posttoday

เลือกตั้ง66:ประเสริฐ สวน อนุทิน ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน

02 พฤษภาคม 2566

ประเสริฐ ป้อง เศรษฐา สวนกลับ อนุทิน ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน ย้ำ พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ลงมติถอดกัญชาจาก ยาเสพติด โยน เป็นอำนาจ รมว.สาธาณสุข ชิงปลดล็อกก่อนมีกฎหมายควบคุม หวั่นทำให้เกิด กัญชาเสรี ย้ำชัด จุดยืนเพื่อไทย สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

วันที่ 2 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊คพาดพิงการปราศรัยของ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ที่ระบุถึงนโยบายของพรรคภูมิใจไทย อาจจะเอื้อให้เกิดกัญชาเสรี โดยข้อมูลของ นายอนุทิน ที่อ้างว่าพรรคเพื่อไทย ลงมติถอดกัญชาออกจากประมวลกฎหมายยาเสพติดนั้น คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง การปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติดอยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข พรรคเพื่อไทยไม่ได้ไปลงมติด้วย นายอนุทิน ได้ออกประกาศกระทรวง เมื่อ 8 ก.พ. 2565 ให้ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5

พรรคเพื่อไทย มองว่า การถอดชื่อออกจากยาเสพติด ควรต้องมีการผ่านพ.ร.บ.ว่าด้วย กัญชา กัญชง เสียก่อน แต่ทว่าทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศปลดล็อคไปก่อน จึงนำพ.ร.บ. เข้าสู่การพิจารณาภายหลัง ในเวลาห่างกันร่วม 10 เดือน ทำให้เกิดสุญญากาศด้านการบังคับใช้กฎหมาย

จากนั้นเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2565 ที่ พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าพิจารณาในสภาฯ ในขั้นตอนรับหลักการ มีทั้งสมาชิกเห็นชอบและไม่เห็นชอบ แต่เดิมขั้นรับหลักการมีทั้งหมด 45 มาตรา ภายหลังกรรมาธิการได้แก้ไขเพิ่มเติมเป็น 95 มาตรา มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทำให้พรรคเพื่อไทยมีความกังวลว่า อาจจะกลายเป็นกัญชาเสรีหรือไม่ ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของพรรคเพื่อไทยที่สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

ในการพิจารณา พ.ร.บ.วาระที่ 2 ก็เริ่มมีหลายพรรคการเมืองไม่เห็นชอบด้วยเช่นกัน โดยสภาฯ ลงมติได้เพียง 18 มาตรา ก็เกิดเหตุยุบสภาไป ทำให้ พ.ร.บ.ว่าด้วยกัญชา กัญชา ต้องค้างการพิจารณา ถ้าในรัฐบาลหน้าไม่หยิบยกขึ้นมาพิจารณาใหม่ ก็เท่ากับ พ.ร.บ.ดังกล่าวตกไป

นายประเสริฐกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับกัญชาเพื่อการแพทย์ในชั้นรับหลักการ แต่ในกระบวนการแปรญัตติ พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยแล้ว และได้อภิปรายให้เห็นว่า มีความเสี่ยงที่จะเปิดช่องให้เป็นกัญชาเสรี ทั้งนี้การปราศรัยหาเสียงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ มิได้เข้าข่ายการหมิ่นประมาท ที่จะมาฟ้องร้องกันได้