posttoday

"แข้งเนื้อหอม" สปอนเซอร์รุมตอม

12 มิถุนายน 2561

ส่องรายได้จากสปอนเซอร์ของ 4 นักเตะดาวดังของโลกที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก2018

ส่องรายได้จากสปอนเซอร์ของ 4 นักเตะดาวดังของโลกที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก2018

*************************

โดย...ชมณัฐ

ศึกฟุตบอลโลกนับเป็นมหกรรมกีฬาที่มีจำนวนผู้ชมเฝ้าจับตามากที่สุดในโลก จึงทำให้สปอนเซอร์แบรนด์ดังต่างทุ่มงบประมาณสนับสนุนเหล่าสตาร์ของแต่ละชาติ เพื่อหวังที่จะช่วยโปรโมทสินค้าหรือบริการของตัวเอง พร้อมส่งให้นักเตะมีรายได้เข้ากระเป๋ามหาศาล

"แข้งเนื้อหอม" สปอนเซอร์รุมตอม

เนย์มาร์ (บราซิล)

สปอนเซอร์ 16 ราย/รายได้ 39.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,254 ล้านบาท)

แม้แฟนบอลทั่วโลกจะมองว่า เนย์มาร์ยังเป็นรองสตาร์ดังของวงการอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด และลิโอเนล เมสซี ทว่าในมุมมองของสปอนเซอร์ แม่ทัพแซมบ้ารายนี้คือเป้าหมายอันดับ 1 ที่ต้องการจะเข้าสนับสนุน

ดาวเตะวัย 26 ปี ได้ลงนามในข้อตกลงหลายล้านดอลลาร์กับบริษัทดังอย่าง สายการบินโกล แอร์ไลน์ส กาแฟ คาเฟ พิเลา และแบตเตอรี่รถยนต์ แบตเตอรี่ฮีเลีย นอกจากนี้ยังมีแบรนด์เสื้อผ้าไนกี้ ซึ่งแม้จะไม่มีการเปิดเผยมูลค่าแต่เชื่อว่าจะเป็นรายได้ที่มากที่สุดของเจ้าตัว รวมถึง ยิลเลตต์ และหูฟังบีทส์ อิเล็กโทรนิค ที่รับอยู่ปีละ 5 ล้านดอลลาร์ (ราว 160 ล้านบาท)

"แข้งเนื้อหอม" สปอนเซอร์รุมตอม

คริสเตียโน โรนัลโด (โปรตุเกส)

สปอนเซอร์ 12 ราย/รายได้ 35.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,148 ล้านบาท)

แม้ว่าปีล่าสุดตามการจัดอันดับนักกีฬาที่มีรายได้รวมสูงที่สุดในโลก ประจำปี 2018 ของ "ฟอร์บส์" สื่อการเงินชื่อดังจะตกลงมาอยู่อันดับ 3 มีรายได้รวม 108 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,456 ล้านบาท) แต่โรนัลโดก็ยังคงประสบความสำเร็จในการเป็นเครื่องหมายการค้าเชิงพาณิชย์

รายได้จากสปอนเซอร์ของสตาร์วัย 33 ปีรายนี้ขึ้นอยู่กับความนิยมในสังคมโซเชียลมีเดียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเจ้าตัวยังคงเป็นนักกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดทั้งในอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ รวมแล้วกว่า 320 ล้านคน โดย "ฮูคิต" บริษัทวิเคราะห์และประเมินมูลค่านักกีฬา ระบุว่า เมื่อสปอนเซอร์โพสต์โปรโมทสินค้าลงบนช่องทางใดทางหนึ่งบนสังคมออนไลน์ของโรนัลโด จะสามารถสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์มากถึง 1.6 ล้านดอลลาร์ (ราว 51.2 ล้านบาท) เลยทีเดียว

"แข้งเนื้อหอม" สปอนเซอร์รุมตอม

ลิโอเนล เมสซี (อาร์เจนตินา)

สปอนเซอร์ 6 ราย/รายได้ 32.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,046 ล้านบาท)

เมสซีก้าวขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลที่มีรายได้รวมมากที่สุดในโลกปีล่าสุด จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ โดยมีรายได้รวม 111 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,552 ล้านบาท) และรั้งอันดับ 2 ทำเนียบนักกีฬาทุกประเภท เป็นรองเพียง ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ อดีตกำปั้นไร้พ่ายที่ฟันเงิน 275 ล้านดอลลาร์ (ราว 8,800 ล้านบาท)

แม้จะมีจำนวนสปอนเซอร์สนับสนุนน้อยกว่าคู่แข่งอย่างโรนัลโดเกือบครึ่ง แต่ก็สามารถทำเงินไล่จี้สตาร์โปรตุกีสมาติดๆ โดยเม็ดเงินส่วนใหญ่มาจากข้อตกลงกับอาดีดาสที่มอบให้ 20 ล้านดอลลาร์ (ราว 640 ล้านบาท) เป็นอย่างต่ำทุกปีจนกว่าที่ดาวเตะบาร์เซโลนาจะตัดสินใจแขวนสตั๊ด นอกจากนี้ยังมีมาสเตอร์การ์ด หัวเว่ย เป๊ปซี่ เม้งนิว กรุ๊ป และฮอว์เกอร์ส

"แข้งเนื้อหอม" สปอนเซอร์รุมตอม

หลุยส์ ซัวเรซ (อุรุกวัย)

สปอนเซอร์ 6 ราย/รายได้ 6 แสนดอลลาร์สหัฐ (ราว 19.2 ล้านบาท)

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว สปอนเซอร์หลายเจ้าได้ถอยห่างจากการสนับสนุนซัวเรซ หลังก่อเหตุฉาวกัดหัวไหล่ จอร์โจ คิเอลลินี ไม่ว่าจะเป็น 888 โป๊กเกอร์ บริษัท โป๊กเกอร์ออนไลน์ รวมถึง อาดิดาส และสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ที่ขอทบทวนความสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม 4 ปีจากนั้น ดาวยิงวัย 31 ปี ได้พิสูจน์ตัวเองให้เห็นอีกครั้งและไม่มีเหตุการณ์เสื่อมเสียเกิดขึ้น จนทำให้สปอนเซอร์เจ้าใหม่ทะยอยเข้ามาสนับสนุนต่อเนื่อง อาทิ 3 บริษัทด้านเทคโนโลยีอย่าง ตรอนสมาร์ท โกลบาทาเลนท์ และโกม