posttoday

เลือกตั้ง66:วราวุธจับขั้วเสียงข้างมากแก้ไขรธน.ใน100วัน

11 พฤษภาคม 2566

"วราวุธ" มั่นใจเลือกตั้ง66 ชาติไทยพัฒนาได้ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง มองรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ยันจับขั้วพรรคการเมืองที่เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใน 100วัน

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม นี้ ว่า ส่วนตัวมีการกำชับผู้สมัคร ว่าพื้นที่ใดที่น่าเป็นห่วงจะลงไปพบปะประชาชนด้วยตนเอง และในวันพรุ่งนี้จะลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดอำเภอเมืองสุพรรณบุรี เพื่อขอคะแนนและชักชวนให้ประชาชนลงคะแนนให้กับพรรคชาติไทยพัฒนา
 

ส่วนในพื้นที่อื่นๆอย่างกรุงเทพมหานครภาคเหนือ ภาคอีสาน ก็เดินหน้าลงพื้นที่เคาะประตู เพราะส่วนตัวมองว่าในวันที่ 14 พฤษภาคมประชาชนจะเกิดการสับสนต่อการลงคะแนนด้วยบัตรสองใบ รวมทั้งเบอร์ผู้สมัครและเบอร์พรรคซึ่งมีจำนวนมาก ดังนั้นผู้สมัครมีหน้าที่อธิบายทำความเข้าใจให้ประชาชนลงคะแนนได้อย่างถูกต้องไม่เช่นนั้นจะเสียคะแนนทั้งพรรคทั้งคน และมั่นใจว่าครั้งนี้จะได้ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 คน 

ขณะที่การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย สามารถเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ แต่ต้องแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด และเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก ขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการอย่างโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และต้องชี้แจงได้ทุกประเด็นหากเป็นเช่นนั้นเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ

ส่วนที่ขณะนี้มีการร้องเรียนเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียงหรือไม่นั้น นายวราวุธ กล่าวว่ามีการบอกกล่าวเข้ามา แต่หากลงพื้นที่ไปติดตามจริงๆแล้วจะเห็นว่าเป็นเรื่องยาก เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายและต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องจริงหรือเป็นการกลั่นแกล้ง เพราะเชื่อว่าในวันที่ 14 พฤษภาคมจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างล้นหลาม

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายวราวุธ มองว่าไม่มีครั้งไหนที่ง่าย เป็นเรื่องที่ลำบากที่จะคาดเดาว่าจะมีการเจรจาระหว่างพรรคใด เช่นเดียวกับคะแนนของแต่ละพรรคหรือ จำนวนส.ส.ที่แต่ละพรรคจะได้ ดังนั้นจึงไม่ควรคาดการณ์ว่าใครจะร่วมรัฐบาลกับใคร หรือใครไม่เอาลุง และการจับมือร่วมกับพรรคใดชาติไทยพัฒนาต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะพรรคไม่ได้จ้องจะเป็นรัฐบาลเพียงอย่างใด ต้องรอหลังวันที่14 พฤษภาคมจะมีความชัดเจนมากขึ้น 

ส่วนประเด็นที่จะตัดสินใจร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายใดนั้น คือภายใน100 วันพรรคชาติไทยพัฒนาอยากให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญใหม่การนำนโยบายของพรรคไปขับเคลื่อนประเทศ และเทิดทูลสถาบัน หากไม่มีประเด็นเหล่านี้ก็ไม่มีเหตุผลที่จะร่วมรัฐบาล