posttoday

8นักชกพาเหรดชิงมวยไทยโลก

11 พฤษภาคม 2560

ธงชัย ล็อกคอตีเข่าชนะน็อกยกสอง นำทีม 8 นักชกไทยทะลุชิงมวยไทยชิงแชมป์โลก

ธงชัย ล็อกคอตีเข่าชนะน็อกยกสอง นำทีม 8 นักชกไทยทะลุชิงมวยไทยชิงแชมป์โลก

"ธงชัย ศิษย์สองพี่น้อง" ศรานนท์ กลมพันธ์ ในรุ่น 81 กก. ล็อกคอตีเข่าจังๆ หลายดอกติด เอาชนะน็อกยกสอง มาจี ฮัสซัน เบก ชาวอิหร่าน จนต้องหามส่งโรงพยาบาล เนื่องจากหายใจไม่ออก ในรอบรองชนะเลิศ มวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก รายการ "อิฟม่า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2017" เมื่อวันที่ 11 พ.ค. โดยเข้าไปชิงกับ วาเลน ดิไนตี ของเบลารุส

นอกจากอีก 7 รุ่นที่เหลือ นักชกไทยต่างก็คว้าชัยตีตั๋วเข้าชิงชนะเลิศได้ทั้งหมด โดยรุ่น 48 กก. "วิทยาเล็ก เพชรสี่หมื่น" ทิวากร ที่โชคดีกว่าใครเพื่อนในการจับสลากแบ่งสายลงต่อยเป็นเกมแรกอาศัยชั้นเชิงที่ดีกว่าชนะคะแนน รุสเดม บูลลานอฟ นักชกจากรัสเซียไปขาดลอย 30-27 คะแนน ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศพบ ซูเบอร์ บาลิน ชาวตุรกี

รุ่น 51 กก. "นกกระจิบ ศิษย์พ่อแอ๊ด" อานนท์ กว่าจะเอาชนะ ซาเกรฟ เจอซานอฟ นักชกเจ้าภาพเบลารุสได้เล่นเอาหืดขึ้นคอ เพราะเสียเปรียบในเรื่องของรูปร่าง ยิ่งในยก 2 อานนท์ ถูกศอก ซาเกรฟ เข้าเต็มๆไปหลายทีติด จนคิ้วซ้ายแตกเลือดไหลออกมา ก่อนที่เจ้าตัวจะกัดฟันสู้และประคองเกมเอาชนะคะแนนไปได้ 30-27 คะแนน ผ่านเข้าไปชิงเหรียญทองกับ เยเลยาเมน ซายาซาทอฟ จากคาซัคสถาน

รุ่น 54 กก. "สปรินท์เตอร์ แป๋งกองปราบ" โชติชนินทร์ เดินหน้าบดทั้งสามยกวงในและวงนอกเอาชนะคะแนน หลุยส์ โบเตนโย จากโปแลนด์ไปด้วยสกอร์ 30-27 คะแนน ผ่านเข้าชิงฯพบ เอซินเบก ซิเลเยฟ จากรัสเซีย

รุ่น 57 กก. "แสน ปิ่นสินชัย" วิวัฒน์ เดินหน้าออกอาวุธได้อย่างหนักหน่วงชนะคะแนน ครอสติน เทอร์เซน จากยูเครนไปอย่างสนุก 30-27 คะแนน ทะลุเข้าไปชิงฯพบ อเล็กซานเดอร์ อาบามอฟ ตัวเก่งจากรัสเซีย, รุ่น 60 กก. "ขวัญ ส.เพลินจิต" ประวิทย์ ได้ชั้นเชิงที่ดีกว่าไล่ทุบ มีไคโล วาไซลิโอโก ของยูเครนไป 30-27 คะแนน ผ่านไปพบ ฟิลลิป วาลดี้ จากสวีเดน

ขณะที่รุ่น 67 กก. "มานะศักดิ์ ส.จ.เล็กเมืองนนท์" มานะ ได้รูปร่างที่สูงเพียวเดินหน้ากระแทกหมัดและเท้าชนะคะแนน มาโกเมก ซานูคอฟ จากรัสเซียหายห่วง 30-27 คะแนน ผ่านเข้าไปพบ วาลาส ดิไนตี ชาวเบลารุส เช่นเดียวกับรุ่น 71 กก. "ซุปเปอร์บอล บัญชาเมฆ" ศุภชัย แม้ว่า จะรูปร่างเสียเปรียบ อับดุลลา ฮาบิท ชาวสวีเดนอยู่พอสมควร แต่นักชกไทยรายนี้ที่เป็นแม่เหล็กของกองเชียร์ต่างชาติ ใช้ประสบการณ์ที่ดีกว่าทั้งเตะล่างและเตะบนชนะคะแนน ฮาบิท ไปขาดลอย 30-27 คะแนน ผ่านเข้าไปชิงดำปะทะกับ วาดิน วาคอฟ ของเบลารุส

ผศ.สุรัตน์ เสียงหล่อ เฮดโค้ชทีมชาติไทย เปิดเผยว่า เกมชกวันนี้ได้ย้ำนักมวยทุกคนว่า อย่าประมาทและต้องพยายามชกให้ขาด เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการให้คะแนนทีหลัง เนื่องจากเราเจอคู่แข่งสำคัญทั้ง รัสเซีย, ยูเครน และ เบลารุส เจ้าภาพที่กำลังพัฒนากีฬามวยไทยเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นมื่อถึงหน้างานบนเวทีอะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะกรรมการผู้ตัดสินไม่ค่อยทันเกมสักเท่าไหร่นัก บางคู่มวยมันขาดก็ปล่อยให้ต่อยกันอยู่นั่นแหละ จนบาดเจ็บกันไปข้าง จึงอยากให้คนที่ดูแลหน้าที่ตรงจุดนี้คอยตรวจตราให้ดี เพราะกีฬาจะเข้าบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ได้ ความปลอดภัยของนักกีฬาต้องมาก่อน ยิ่งวันนี้นักชกของเราได้รับบาดเจ็บ แทนที่ผู้ตัดสินจะเบรกเกม หรือ ให้แพทย์ข้างสนามขึ้นมาดูแผลก่อน แต่นี่ปล่อยให้ชกอยู่ได้จนหมดยก และยังมีอีกหลายกรณีตัวเองไม่อยากพูดมากเพราะมันน้ำท่วมปาก แต่คนที่รักและอยู่ในวงการมวยไทยย่อมรู้ดีว่า ควรทำอย่างไร

"เวลานี้ทีมมวยไทยสมัครเล่นของเราจะผ่านเข้าสู่รอบชิงฯได้ทั้งหมดทั้ง 10 รุ่นแล้วก็ตาม แยกเป็นมวยชาย 8 รุ่น และ มวยหญิง 2 รุ่น แต่ใช่ว่า ทุกคนจะแบเบอร์คว้าเหรียญทองมาครบหมด เพราะคู่แข่งที่เราเจอนั้นไม่ธรรมดาเหมือนกัน โดยเฉพาะการพบเจ้าภาพเบลารุสทั้ง มานะ, ศุภชัย และ ศรานนท์ ต้องระวังตัวให้ดี อย่าไปโดนเตะหรือถูกต่อยจนกรรมการต้องนับแปดไปเสียก่อน ส่วนรอยแผลแตกคิ้วซ้ายของ อานนท์ ไม่น่ามีผลกระทบอะไร เพราะนักชกรายนี้ทุ่มเทตั้งใจเต็มที่ เช่นเดียวกับนักชกชายคนอื่นทุกคนพร้อมกับเหรียญทองข้างหน้านี้"

สำหรับวันที่ 12 พ.ค.นี้ทีมไทยจะมีลุ้น 1 เหรียญทองจากรุ่นฟลายเวท 51 กก "น้องแป้ง สส.ปกรณ์" อภัสรา โกศล ดีกรีเหรียญทองเอเชี่ยนบีชเกมส์ ที่เวียดนาม จะพบกับ มีเรียแอม มูบารี จากโมร็อคโก

ชมคลิป