posttoday

กทม.จัดศึกกำปั้นมวยไทย

10 กรกฎาคม 2555

กทม.จัดศึกกำปั้นมวยไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พร้อมสวดมนต์ข้ามคืนถวายเป็นพระราชกุศล

กทม.จัดศึกกำปั้นมวยไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พร้อมสวดมนต์ข้ามคืนถวายเป็นพระราชกุศล

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้ร่วมมือกับสภามวยไทยโลก และสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ฯ จัดโครงการสืบสานศิลปะมวยไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 28 ก.ค. ระหว่างวันที่ 24-27 ก.ค. ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ สาขาบางกะปิ โดยจะมีการประกวดต่างๆ การแข่งขันชกมวยนานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน

นางทยา กล่าวว่า โครงการสืบสานศิลปะมวยไทย จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานานัปการ โดยเฉพาะทรงอุปถัมภ์มวยไทยและทรงพระราชทานพระราชดำรัสให้ทุกฝ่ายร่วมกันอนุรักษ์สืบสานเผยแพร่มวยไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล รวมทั้งทรงสนับสนุนให้ใช้มวยไทยเป็นหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารควบคู่ไปกับการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ไทย ตลอดจนส่งเสริมศิลปะมวยไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกวดมวยไทยแอโรบิก (คีตมวยไทย) การประกวดนาฏมวยไทย การประกวดร่ายรำไหว้ครูและแม่ไม้มวยไทย การประกวดวงปี่กลอง (มวยไทย) และการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ

นางทยา กล่าวว่า ในวันที่ 27 ก.ค. จะมีพิธีถวายพระพรชัยมงคลและการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศศิลปะมวยไทยทุกประเภทการแข่งขันชกมวยนานาชาติ โดยนักชกจากประเทศไทย ออสเตรเลีย รัสเซีย และฝรั่งเศส ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

นอกจากนี้ กทม.ยังได้จัดกิจกรรมพิธีสวดมนต์ข้ามคืนถวายเป็นพระราชกุศล ช่วงเย็นวันที่ 27 ก.ค. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. โดยมีพิธีต่างๆ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวง พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การสวดมนต์ การแสดงธรรมะ การปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน และในเช้าวันที่ 28 ก.ค. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรด้วย