posttoday

เลือกตั้ง66:กกต.ให้ทุกพรรคมีโอกาสหาเสียงเต็มที่เคาะ14พ.ค.66ลงคะแนน

21 มีนาคม 2566

กกต.ให้น้ำหนักกำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. 14พ.ค.66 ลงตัวแฮปปี้ทุกฝ่าย มีเวลาให้พรรคการเมืองรณรงค์หาเสียงเพิ่มอีก1สัปดาห์ ก่อนตัดสินชะตากำหนดอนาคตประเทศไทย

หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ แหล่งข่าวในคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ระบุว่า ให้น้ำหนักกำหนดวันเลือกตั้งหย่อนบัตรลงคะแนนวันที่ 14 พ.ค.2566 มากกว่าวันที่7พ.ค.2566 เพราะยังมีเวลาให้บรรดาพรรคการเมืองหาเสียงอย่างน้อย1สัปดาห์ ก่อนครบกำหนด60วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103การกำหนดวันเลือกตั้งวันที่14พ.ค.66 ถือว่าลงตัวและแฮปปี้กับทุกฝ่าย เมื่อเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง  ส่วนที่ไม่เลือกวันที่7พ.ค.66 แม้กกต.มีความพร้อมจัดการเลือกตั้งแต่ก็กระชั้นชิดเกินไป 

สอดรับท่าทีของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีที่ได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 20มี.ค.66 ก่อนมีพ.ร.ฏ.ยุบสภาออกมา ไทม์ไลน์ วันเลือกตั้ง หากยุบ20มี.ค.66  กกต.คงเลือกวันที่ 14 พ.ค.66 เพราะถือเป็นวันที่ 55 และระหว่างวันที่ 7 พ.ค.กับวันที่ 14 พ.ค. ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีวันหยุดมากกับวันหยุดน้อยนั้น ไม่มีนัยยะทางการเมือง ไม่เกิดความแตกต่าง

อย่างไรก็ตาม การประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการพร้อมกับการกำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของกกต.ที่ต้องมีประกาศออกมาภายใน5วัน นับตั้งแต่วันมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา 

จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการเปิดสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เป็นเวลา 5 วันและเมื่อปิดรับสมัคร นับต่อไปอีกไม่เกิน 7 วัน กกต. จะต้องประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. คาดว่า จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนมี.ค.– ต้นเดือนเม.ย.66 

นอกจากนี้ กกต.ต้องประกาศ หน่วยเลือกตั้ง สถานที่ลงคะแนน และรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ให้ประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนนทราบก่อนถึงวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน ระหว่างนี้ กกต.จะส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน ให้ตรวจสอบรายชื่อก่อนถึงวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 20 วัน

ขณะเดียวกัน กกต.จะดำเนินการสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้เรียบร้อยไม่น้อยกว่า 20 วัน หากมีการเปลี่ยนแปลงหน่วยเลือกตั้งหรือสถานที่ลงคะแนนจะต้องแจ้งให้ประชาชนทราบก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งได้ กกต. จะประกาศวันเลือกตั้งล่วงหน้า ให้ลงทะเบียนใช้สิทธิได้ ซึ่งต้องประกาศต่อไปว่าจะเป็นวันใด

แต่หากผู้ที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้นั้น ให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิได้เพื่อป้องกันไม่ให้เสียสิทธิอื่น ๆ ทางการเมือง โดยสามารถแจ้งเหตุได้ภายใน 7 วัน ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง

หลังการหย่อนบัตรลงคะแนนในเดือนพ.ค.66แล้ว ราวต้นเดือนก.ค.66 กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งได้ทั้ง 500 คน ขณะที่การตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเกิดขึ้นกลางเดือน ก.ค.66 เข้าสู่ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีปลายเดือนเดียวกัน

เมื่อมีนายกรัฐมนตรีแล้วจะเป็นการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีและนำครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตนประมาณต้นเดือน ส.ค.66