posttoday

เลือกตั้ง66:เศรษฐา เมินขั้วเติมตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยชี้ไม่ชอบธรรม

14 พฤษภาคม 2566

เศรษฐา เสียใจ เพื่อไทยแพ้สนามเลือกตั้ง กทม. แต่เสียงเพื่อไทยยังนำพร้อมจับขั้วรัฐบาลฝ่ายประชาธิปำตยก่อน ไม่ห่วงขั้วเดิมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยชี้ไม่ชอบธรรมแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ผลการนับคะแนน พรรคเพื่อไทยยังนำเป็นอับดับ 1 เชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะการเลือกตั้งและคาดว่าการรายงานผลคืนนี้น่าจะดึก และแกนนำจะมาแถลงข่าวในวันนี้อีกครั้งและจนถึงตอนนี้ยังไม่ผิดหวังกับคะแนนที่ออกมาเพราะยังนำอยู่ อย่างไรก็ตามยอมรับว่า รู้สึกเสียใจกับในพื้นที่กทม.ขณะเดียวกันรู้สึกแปลกใจ แต่ยังคงยิ้มแย้มแจ่มใสได้อยู่ ยังไม่คิดปรับยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง 
 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะมีโอกาสได้ถึง 200 ที่นั่งหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า พึ่งนับได้เพียง 20% พร้อมกับย้ำว่า ใจเย็นๆๆๆๆ หลายครั้ง ทั้งนี้ ยังไม่ได้ต่อสายถึงพรรคการเมืองใด ขณะเดียวกันยังไม่มีพรรคไหนต่อสายมา รวมถึงพรรคก้าวไกลและพร้อมที่จะคุยกับฝ่ายประชาธิปไตยที่ร่วมอุดมการณ์กันมา 4 ปี ก่อน
 

เมื่อถามว่า ตัวเลขพรรคก้าวไกลนำ นายเศรษฐา มีสีหน้าที่ขึงขังก่อนบอกว่า“ไม่ใช่ก้าวไกล ผมนำอยู่ ตัวเลขนำอยู่” และยังมั่นใจว่า เมื่อคะแนนออกมาแล้วท้ายที่สุดพรรคเพื่อไทยจะนำซึ่งขณะนี้มีการนับคะแนนไปเพียง 20% หรือจำนวน 5 ล้านคะแนน จาก 40 ล้านคะแนน 

ส่วนนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ยังคงอยู่ที่พรรคเพื่อไทย ติดตามผลการเลือกตั้ง พร้อมกับทำหน้าที่แม่อยู่ และเหตุผลที่มายังศูนย์แถลงข่าวนี้ เพราะจะมาแสดงตัวเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้ไปไหน และรอแถลงข่าวอยู่

เมื่อถามว่าขั้วรัฐบาลปัจจุบันยังไม่ประกาศยอมแพ้ ห่วงว่าจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลข้างน้อยหรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่า ไม่กังวล เพราะไม่มีความชอบธรรม

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวเสริมถึงการเลือกตั้งจะโมฆะได้ต้องมีเหตุผลเพียงพอ ส่วนการวินิจฉัยการกาบาทเลยกรอบในบัตรเลือกที่ตีว่าเป็นบัตรเสียก็เป็นหลักฐานที่จะใช้ในการร้องเรียนได้ และอาจนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่