posttoday

เลือกตั้ง66: พรรคการเมืองลุยปราศรัยขอคะแนนเสียงหลังทราบวันหย่อนบัตร

22 มีนาคม 2566

ปี่กลองการเมืองคึกคัก หลังมีพ.ร.ฎ.ยุบสภา กกต.แถลงเลือกตั้ง66 ออกประกาศ5ฉบับ กำหนดวันลงคะแนน14พ.ค.66 ออกเสียงล่วงหน้า7พ.ค.66 ช่วง3-7เม.ย.66เปิดรับสมัครส.ส.แบ่งเขต 4-7เม.ย.66เปิดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ และให้พรรคการเมืองแจ้งชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.พร้อมเดินหน้าจัดเลือกตั้งตามหน้าที่ ไม่กังวลศาลปกครองวินิจฉัยปมแบ่งเขต แต่ยอมรับว่าหลังแบ่งเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.รู้พื้นที่ชัดเจนการแข่งขันหาเสียงเข้าสู่โหมดความเข้มข้นมีความเสี่ยงจะเกิดความรุนแรงจึงขอให้บรรดาผูู้สมัครทั้งหลายและพรรคการเมืองเคารพกติกาเลือกตั้ง 
 
นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เผยความพร้อมพรรค รับเลือกตั้ง14พ.ค.66 ขานรับประกาศกกต.เร่งเคาะชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมกางตารางงานรณรงค์หาเสียงขอคะแนน 30มี.ค.66เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.400เขต 25มี.ค.66ตั้งเวทีปราศรัยพิจิตร 26มี.ค.66กำแพงเพชร และ22เม.ย.66นครราชสีมา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เผยพรรคเตรียมเปิดเวทีปราศรัยในพื้นที่ 5จังหวัด 5เวทีระหว่าง 22-26มี.ค.66 ได้แก่ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา  กทม. สระบุรี และนครปฐม การเปิดเวทีปราศรัยในสัปดาห์ถัดไปได้กำหนดไว้แล้ว จะแถลงให้ทราบเป็นรายสัปดาห์  ซึ่งในเดือนเมษายน 2566 จะมีการสำรวจกระแสนิยมพรรคการเมืองกันอีกครั้ง ซึ่งจะใช้ข้อมูลเหล่านี้มาเป็นข้อสรุปประกอบการลงพื้นที่ แม้คะแนนความนิยมขยับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็ยิ่งต้องทำงานหนัก ทุ่มเทเต็มกำลัง เต็มความสามารถ 


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้แจงปมเปลี่ยนตัวว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ที่จ.พะเยา ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเพื่อหลีกทางให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข้อสังเกต ข้อเท็จจริงคือ การปรับเปลี่ยนตัวผู้สมัครสามารถเกิดขึ้นได้ หากมีการรับฟังเสียงจากพี่น้องประชาชนผ่านช่องทางการทำไพรมารีโหวต กรรมการสรรหา และกรรมการบริหารพรรค กรณีจ.พะเยา ดำเนินการตามขั้นตอน หากจะมองว่าเป็นการดีลกัน แต่พี่น้องประชาชนไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถทำได้

นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้การสนับสนุนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สู้ศึกเลือกตั้ง66และช่วยรณรงค์หาเสียงให้พรรคและผู้สมัครอย่างเต็มที่ นายชวน นายบัญญัติ จะลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ไม่ลงสมัคร เหตุผลที่เว้นวรรคการลงส.ส.เพราะเกรงว่าจะมีประเด็นถูกจับจ้องแนวคิดการไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชารวมทั้งประเด็นท่าทีจุดยืนกับพรรคเพื่อไทยและ4หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน มีความเห็นตรงกันว่าเลือกตั้ง66 ประชาธิปัตย์มีโอกาสได้ที่นั่งส.ส.มากกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2562

พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลังมีพ.ร.ฏ.ยุบสภา เปิดนโยบายที่ใช้สำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง66 มีจำนวนทั้งสิ้น 300 นโยบาย เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เพราะมีปัญหาหนักเกินกว่าจะแก้ด้วยไม่กี่นโยบาย แต่ต้องแก้ไขทั้งระบบ ทั้งโครงสร้าง ดังนั้น ขอเสนอ 300 นโยบายก้าวไกล ที่พร้อมทำทันที อาทิ ร่างรธน.ใหม่ นำทหารออกจากการเมือง โอนที่ดินกองทัพคืนประชาชน ยกเลิกขายเหล้า -ห้ามฆ่าสัตว์วันพระ เพิ่มเบี้ยคนพิการ 3,000 บาท เป็นต้น ทุกนโยบายของพรรคครอบคลุมทุกมิติทั้งด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ