posttoday

เลือกตั้ง66:ไทยสร้างไทย ประกาศ เขียนแผนยุทธศาสตร์ชาติใหม่

09 มีนาคม 2566

สุดารัตน์ ประกาศ รื้อแผนยุทธศาสตร์ชาติ เขียนแผนพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมใหม่ เผย พรรคไทยสร้างไทย มีนโยบาย ช่วยเอสเอ็มอี ชี้ ได้เป็นรัฐบาล เตรียมบินพบ ผู้นำจีน อินเดีย เจรจาด้านการค้า การลงทุน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวตอนหนึ่งในงานสัมนา THE NEXT THAILAND’S FUTURE จุดเปลี่ยนประเทศไทยสู่ความยั่งยืน
ว่า 8ปีเศรษฐกิจไทย เหนื่อยมาก ตั้งแต่ปี2549 มีรัฐประหารถึง2ครั้ง เกิดภาวะ ติดล็อกการเมือง2ขั้ว เลือกอีกขั้วก็ติดหล่ม เลือกอีกขั้วก็ติดล็อก ประเทศเดินหน้าไม่ได้ พรรคไทยสร้างไทย อาสาเป็นทางรอดของประเทศไทย สร้างประเทศให้ดี เพื่อส่งมอบให้คนรุ่นต่อไป ประชาชนแพ้มานาน วันนี้ทุกคนเหนื่อย ยิ่งทำยิ่งเจ๊ง ยิ่งจน หลายคนเป็นหนี้ มีประชาชนขอบัตรคนจนกว่า 20ล้านคน ไม่ต้องการให้คนไทยเป็นขอทาน แต่จะดูแลคนไทยตั้งแต่เกิดจนแก่ ให้อยู่อย่างมั่นคง มีศักดิ์ศรี เศรษฐกิจไทยเติบโตแค่ 2-3 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านโตมากกว่านี้ 

พรรคไทยสร้างไทยมีนโยบาย ปฏิรูปเศรษฐกิจ จะรื้อยุทธศาสตร์ชาติใหม่ เขียนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมใหม่ ต้องกำหนดยุทธศาสตร์ชัดเจน นักธุรกิจ โดนกดทับด้วยรัฐราชการ กฎหมาย ทำให้คนตัวเล็ก เอสเอ็มอี เดินต่อไปไม่ได้ ต้องขจัดอุปสรรค เสนอกฎหมายเข้าสู่สภา เพื่อแขวนพักใบอนุญาติกว่า 1400 ฉบับ แขวนไว้3-5ปี เพื่อทำให้คนลุกขึ้นมาทำมาหากินได้ ให้เหลือใบอนุญาติจำเป็น ประมาณ100ฉบับเท่านั้น จากนั้นจะแก้หนี้ เพิ่มทุนให้ มีกองทุนสร้างไทย 3แสนล้านบาท เป็นแหล่งรายได้ให้เอสเอ็มอี ที่เข้าไม่ถึงแหล่งทุน พร้อมกับยกเว้นเก็บภาษีเอสเอ็มอี3ปี นอกจากนี้เราจะขอรื้อโครงสร้างพลังงาน ถึงเวลายุติ ทุจริตเชิงนโยบายที่ทำลายประเทศอย่างย่อยยับได้แล้ว 

ทุกวันนี้กำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ท้าทาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสังคมผู้สูงวัย โควิด ไทยสร้างไทยไม่ได้มองแค่ตั้งรับ แต่จะพลิกจากวิกฤติทำให้เป็นโอกาส  สร้างคนไทยให้ทั้งเก่งและดี ทั้งเรื่องวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม เทคโนโลยี และต้องปราบคอรัปชั่นอย่างจริงจัง จะลากนักการเมือง ข้าราชการตัวใหญ่ มาติดคุกให้ได้ เมื่อทำสิ่งเหล่านี้แล้ว ต้องดูในเรื่องสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว ให้เมืองไทยเป็น world class destination ด้านการท่องเที่ยว เรื่องเกษตร อาหาร นำอาหารไปป้อนคนทั้งโลก ต่อยอดธุรกิจสุขภาพให้เป็น Wellbeing Hub ของโลก ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ประเทศ 5 ล้านล้านบาท ภายใน3ปี รวมทั้งต้องแย่งตำแหน่ง Digital economy Hub ทำให้สตาร์ทอัพได้ เข้าถึงแหล่งทุนง่าย และจะดึงดูดฐานการผลิตจากจีน ดึงตลาดทุนจากฮ่องกง พร้อมกับการเร่งรัดเจรเจา เอฟทีเอ ให้สำเร็จ ขณะเดียวกัน ต้องรีสตาร์ดทเครื่องยนต์เศรษฐกิจไทย วางตำแหน่งยุทธศาสตร์ประเทศใหม่ เชื่อมโยงการเดินทางและจนส่งทางบก เรือ อากาศ เรามีนโยบายอย่างจริงจังในการเชื่อมคลองไทย ดึงดูดการลงทุนโลกให้มาที่นี่
 
ขณะเดียวกันให้ความสำคัญเศรษฐกิจโลก ต้องเจรจากับประเทศ จีน อินเดีย เพื่อสร้างความร่วมมือ หากพรรคไทยสร้างไทยเป็นรัฐบาล จะบินไปพบ ผู้นำจีน อินเดีย เพื่อทำให้เกิดประโยชน์กับทั้ง3ฝ่าย จีน อินเดีย ไทย ทำให้เกิดข้อตกลงด้านการค้า การลงทุนให้ได้ เราจะอยู่แบบนี้ไม่ได้ แก้ปัญหาไปวันๆ ไม่มีทางสำเร็จ เราต้องสร้างความร่วมมือทางการค้าใหม่ๆเชื่อมมหาอำนาจเข้าด้วยกัน สร้างข้อตกลงการค้าร่วมกัน มั่นใจว่า เราคือทางรอดประเทศ เพราะเรากล้าคิด และกล้าทำ