posttoday

เลือกตั้ง66: เปิดวิธีนับคะแนนหลังปิดหีบพร้อมการประกาศผลเลือกตั้ง

13 พฤษภาคม 2566

เปิดขั้นตอนการนับคะแนน หลังการปิดหีบเลือกตั้งทั่วไป 14พ.ค.66 กกต.ต้องประกาศผลรับรองการเลือกตั้งภายใน60วัน

การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14พ.ค.2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า จะทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ไม่เกินเวลา 23.00น.ของคืนวันที่ 14พ.ค.2566 และกกต.จะประกาศผลเลือกตั้งภายใน60วัน นับตั้งแต่วันลงคะแนนเลือกตั้ง

สำหรับขั้นตอนการนับคะเเนนเลือกตั้ง 2566 เป็นดังนี้  

1. ปิดหีบ 17.00 น. ใช้ป้ายสำหรับปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้ง กปน. นับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่เหลือ 

2. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชน ในการนับคะแนนมี กปน. 4 คน กปน. ที่เหลืออำนวยความสะดวกและคอยเปลี่ยนการปฏิบัติหน้าที่ โดยก่อนเริ่มนับคะแนน ประธาน กปน. ต้องชี้แจงวิธีการประท้วงให้ประชาชนทราบ ณ หน่วยเลือกตั้ง
 

3.กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะการนับคะแนน โดยเปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่หน่วยตั้งซึ่งต้องกระทำโดยเปิดเผยและนับติดต่อกันให้เสร็จ ไม่สามารถเลื่อนหรือประวิงเวลาการนับคะแนนได้

4.เมื่อนับคะแนนแล้วเสร็จ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะประกาศผล พร้อมทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมืองตรวจสอบได้

5.กปน.แต่ละหน่วย เเละเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่งผลคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง

6. กกต.ประจำเขตเลือกตั้งได้รับคะแนน จะตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ถูกต้อง พร้อมลงลายมือรับไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน

7.กกต.ประจำเขตเลือกตั้งจะรวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตแล้วให้ประกาศผลคะแนนในเขตเลือกตั้ง จากนั้นส่งผลคะแนนให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด
 
8.สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด ได้รับผลคะแนนจาก กกต.ประจำเขตเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัด จะนำผลคะแนนการเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต.เพื่อเสนอ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป