว่าง อาหารแห้ง และเครื่องดื่ม หลากหลายแบรนด์ในเครือ “เฮอริเทจ” มาสร้างสรรค์เป็นเมนู โดยเลือกอาหารที่อุดมด้วย
คุณประโยชน์จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะถั่วอัลมอนด์ วอลนัต พีแคน แครนเบอร์รี่ และบลูเบอร์รี่อบแห้ง มาเป็นส่วนผสม และแล้วความอร่อยก็บังเกิด ณ ร้านอาหารวิวาเรียม บาย เชฟ มินิสทรี

มี ‘ถั่ว’ มี ‘เบอร์รี่’ มีเมนูอร่อย

อาหารของเชฟชุมพลและเฮอริเทจในค่ำคืนนั้น ประกอบด้วย หอยเชลล์ฮอกไกโดย่างแซลมอน เมนูนี้เชฟชุมพลได้สาธิตวิธีทำให้ชมด้วย โดยเริ่มต้นจากการทำซอส ซึ่งมีอัลมอนด์เป็นส่วนผสม หน้าตาซอสออกมาคล้ายกับน้ำสะเต๊ะ ส่วนตัวหอยเชลล์นั้นนำมาเซีย (ย่างไฟอย่างรวดเร็ว) บนกระทะ ไม่ใส่น้ำมัน เพราะมีน้ำมันของอัลมอนด์อยู่แล้ว รสชาติดี งานโดดเด่นของจานนี้อย่างหนึ่งเพราะซอสที่นำมาผัดกับน้ำจากการเซียหอย เชฟชุมพลแนะนำว่า อัลมอนด์เมื่อนำมาใช้แล้วไม่หมดถุงหรือกล่องควรเก็บไว้ในตู้เย็น

เมนูต่อมาเป็น อาหารชาววังอย่าง หมี่กรอบ จากสูตรดั้งเดิมที่อร่อยอยู่แล้ว ก็เพิ่มรสชาติด้วยถั่วพิตาชิโอ แล้วก็ถึงเวลาของ ต้มข่าปูทาระบะกับน้ำนมอัลมอนด์ เชฟชุมพลทำต้มข่าในแบบที่รับประทานเป็นซุป ความเข้มข้นจึงไม่มากเท่าทำเป็นแกงที่รับประทานกับข้าว โดยสูตรนี้น้ำนมอัลมอนด์บรรจุกล่องร่วมกับกระทิสด ซึ่งหวานมันในตัวอยู่แล้วจึงไม่ต้องเติมน้ำตาลเพิ่มในเมนูนี้เลย ระหว่างปรุงเมนูนี้ให้ชม เชฟชุมพลก็แนะเคล็ดลับว่า การปรุงรสอาหารนั้นควรเริ่มต้นจากรสเค็มก่อน และรสสุดท้ายที่ปรุงคือ รสเปรี้ยว

มี ‘ถั่ว’ มี ‘เบอร์รี่’ มีเมนูอร่อย

แกงคั่วปลาหิมะกับข้าวอบถั่วเฮอริเทจ จานนี้มาแบบเผ็ด มัน หวาน มีติดเปรี้ยวนิดๆ จากแครนเบอร์รี่และลูกเกด ด้วยถั่วและเบอร์รี่ที่อยู่ในข้าวนั้นทำให้เคี้ยวกรุบกรอบเพลิดเพลิน ตบท้ายมื้อนั้นด้วยของหวาน คือ อัลมอนด์พุดดิ้งเสิร์ฟกับบลูเบอร์รี่

ใครอยากไปชิมอาหารสูตรเชฟชุมพล ขอเชิญที่ วิวาเรียม บาย เชฟส์ มินิสทรี โทร. 02-261-9508 หรือ 09-6878-3027 อาจจะไม่มีเมนูเหมือนที่กล่าวถึงด้านบนให้สั่ง แต่ก็น่าจะมีเมนูลักษณะใกล้เคียงพร้อมเสิร์ฟ หรือจะไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของเชฟก็เชิญที่โรงเรียนการอาหารไทยเอ็มเอสซี ซอยทองหล่อ โทร. 02-185-1414 สำหรับถั่ว เบอร์รี่ และอื่นๆ ในเครือเฮอริเทจนั้นมีจำหน่ายตามร้านค้าชั้นนำ และ www.heritagethailand.com

ด้วยเมนูที่เชฟชุมพล แจ้งไพร สร้างสรรค์ขึ้นนี้ ทำให้ถั่วและเบอร์รี่ไม่ใช่แค่ของว่างอีกต่อไป แต่สามารถเป็นมื้ออิ่มอร่อยเต็มๆ ได้ทุกวัน

มี ‘ถั่ว’ มี ‘เบอร์รี่’ มีเมนูอร่อย